ลองเล่นมาแล้ว! Super Bomberman R 2 และ CYGNI สองว่าที่เกมใหม่จาก Konami

SBR2

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทีมงาน Online Station ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานทดสอบเกม Super Bomberman R2 และ CYGNI: All Guns Blazing ที่จัดขึ้นในประเทศไทยโดยทาง Konami มาครับ ซึ่งเกมแรกนั้นมีกำหนดวางขายในช่วงกลางเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ขณะที่อีกเกมเป็นไอพีใหม่ที่เพิ่งจะได้เปิดตัวสู่สาธารณะครั้งแรกภายในงาน Gamescom 2023 ช่วงสัปดาห์ก่อน โดยเราจะมาเล่าสู่กันฟังถึงสิ่งที่สัมผัสได้หลังทดลองเล่นเป็นระยะเวลาหนึ่ง มีอะไรเพิ่มมาใหม่บ้างมาชมกันเลย


Super Bomberman R 2

หลังเว้นวรรคจากภาคแรกมานานถึง 6 ปี ในที่สุดก็เป็นคิวของภาค R 2 เสียที ซึ่งคราวนี้นอกจากโหมด Standard, Grand Prix และ Battle ที่เคยมีในภาคแรกแล้วนั้น ก็มีโหมดใหม่ที่เพิ่มมาอย่าง Castle ด้วย โดยภาค R2 จะรองรับการเล่นร่วมกันทุกแพลตฟอร์มครับ จึงไม่ต้องห่วงว่าหากเล่นต่างแพลตฟอร์มแล้วจะไม่ได้แข่งร่วมกันแต่อย่างใด

เริ่มต้นกันกับโหมด Castle ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในภาค R 2 กันก่อนครับ สำหรับโหมดนี้จะมีการแบ่งฝ่ายกันชัดเจนระหว่างฝ่ายบุกและฝ่ายคุ้มกันปราสาท ในส่วนของฝ่ายบุกจะมีหน้าที่ต้องเก็บกุญแจเพื่อนำไปไขหีบสมบัติที่อยู่ด้านในให้ได้ ขณะที่ฝ่ายป้องกันจะต้องถ่วงเวลาหรือยื้อไม่ให้ฝ่ายบุกทำการเปิดหีบได้หมด อนึ่ง ระบบเกมจะมีการออกแบบให้ฝ่ายบุกมีจำนวนมากกว่า เนื่องจากฝ่ายป้องกันนั้นจะมีเครื่องทุ่นแรงและตัวช่วยสารพัดที่สามารถนำมาใช้ขัดขวางฝ่ายบุกได้ตลอดเวลา หากเป็นการเล่นภายในเครื่องเดียวกัน การแบ่งทีมจะเป็นแบบ 4 (ฝ่ายบุก) vs 3 (ฝ่ายป้องกัน) แต่ถ้าเล่นออนไลน์ก็จะรองรับผู้เล่นได้มากขึ้นอีก

นอกจากนั้นแล้ว ตัวโหมด Castle ยังมีตัวละครใหม่ที่ชื่อว่า Ellon ที่จะคอยซัพพอร์ตผู้เล่นฝ่ายป้องกันอีกแรง รวมถึงฝ่ายป้องกันจะได้เปรียบเรื่องภูมิประเทศที่จะมีทั้งป้อมปืน รางเลื่อน และแท่นดีดตัว เพื่อให้เกิดความสมดุลกับผู้เล่นฝ่ายบุกที่เน้นจำนวนเป็นหลักนั่นเอง ตลอดจนโหมด Castle ยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นจากทั่วทุกมุมโลกสามารถออกแบบฉากของตัวเองแล้วอัปโหลดขึ้นเซิร์ฟเวอร์เพื่อให้ผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้เข้ามาเล่นในฉากของเราได้ด้วยเช่นกัน

จากภาพรวมที่ได้เล่นโหมด Castle มา พบว่าถ้าเพื่อน ๆ เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ที่เพิ่งจะได้จับซีรีส์นี้เป็นครั้งแรก อาจต้องไปลองระบบของเกมในโหมด Standard หรือ Grand Prix ที่ไม่ค่อยมีความซับซ้อนมากนักก่อนครับ เพื่อเรียนรู้และเมคานิกของเกมจนคล่องและคุ้นชินระดับหนึ่ง เนื่องจากโหมด Castle จะมีโครงสร้างของระบบที่ตอบโจทย์คนที่เคยเล่นเกมตระกูลนี้มาพอสมควรแล้วมากกว่า และยื่งเวลามีผู้เล่นเข้ามานัวในฉากนับสิบคนจะเป็นอะไรที่วุ่นวายและอลหม่านมาก คนที่ไม่ชินกับเกมนี้มาก่อนอาจจะงงกับการหาตำแหน่งตัวละครของเราเองได้ว่ายืนอยู่ตรงไหน

ต่อมาเป็นโหมด Standard ครับ โหมดนี้ก็คือโหมดคลาสสิคที่ทุกคนที่เคยสัมผัสเกมซีรีส์นี้มาก่อนย่อมคุ้นเคยกันดี ด้วยเลย์เอาท์ของฉากและกติกาแบบเรียบง่าย ผู้เล่นในฉากมีหน้าที่เพียงแค่ทำลายบล็อกต่าง ๆ เพื่อค้นหาไอเทมอัปเกรดตัวเอง พร้อมกับจัดการผู้เล่นคนอื่น ๆ ให้หมดนั่นเอง

ถัดมาคือโหมด Grand Prix ที่จะมีเป้าหมายในการเล่นซับซ้อนขึ้นหน่อย ก็คือผู้เล่นจะต้องทำลายบล็อกในฉากเพื่อตามเก็บคริสตัลที่วางตามจุดต่าง ๆ มาไว้กับตัว และหากจัดการผู้เล่นอื่นได้ ก็จะทำให้ผู้เล่นคนนั้นดรอปคริสตัลด้วย โดยเกมจะตัดสินตอนจบฉากว่าใครมีคริสตัลในครอบครองมากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะไป ซึ่งโหมดนี้หากเล่นเป็นทีมจะได้ความมันส์อีกแบบ เพราะต้องอาศัยทีมเวิร์คในการวางแผนจัดการผู้เล่นอีกฝั่งด้วย หรืออาจจะใช้ทริคปกป้องเพื่อนอีกคนที่ทำหน้าที่เน้นเก็บคริสตัลก็ได้เหมือนกัน

ขณะเดียวกัน โหมด Battle 64 จะเป็นโหมดที่ปรับปรุงจากภาคแรกแบบยกเครื่องโฉมใหม่ โดยจะรองรับผู้เล่นได้สูงสุดถึง 64 คนแบบออนไลน์ และเล่นข้ามแพลตฟอร์มได้ด้วย ลักษณะการเล่นโหมดนี้จะเป็นแนว Battle Royale ที่ผู้เล่นทุกคนจะต้องมาห้ำหั่นกันเองจนกว่าจะเหลือคนสุดท้ายที่เหลือรอดจากสมรภูมิอันดุเดือดนี้ได้ ยิ่งคนเยอะ ยิ่งนัว และที่สำคัญ…ยิ่งมันส์ครับบอกเลย

และที่พิเศษสุดที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือการร่วมมือกันระหว่างเกม Super Bomberman R 2 ของ Konami และอีกเกมซีรีส์ดังอย่าง Fall Guys จาก Epic Games ที่จะมีตัวละครจะเกมดังกล่าวมาแจมในเกม Super Bomberman R 2 ด้วย โดยเพื่อน ๆ จะได้เล่นตัวละคร Bean Bomber ของ Fall Guys กันได้ตั้งแต่วันวางจำหน่ายเลย

สุดท้ายแล้วเกม Super Bomberman R 2 ก็ยังคงเป็นเกมที่ควรมีติดบ้านไว้ ไม่ว่าจะเล่นกับเพื่อนฝูงหรือคนในครอบครัว ย่อมได้ฟีลเกมทำลายมิตรภาพพร้อมความฮาและมันส์สุดเหวี่ยงแน่นอน ตัวเกมมีกำหนดวางจำหน่ายวันที่ 14 กันยายนนี้ บนแพลตฟอร์ม PS5, PS4, Xbox Series X|S, Nintendo Switch และ PC ครับ


CYGNI: All Guns Blazing

เกมชู้ตติ้งไอพีใหม่ สไตล์ Shoot ‘em up ที่พัฒนาโดยสตูดิโอ KeelWorks จากประเทศสก็อตแลนด์ ที่เพิ่งจะเปิดตัวครั้งแรกจากในงาน Gamescom 2023 เมื่อปลายเดือนสิงหาคมนี้เอง ผู้เล่นจะได้บังคับยานรบที่ต้องลุยแบบแนวตั้ง และต้องเผชิญหน้ากับเหล่าฝูงบินรบของศัตรูที่สาดกระสุนเป็นห่าฝน หรือที่เกมเมอร์รู้จักเกมแนวนี้กันดีว่า Bullet Hell ครับ

จุดเด่นหลักของเกม CYGNI คือยานของเราจะมีทั้งอาวุธหลักและอาวุธเสริมให้ใช้ก็จริง แต่อาวุธเสริมจำพวกมิสไซล์จะใช้ได้จำกัด หากยิงหมดก็ต้องหาเก็บเพิ่มในฉาก ด้วยการดรอปจากศัตรูเอา ซึ่งแหวกแนวธรรมเนียมเกมยานรบทั่วไปที่ผู้เล่นมักจะใช้กระสุนได้ไม่จำกัดอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี แม้ทรัพยากรด้านกระสุนจะจำกัด แต่ตัวเกมก็มีการออกแบบมาค่อนข้างรัดกุม ให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ ลองผิดลองถูก และใช้ความพยายามในการผ่านเกมได้อยู่

เท่าที่ได้ลองมา ตัวเกมมีความพยายามเข้าหาผู้เล่นทุกกลุ่มอยู่ ดังจะเห็นได้จากที่มีระดับความยากให้เลือกปรับ ถ้าเป็นโหมด Easy เกราะของยานเราก็จะอยู่ได้นาน ทนการโจมตีของศัตรูได้เยอะ ไว้ให้ผู้เล่นได้ฝึกการเคลื่อนไหวและหลบหลีกจนชำนาญก่อน แถมยังมีคัตซีนที่ดูสวยงาม ตรงนี้คาดว่าน่าจะมีเนื้อเรื่องให้ดื่มดำกันพอประมาณตอนเกมออกวางขายด้วย

สิ่งที่ทำให้ทีมงานรู้สึกว้าวได้มากก็คือ AI ของเหล่าศัตรูในเกมครับ เพราะพวกมันสามารถเรียนรู้รูปแบบการต่อสู้ รวมถึงการเคลื่อนไหวของเรา เพื่อหาทางรับมือกับเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นฝั่งผู้เล่นก็ต้องมีการพลิกแพลงกลยุทธ์ของตัวเองไม่ให้จำเจ ขณะเดียวกันก็ต้องระวังเรื่องทรัพยากรของเราให้พอมีอาวุธอื่นไว้โจมตีบอสหรือศัตรูที่โหด ๆ ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งนี่ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่เซอร์ไพรส์มากกับการนำมาประยุกต์ใช้ในเกมแนวชู้ตติ้งเลยก็ว่าได้

ด้วยความที่เกมเพิ่งจะเปิดตัวได้ไม่นาน จึงยังไม่มีการประกาศวันวางจำหน่ายแต่อย่างใด มีเพียงแพลตฟอร์มที่ยืนยันมาแล้วว่าจะลงเฉพาะเครื่องคอนโซลเจนปัจจุบันอย่าง PS5 และ Xbox Series X|S กับ PC (Steam) เท่านั้น เรียกว่าไม่บ่อยนะครับที่จะมีเกมแนวยานรบมาให้เราได้เล่นกัน และมีคอนเซ็ปต์ของการเล่นค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ ไม่จำเจดี อยากลุ้นเอาใจช่วยให้ออกมาปังเลย

ทาง Online Station ขอขอบคุณบริษัท Konami Digital Entertainment จำกัด ที่เชิญทีมงานมาร่วมทดสอบเกมสุดมันส์ทั้ง 2 เกม มา ณ ที่นี้ด้วยครับ


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้