ศูนย์พักพิงคนชราใน UK เริ่มนำ VR มาใช้กับผู้สูงอายุเพื่อช่วยรื้อฟื้นความจำ

รอบนี้มาชมเรื่องน่าสนใจในฝั่งสหราชอาณาจักร (UK) กันบ้างครับ โดยมีรายงานว่าศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งหนึ่งได้เริ่มนำเทคโนโลยี VR หรือ Virtual Reality มาใช้กับเหล่าผู้สูงอายุในศูนย์เพื่อช่วยพวกเขารื้อฟื้นความจำจากการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในโลกเสมือนครับ

อนึ่ง ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งนี้มีชื่อว่า Downing House ที่อยู่ในเมือง Withington พวกเขาได้นำอุปกรณ์ VR Headset มาใช้กับผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาความจำเสื่อม เพื่อให้ได้รับประสบการณ์รูปแบบใหม่ขณะใช้งาน และช่วยฟื้นฟูความจำกลับมา โดยบริษัท VR Doctors ได้ติดต่อมายังศูนย์เมื่อไม่กี่เดือนก่อน พร้อมกับเสนอการทดสอบเทคโนโลยีของพวกเขาแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย การทดลองจึงเริ่มขึ้นกับผู้สูงอายุจำนวน 3 คนและประสบความสำเร็จด้วยดี

ทั้งนี้ หนึ่งในผู้ร่วมทดสอบที่ชื่อ Bernard ได้เผยว่า VR ได้ให้ประสบการณ์ที่สนุกมาก เขาสามารถปีนขึ้นยอดเขาคิลิมันจาโร (ในประเทศแทนซาเนีย) ได้ด้วยอุปกรณ์และเทคโนโลยีนี้ รวมถึงยังช่วยให้ผู้ที่มีอาการความจำเสื่อมได้กลับไปยังสถานที่ที่พวกเขาเคยอาศัยอยู่ ทำให้สามารถรื้อฟื้นความจำเก่า ๆ กลับมาได้ในที่สุด

ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีไม่น้อยนะครับที่วงการ VR ทำคุณประโยชน์แก่มนุษย์ในเชิงการแพทย์ได้ในลักษณะนี้ น่าติดตามเหมือนกันว่าอนาคตเราคงจะได้เห็นการนำเทคโนโลยีอื่น ๆ มาใช้ช่วยเหลือผู้สูงอายุกันมากขึ้นด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.unilad.com/news/health/elderly-people-use-virtual-reality-to-unlock-memories-413411-20230720


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้