ร้านค้าใน UK เริ่มยุติการขายเกมแบบแผ่น หลังยอดขายดิจิทัลดาวน์โหลดมาแรงกว่า

UK

ดูเหมือนว่าเทรนด์หรือพฤติกรรมการซื้อเกมของผู้คนในฝั่งสหราชอาณาจักรหรือ UK จะสร้างความเปลี่ยนแปลงกับตลาดภูมิภาคดังกล่าวอีกครั้งแล้วครับ เมื่อทาง Tesco ที่เป็นแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำได้ประกาศว่าจะไม่มีการสต็อกแผ่นเกมแพลตฟอร์มต่าง ๆ อีกต่อไป โดยจะโยกไปจำหน่ายเกมแบบดิจิทัลดาวน์โหลดแทน ซึ่งการประกาศนี้ถือเป็นเรื่องสวนทางกับเมื่อ 8 ปีก่อนหน้า ที่ ณ เวลานั้น Tesco เคยเผยว่าบรรดาเกมเล็ก ๆ มักจะได้กำไรจากเกมเวอร์ชั่นแผ่น เพราะ UK มีตลาดเกมเวอร์ชั่นแผ่นที่แข็งแกร่งนั่นเอง

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Gamesindustry.biz ยังรายงานเพิ่มเติมอีกว่า Tesco นั้นไม่มีแผนจะรีสต็อกเกมเวอร์ชั่นแผ่นเมื่อสินค้าในสต็อกหมดแต่อย่างใด เนื่องจากลูกค้าของพวกเขาได้หันไปซื้อเกมแบบดิจิทัลดาวน์โหลดแล้ว นอกจากนี้ยังมีการกางข้อมูลทางสถิติให้เห็นว่าร้อยละ 18 ยอดขายเกมใน UK ประจำเดือนมิถุนายนปีนี้เป็นเกมเวอร์ชั่นแผ่น อีกทั้งร้าน GameStop ที่เป็นแฟรนไชส์ร้านค้าเกมชื่อดังก็ปิดกิจการทั้ง 35 สาขาในประเทศไอร์แลนด์ด้วยเช่นกัน

ส่วนทางด้านร้าน GAME ที่เคยเป็นหนึ่งในร้านเกมค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของ UK ก็กล่าวว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ได้ทำให้ยอดขายเกมแบบดิจิทัลดาวน์โหลดพุ่งสูงขึ้นมาก แม้ว่าทุกวันนี้ผู้คนจะกลับมาใช้ชีวิตกันตามปกติแล้ว แต่ดันเป็นยอดขายเกมแบบแผ่นนี่แหละครับที่ลดลงไปกว่าเดิม โดยก่อนหน้าที่โควิดจะแพร่ระบาด ส่วนแบ่งตลาดของยอดขายเกมแบบดิจิทัลดาวน์โหลดนั้นอยู่ที่ 45% แต่พอกลับมาเป็น New Normal ยอดขายก็พุ่งมาเป็น 75% ในปัจจุบันแล้ว

เพื่อน ๆ ละครับ ได้หันมาซื้อเกมแบบดิจิทัลดาวน์โหลดอย่างเต็มตัวแล้วหรือยัง?

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.videogameschronicle.com/news/uk-supermarket-tesco-is-to-stop-selling-physical-games/

https://www.playstationlifestyle.net/2023/07/17/physical-games-discs-phased-out-digital-downloads-sales/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้