สรุปเนื้อเรื่อง Mortal Kombat ติวเข้มก่อนภาคใหม่มา

Mortal Kombat 1 (2023) เกมไฟท์ติ้งระดับตำนานภาครีบูท เพิ่งจะประกาศเปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และเตรียมวางจำหน่ายในวันที่ 19 กันยายนที่จะถึงนี้ และด้วยความที่แฟรนไชส์นี้ปล่อยเกมตัวเองออกมาเป็นสิบภาค หลายคนคงอยากจะทบทวนเนื้อเรื่องของเกมที่ผ่านมาระหว่างรอเกมภาคใหม่ออกซักหน่อย วันนี้เราจึงขออาสาสรุปเนื้อเรื่อง Mortal Kombat ภาคหลักทุกภาคให้ทุกคนได้อ่านกัน

ปล. เนื่องจากเกมบางภาคมีฉากจบหลายแบบ เนื้อเรื่องที่เราสรุปมานั้นจะยึดจากฉากจบที่ได้รับการยืนยันว่าเป็น Canon Event

จุดเริ่มต้นของสังเวียนช่วงชิงอาณาจักร

ก่อนที่จะสรุปเนื้อเรื่องของแต่ละภาคให้อ่านกัน เราขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับภูมิหลังของเกมนี้เสียก่อน ในจักรวาลของ Mortal Kombat นั้น จะมีอาณาจักร (realm) ทั้งหมด 6 แห่งด้วยกัน ซึ่งแต่ละแห่งนั้นก็จะอยู่กันคนละมิติ

  • Earthrealm – โลกของเรา มีเทพสายฟ้า Raiden เป็นผู้คุ้มครองอาณาจักร
  • Outworld – ดินแดนอันเปล่าเปลี่ยวเคว้งคว้าง ปกคลุมไปด้วยไอหมอกสีม่วง มีกลิ่นอายของภัยอันตรายและความน่ากลัวอยู่ทุกหนแห่ง ปกครองโดย Shao Kahn
  • Edenia – อาณาจักรเวทมนตร์ที่แสนงามวิจิตร
  • Netherrealm – ถ้าจะพูดให้เข้าใจโดยง่าย อาณาจักรแห่งนี้ก็คือนรกดีๆ นี่เอง หันไปทางไหนก็มีแต่ลาวา ทั่วทั้งอาณาจักรคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นอายของความตาย
  • Orderrealm – อาณาจักรแห่งกฏระเบียบ ดินแดนที่ทุกสิ่งอย่างต้องเป็นไปตามกฏ มีเทคโนโลยีและวิวัฒนาการที่ล้ำหน้ากว่าอาณาจักรไหนๆ
  • Chaosrealm – ขั้วตรงข้ามของ Orderrealm อาณาจักรแห่งความโกลาหล ไร้ซึ่งผู้ปกครองและระเบียบแบบแผน สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในที่แห่งนี้ล้วนแล้วแต่มีอิสระโดยสมบูรณ์และไม่ขึ้นตรงต่อผู้ใด

อาณาจักรที่มีบทบาทสำคัญกับเรื่องราวในเกมนี้จะมีอยู่ประมาณ 4 อาณาจักร คือ Earthrealm, Outworld, Edenia และ Netherrealm

ถึงแม้อาณาจักรแต่ละแห่งจะอยู่กันคนละมิติ แต่ทุกอาณาจักรก็มีการทำสงครามกันอยู่ตลอดไม่ขาดสาย โดยเฉพาะ Shao Khan แห่งอาณาจักร Outworld ที่จ้องแต่จะรุกราน และยึดครองอาณาจักรไว้ในมือของตนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ความกระหายในสงครามของ Shao Khan นั้นรุนแรงมาก ถึงขั้นที่ Elder Gods เทพเจ้าผู้ปกครองทุกอาณาจักร ต้องตั้งกฏควบคุมการยึดครองอาณาจักรขึ้นมา กฏที่ว่านั้นก็คือการประลอง Mortal Kombat ซึ่งจะมีขึ้นทุกๆ 50 ปี กฏนี้กำหนดให้อาณาจักรที่ต้องการจะรุกราน ต้องชนะการประลองกับนักสู้ของอีกฝ่ายเป็นจำนวน 10 ครั้งติดต่อกัน จึงจะสามารถทำการรุกรานได้ หากแพ้แม้แต่ครั้งเดียว ก็จะรุกรานไม่ได้เด็ดขาด

– Shao Khan –
จักรพรรดิผู้กระหายสงครามและการฆ่าฟัน

อาณาจักรแรกที่ Outworld ชนะการประลองได้ 10 ครั้งและบุกเข้ายึดครองได้สำเร็จคือ Edenia ทำให้ Shao Khan สามารถเข้าครอบครองทุกอย่างของอาณาจักรนี้ได้ หลังจากยึดครองอาณาจักรแรกสำเร็จ เป้าหมายต่อไปของ Shao Khan คือการบุกรุกรานอาณาจักร Earthrealm และนี่คือจุดเริ่มต้นของ Mortal Kombat ภาคแรก

Mortal Kombat (1992)

Shao Khan ส่งจอมขมังเวทย์ Shang Tsung เป็นตัวแทนของตนในการเข้าไปจัดการประลอง Mortal Kombat บน Earthrealm นักสู้ของ Shang Tsung คือมนุษย์ครึ่งคนครึ่งมังกรสี่แขนนาม Goro และเขาผู้นี้สามารถชนะการประลองไปได้ถึง 9 ครั้งแล้ว หากเขาชนะอีกเพียงครั้งเดียว Outworld ก็จะสามารถเข้ายึดครอง Earthrealm ได้

ในการประลองครั้งสุดท้าย Liu Kang จอมยุทธ์แห่งวัดเส้าหลิน สามารถเอาชนะ Goro กับ Shang Tsung ได้สำเร็จ และสามารถปกป้องโลกจากเงื้อมมือของ Outworld ไว้ได้

Mortal Kombat II (1993)

หลังจากพ่ายแพ้กลับมาจากศึกประลองครั้งล่าสุด Shang Tsung ก็ได้โน้มน้าวจักรพรรดิ Shao Kahn ให้คิดหาวิธีในการหลอกล่อพวกนักสู้จาก Earthrealm มาที่ Outworld ซึ่งท้ายที่สุดก็สามารถหลอกล่อได้สำเร็จ

เมื่อนักสู้ของโลกเดินทางมาถึงที่ Outworld พวกเขาก็ถูกท้าประลองให้ทำการแข่ง Mortal Kombat อีกครั้ง และ Liu Kang ก็สามารถเอาชนะได้อีกตามเคย โค่นล้ม Shang Tsung และ Shao Khan จนเละไม่เป็นท่า

Mortal Kombat 3 / Ultimate Mortal Kombat 3 (1995)

หลังจากพ่ายแพ้ในการประลองมาถึงสองครั้งติด ตอนนี้ Shao Khan โมโหเลือดขึ้นหน้าจนไม่สนใจเรื่องกฏกติกาอีกต่อไปแล้ว พากองทัพ Outworld มุ่งหน้าบุก Earthrealm แบบเต็มสูบ ระหว่างการต่อสู้บนโลก เกิดโศกนาฏกรรมหลายอย่างขึ้นกับทางฝั่งของ Earthrealm นักสู้หลายคนถูกสังหารไปเป็นจำนวนมาก แต่ท้ายที่สุดพวกเขาที่เหลือก็สามารถเอาชนะผู้บุกรุกและปกป้องโลกไว้ได้ ชัยชนะในครั้งนี้ นับเป็นการตอกฝาโลง Shao Khan จนหายไปหลายภาคเลยทีเดียว

Mortal Kombat 4 (1997)

วันเวลาผ่านไป ศัตรูตัวใหม่ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น เมื่อ Elder God ผู้ถูกขับไล่นาม Shinnok กลับขึ้นมาจาก Netherrealm หลังจากถูกจองจำอยู่ที่นั่นมานานแสนนาน ในตอนนี้ เขาต้องการยึดทุกอาณาจักรไว้ในครอบครอง โดยมีจอมขมังเวทย์ Quan Chi เป็นข้ารับใช้อยู่ข้างกาย
เทพเจ้าสายฟ้า Raiden จึงต้องทำการรวบรวมเหล่านักสู้ของ Earthrealm อีกครั้ง เพื่อเตรียมรับมือการภัยคุกคามครั้งใหม่ ท้ายที่สุด Shinnok ก็ถูกฝ่ายธรรมะจัดการและถูกผนึกใน Netherrealm อีกครั้ง

Mortal Kombat: Deadly Alliance (2002)

จอมขมังเวทย์ Shang Tsung และ Quan Chi ได้ร่วมทีมกันในชื่อ “Deadly Alliance” การรวมตัวกันของทั้งสองทำให้พวกเขามีพลังอำนาจที่แกร่งกล้าเป็นอย่างมาก และพวกเขามีเป้าหมายในการยึดครองทุกอาณาจักรไว้ใต้อาณัติของตน แต่ก่อนที่จะเริ่มทำตามแผนการ พวกเขาตัดสินใจที่จะขจัดขวากหนามสองอย่างที่อาจทำให้แผนการของเขาไม่สำเร็จ ซึ่งขวากหนามที่ว่าก็คือจักพรรดิ Shao Khan และมหาวีรบุรุษ Liu Kang นั่นเอง

Shang Tsung และ Quan Chi สามารถปลิดชีพทั้งสองคนได้สำเร็จ ต่อมา Raiden จึงได้รวบรวมยอดนักสู้จาก Earthrealm เข้าต่อกรกับจอมขมังเวทย์ทั้งสอง แต่บทสรุปของภาคนี้ก็จบลงอย่างค้างคา ไม่ได้เปิดเผยว่าใครคือผู้ได้รับชัยชนะ อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นของเกมภาคต่อไปก็ได้เฉลยว่า พวก Raiden คือฝ่ายที่พ่ายแพ้อย่างราบคาบ

Mortal Kombat: Deception (2004)

หลังจากเอาชนะพวก Raiden มาได้ Shang Tsung กับ Quan Chi ก็เกิดแตกคอกัน และในระหว่างที่ทั้งสองกำลังต่อสู้กันอยู่ จู่ๆ Onaga อดีตราชามังกรคนก่อนของ Outworld ก็ได้ฟื้นคืนชีพ โดยสาเหตุที่ราชามังกรสามารถตื่นขึ้นมาจากความตายได้สำเร็จนั้น เป็นเพราะว่าเขาปั่นหัวปรมาจารย์เซียน Shujinko ให้ชุบชีวิตตนขึ้นมา

Raiden เสียสละชีวีตตัวเองเข้าต่อสู้กับ Onaga และสุดท้ายก็ฟื้นกลับขึ้นมาในร่างที่มีหัวใจแปดเปื้อนไปด้วยพลังอันชั่วร้ายของราชามังกร หลังจากได้พลังใหม่มา Raiden ก็ได้ชุบชีวิต Liu Kang ขึ้นมาในรูปแบบของผีดิบ ท้ายที่สุดเซียน Shujinko ก็โผล่หน้ามาเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดของตน จนสามารถเอาชนะ Onaga ได้ในที่สุด

Mortal Kombat: Armageddon (2006)

เหตุการณ์ในภาคนี้จะบอกเล่าเกี่ยวกับการประลอง Mortal Kombat ครั้งสุดท้าย ที่ยอดนักสู้จากทุกอาณาจักรจะต้องเผชิญหน้าห้ำหั่นกันเพื่อขึ้นไปบนยอดสุดของพีระมิดที่สร้างโดย Elder Gods

ผู้ที่สามารถขึ้นไปบนยอดพีระมิดแล้วจัดการกับ Blaze ศัตรูตัวฉกาจที่เฝ้ารออยู่บนนั้นได้ จะได้รางวัลเป็นพลังอำนาจมหาศาลที่ยากเกินจะจินตนาการ ตลอดการต่อสู้ มีนักสู้ล้มตายเป็นจำนวนมาก จนกระทั่ง Shao Khan และ Raiden กลายเป็นผู้เหลือรอดสองคนสุดท้าย ท้ายที่สุด Shao Khan ที่ได้รับพลังมหาศาลมาจากการพิชิต Blaze ก็กำลังจะลงมือสังหาร Raiden แต่ในเสี้ยววินาทีที่เขากำลังจะถูกเผด็จศึก เทพเจ้าสายฟ้าก็ได้ใช้พลังจากเครื่องรางของตนในการส่งข้อความบางอย่างไปเตือนตัวเขาในอดีต เพื่อให้เขาแก้ไขข้อผิดพลาดที่นำมาสู่หายนะในภาคนี้

Mortal Kombat / Mortal Kombat 9 (2011)

Mortal Kombat ภาคนี้จะดำเนินเรื่องต่อจากตอนจบของภาค Armagedon เลย ก่อนที่ Raidan จะถูก Shao Kahn สังการ เขาได้ส่งข้อความลับไปหาตัวเขาในสมัยที่กำลังมีการแข่งขัน Mortal Kombat ครั้งแรกบน Earthrealm และข้อความที่เทพเจ้าสายฟ้าส่งไปก็คือ “เขาต้องชนะ” (He must win)

หลังจากตัวเขาในอดีตได้รับข้อความดังกล่าว Raiden ก็ตีความไปต่างๆ นาๆ ว่า “เขา” ที่ต้องชนะนั้นหมายถึงใคร หมายถึงตัวเขาเองรึเปล่า? หรือว่าหมายถึง Liu Kang? หรือหมายถึงใครกันแน่? นับแต่นั้นมาเขาก็เริ่มเห็นนิมิตของเหตุการณ์หายนะทั้งหลายในภาค Armagedon และพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อที่จะไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น แต่ยิ่งเขาพยายามจะแก้ไขมากเท่าไหร่ เรื่องก็ชักจะยิ่งบานปลายมากขึ้น คนที่ควรจะอยู่ก็ดันตาย ส่วนคนที่ควรจะตายก็ดันมีชีวิตอยู่ เรื่องราวที่เกิดขึ้นในภาค 1 ถึง 3 กลับมาเกิดขึ้นอีกครั้งในภาคนี้

จนกระทั่งเมื่อถึงเหตุการณ์ที่ Shao Khan พากองทัพจาก Outworld มาบุกโลกแบบไม่สนกฏกติกาใดๆ ณ เวลานั้นเอง Raiden ก็ปะติดไปต่อได้แล้วว่า “เขา” ที่ต้องชนะนั้น ที่แท้ก็หมายถึง Shao Kahn นั่นเอง หาก Shao Kahn ละเมิดกฏและเข้ายึดครองโลกได้สำเร็จ เหล่า Elder Gods ก็จะเข้ามาแทรกแซงและลงโทษ Shao Kahn ในที่สุด

บทสรุปของภาคนี้ก็คือ Raiden ได้รับพลังจาก Elder Gods และสามารถสังหาร Shao Kahn ได้สำเร็จ แต่ชัยชนะในครั้งนี้ก็ต้องแลกมาด้วยชีวิตของนักสู้จำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Liu Kang

Mortal Kombat X (2015)

มาในภาคนี้ จอมขมังเวทย์ Shinnok ได้ร่วมมือกับ Quan Chi เข้ามาบุกรุกราน Earthrealm อีกครั้ง และเขาได้ทำการฟื้นคืนชีพเหล่านักสู้ที่ตายในภาคที่แล้ว ให้กลับมาเป็นข้ารับใช้ในฐานะ Revenant

Raiden และพรรคพวกจึงต้องผนึกกำลังต่อสู้กับจอมขมังเวทย์ทั้งสอง ในช่วงกลางเรื่อง อดีตดาราฮอลลีวูด Johnny Cage ได้ค้นพบพลังแฝงที่อยู่ในสายเลือดของตน และสามารถกำจัด Shinnok ไปได้ เหล่า Revenant จึงได้ชีวิตและตัวตนของตัวเองกลับคืนมาอีกครั้ง

แต่เรื่องก็มาเฉลยทีหลังว่า Shinnok ยังไม่ตาย และในตอนนี้ เขาได้กลับมาในร่างที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังมหาศาล สุดท้าย Cassie Cage ลูกสาวของ Johnny ก็ได้ดึงพลังแฝงสูงสุดออกมาใช้และสามารถปราบ Shinnok ไปได้ในที่สุด โลกจึงกลับคืนสู่ความสงบอีกครั้ง

Mortal Kombat 11 (2019)

ภัยพิบัติที่ร้ายแรงที่สุดที่เท่าเคยมีมากำลังจะเกิดขึ้นในภาคนี้ เมื่อเทพผู้ควบคุมกาลเวลานาม Kronika ต้องการจะรีเซ็ตไทม์ไลน์ใหม่เพื่อสร้างยุคสมัยที่ดีกว่า เธอได้ใช้พลังของตนเรียกเหล่าร้ายในอดีตให้มาช่วยเหลือเธอในการทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ ความวุ่นวายทั้งหลายในเรื่อง ทำให้เส้นเวลาอดีตและปัจจุบันเข้ามาชนกัน ตัวละครในโลกปัจจุบันได้มาเจอกับตัวเองในเวอร์ชั่นอดีต

เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ Raiden ได้ทำการมอบพลังของเขาให้กับ Liu Kang ร่างอดีต และหลอมรวม Liu Kang ร่างอดีตเข้ากับร่าง Revenant ก่อกำเนิดเป็น “Fire God Liu Kang”

เทพเจ้า Liu Kang สามารถกำจัด Kronika ลงได้ แต่เนื่องจากจักรวาล Mortal Kombat ในตอนนี้ อยู่ในสภาพที่ยากจะฟื้นฟูแล้ว Liu Kang จึงวางแผนที่จะรีเซ็ตไทม์ไลน์ใหม่อีกครั้ง

Mortal Kombat 11: Aftermath (2020)

ก่อนที่ Liu Kang จะทำการรีเซ็ตไทม์ไลน์ใหม่ จู่ๆ จอมขมังเวทย์ Shang Tsung ก็โผล่ขึ้นมาและบอกกับ Liu Kang ว่า การจะรีเซ็ตไทม์ไลน์ใหม่ได้นั้น จำเป็นต้องใช้มงกุฎของ Kronika ด้วย แต่เนื่องจากตอนนี้มุงกุฎที่ว่านั้น ได้สลายเป็นผุยผงไปพร้อมกับ Kronika แล้ว Shang Tsung จึงเสนอไอเดียให้ Liu Kang ร่วมมือกับตนเพื่อเดินทางย้อนเวลาไปช่วงชิงมงกุฎของ Kronika ในอดีต

หลังจากร่วมมือกันไปได้ซักพักใหญ่ Liu Kang ก็ได้รู้ว่าแท้ที่จริงแล้ว Shang Tsung มีแผนที่จะตลบหลัง Liu Kang และครอบครองพลังของมงกุฎไว้กับตัวเอง แต่ Liu Kang ก็สามารถเอาชนะจอมขมังเวทย์และได้มงกุฎ Kronika มาไว้ในมือ จากนั้น เขาก็ได้รีเซ็ตไทม์ไลน์ทั้งหมด ก้าวสู่ยุคสมัยถัดไปของ Mortal Kombat อย่างเป็นทางการ

Mortal Kombat 1 (2023) เริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง

สำหรับเนื้อเรื่องของเกม Mortal Kombat 1 นั้นจะพาเราท่องไปในจักรวาล Mortal Kombat ที่สร้างขึ้นใหม่โดย Liu Kang ซึ่งกลายเป็นเทพเจ้าไปแล้วเรียบร้อย โดยเราจะได้พบกับตัวละครยอดนิยมทั้งหลายที่จะได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด และจะได้ร่วมดื่มด่ำไปกับเนื้อเรื่องซึ่งจะดำเนินไปในรูปแบบที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน นอกจากนี้ ผู้เล่นยังจะได้พบกับระบบการต่อสู้แบบใหม่ เกมโหมดใหม่ และท่า Fatality ใหม่ๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเกมอีกด้วย


ผู้เขียน: kiwi (กวีกร กังเวคิน)

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้