เกมเมอร์ฝั่ง PC เรียกร้องค่ายเกมปล่อยเดโมให้เล่นก่อนพรีออเดอร์ หลังมีปัญหาบั๊กเยอะเกิน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในหมู่เกมที่ถูกปล่อยออกมาในทุก ๆ วันนี้ เกมที่สามารถเล่นได้ลื่นไหลโดยไร้ซึ่งปัญหาบั๊กต่าง ๆ กลับมีอยู่น้อยเสียจนแทบจะนับนิ้วได้ โดยเฉพาะเกมเวอร์ชั่น PC ที่มักจะประสบปัญหาด้าน Performance อยู่เป็นประจำ ทำให้ล่าสุดนี้ มีเกมเมอร์กลุ่มหนึ่งออกมาเรียกร้องบน Reddit ว่าอยากให้ค่ายเกมปล่อยเดโมออกมาให้ลองเล่นก่อนพรีออเดอร์ จะได้เป็นตัวช่วยประกอบการตัดสินใจว่าเกมนั้น ๆ จะคุ้มค่าคุ้มราคากับเงินที่จ่ายไปหรือไม่ค่ะ

Demo

อยากลองเล่นเดโมก่อนพรีเกม

หากพูดถึงเกมที่เพิ่งจะวางจำหน่ายใหม่ ๆ ในช่วงพักหลังมานี้ เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีเกมไหนเลยที่ไม่ประสบปัญหาด้าน Performance จนทีมงานต้องรีบออกแพตช์มาแก้ไข ตัวอย่างก็เช่นเกม The Last of Us Part I เวอร์ชั่น PC ที่เจอปัญหาด้านกราฟิกหนักจนกลายเป็นเกมที่คะแนนแย่ที่สุดของ Naughty Dog หรือแม้กระทั่งเกม FPS เกมใหม่จาก Arkane อย่าง Redfall และเกม STAR WARS Jedi: Survivor ที่ก็เจอปัญหาบั๊กและปัญหาด้านการรันเกมไม่ต่างกันค่ะ

Demo

ด้วยเหตุนี้ เกมเมอร์ชาว PC ทั้งหลายจึงได้ออกมาตั้งกระทู้เรียกร้องบนเว็บไซต์ Reddit ว่าอยากให้ค่ายเกมปล่อยเดโมลองเล่นออกมาก่อนจะเปิดพรีออเดอร์ อย่างน้อย ๆ ก็ขอให้ได้ลองเล่นสัก 30 นาทีแรกก็ยังดี จะได้รู้ว่าตัวเกมนั้นมีภาพกราฟิก, Performance และระบบต่าง ๆ เป็นอย่างไร คุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไปหรือไม่ เพราะการเรียกร้องให้เกมเมอร์จ่ายเงินราคาเต็มเพื่อแลกกับสัญญาปากเปล่านั้นมันเป็นอะไรที่น่าสงสัยเอามาก ๆ และไม่ใช่สิ่งที่ควรจะเชิดชูสนับสนุนเลยสักนิด

Normalize releasing a playable demo before taking pre-orders
by u/preppie22 in gaming

ซึ่งในกระทู้ดังกล่าวก็มีเกมเมอร์อีกกลุ่มใหญ่เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงเห็นด้วยพร้อมทั้งกดโหวตให้กระทู้มากกว่า 4,600 ครั้งเข้าไปแล้ว โดยบางส่วนก็กล่าวอ้างไปถึงในอดีตที่นิตยสารเกมต่าง ๆ มักจะแถมแผ่น CD พร้อมเดโมเกมมาด้วยเสมอ และมันก็ช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ดีขึ้นจริง ๆ ว่าควรจะซื้อเกมที่ว่าหรือไม่ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีเกมเมอร์บางส่วนที่รู้สึกว่าหากผู้พัฒนาเกมต้องสร้างเดโมขึ้นมา พวกเขาอาจจะหันไปโฟกัสเฉพาะแค่เกมส่วนที่จะมีการปล่อยให้เล่นในเดโมแทนก็ได้ แบบนั้นสู้เอาเวลาไปพัฒนาตัวเกมเต็มให้ดี ๆ ไปเลยดีกว่า ไม่อย่างนั้นเราก็อาจจะได้เล่นเดโมหลอกดาวได้ค่ะ

Comment
by u/whatamIsayingthough from discussion Normalize releasing a playable demo before taking pre-orders
in gaming

แล้วเพื่อน ๆ ละคะ คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ ค่ายเกมต่าง ๆ ควรจะมีการปล่อยเดโมเกมให้ลองเล่นก่อนพรีออเดอร์หรือไม่ สามารถมาแสดงความคิดเห็นพูดคุยกันได้ตามสะดวกเลยค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.gamingbible.com/news/gamers-demanding-playable-demos-before-preorders-buggy-launches-559163-20230516


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้