ผู้เล่นฝั่ง PC โอด เกมที่ใช้เนื้อที่เกิน 100 GB ชักจะเยอะเกินไปแล้ว

หากพูดถึงเกมที่กินเนื้อที่เยอะ ๆ แล้ว ในสมัยนี้ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกหรือหาได้ยากอีกต่อไป แต่ด้วยความที่เกมระดับ AAA ทั้งหลายมักจะกินเนื้อที่ในหน่วยความจำเกิน 100 GB ขึ้นไปเสมอ จึงทำให้ผู้เล่นฝั่ง PC ออกมาบ่นว่าเกมในสมัยนี้ชักจะกินเนื้อที่เยอะเกินจำเป็น และทำให้พวกเขาต้องเสียเงินซื้อฮาร์ดดิสก์หรือ SSD มาใช้เพิ่มเติมค่ะ

PC

เกมสมัยนี้กินเนื้อที่เยอะเกินจำเป็น!

แน่นอนว่าสำหรับเกมระดับ AAA ทั้งหลายในสมัยนี้ การจะกินเนื้อที่เยอะ ๆ เพื่อรองรับภาพกราฟิกและชุดข้อมูลในปริมาณมหาศาลย่อมไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็เช่นเกม Call of Duty: Modern Warfare II ที่กินเนื้อที่บน PS5 ไปสูงถึง 153 GB, เกม Horizon Forbidden West ที่กินเนื้อที่ไป 112.7 GB (รวม DLC Burning Shores ด้วย), เกม Assassin’s Creed Valhalla ที่หากรวมส่วนขยายและ DLC ทั้งหมดก็จะกินเนื้อที่ไปมากถึง 122.7 GB และเกม Star Wars Jedi: Survivor ที่เพียงแค่ตัวเกมหลักก็กินเนื้อที่ไป 148.2 GB แล้ว หรือต่อให้จะเป็นเกมที่เริ่มมีอายุอย่าง Destiny 2 ก็ยังกินเนื้อที่ทั้งหมดไปเกือบ 150 GB แล้วค่ะ

PC

และด้วยความที่เกมส่วนใหญ่กินเนื้อที่กันมหาศาลขนาดนี้ ผู้เล่นฝั่ง PC บางกลุ่มจึงเริ่มออกมาตั้งกระทู้บ่นกันบนเว็บไซต์ Reddit ว่านี่น่าจะเป็นยุคของเกมที่กินเนื้อที่เกิน 100 GB แล้ว และผู้เล่นทั่วไปเช่นพวกเขาก็ไม่พร้อมเอาเสียเลย เพราะมันทำให้พวกเขาต้องหาเงินไปซื้อฮาร์ดดิสก์หรือ SSD เพิ่มอีกต่อ มิหนำซ้ำ เกมบางเกมยังพอร์ตมาไม่ดีเท่าไหร่ ทำให้กินเนื้อที่ในหน่วยความจำไปโดยใช่เหตุ ตัวอย่างก็เช่นเกม AC Valhalla ที่เพียงแค่ลบชุดข้อมูลที่มีความซ้ำซากออกไป ก็สามารถลดขนาดไฟล์ลงไปได้ถึง 40% เลยทีเดียว

The era of 100GB games is upon us, and the average PC gamer is underprepared
by u/PrinceDizzy in gaming

ข้อมูลอีกประเภทที่เกมเมอร์เหล่านี้มองว่าไม่จำเป็นสักเท่าไหร่ก็คือชุดข้อมูล Audio ในภาษาต่าง ๆ ซึ่งก็มีผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งออกมาเสนอว่าควรจะให้ผู้เล่นเลือกติดตั้งเฉพาะภาษาที่ตัวเองจะใช้เท่านั้น หรือแม้กระทั่ง Texture ต่าง ๆ ที่หากให้ผู้เล่นเลือกติดตั้งเฉพาะ Texture ที่ตนเองจะใช้ ไม่ว่าจะเป็น 4K, 2K หรือ HD ก็น่าจะช่วยลดขนาดไฟล์และการกินพื้นที่ไปได้เยอะทีเดียวค่ะ

Comment
by u/gogul1980 from discussion The era of 100GB games is upon us, and the average PC gamer is underprepared
in gaming

อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้เล่นอีกกลุ่มหนึ่งที่ออกมาบ่นอยู่ดีว่าเราไม่ควรที่จะต้องเสียเงินอีกเป็นพันเพื่อซื้อฮาร์ดดิสก์ใหม่ ทั้ง ๆ ที่หลาย ๆ เกมก็มีราคาในวันวางจำหน่ายสูงเป็นปกติอยู่แล้ว มิหนำซ้ำ ผู้คนที่มีข้อจำกัดด้านงบก็ยังมีอยู่มิใช่น้อย ดังนั้นพวกเขาจึงอยากจะให้ค่ายเกมต่าง ๆ คำนึงถึงเรื่องพวกนี้บ้างค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.gamingbible.com/news/pc-gamers-are-sick-of-100gb-video-games-663636-20230515


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้