Atlus อยากใช้ AI ช่วยทำคอนเซปท์อาร์ต Persona แต่แฟน ๆ ไม่เห็นด้วย

เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทาง Sega Asia ได้สัมภาษณ์ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ของซีรีส์ Persona คุณ Kazuhisa Wada โดยมีหัวข้อทั้งเรื่องการพัฒนาเวอร์ชั่นพอร์ตต่าง ๆ และทิศทางอนาคตของแฟรนไชส์นี้ ซึ่งภายหลังทาง Facebook Atlus Asia ได้มีการเพิ่มบทสัมภาษณ์ส่วนหนึ่งที่ถามเกี่ยวกับงานอดิเรกและความสนใจของคุณ Wada

persona 5

ทว่าคำตอบของคุณ Wada นั้นดูเหมือนจะจุดประเด็นเดือดขึ้นมาในหมู่แฟน ๆ หลายคน เพราะนอกจากงานอดิเรกปั่นจักรยานและไปตั้งแคมป์แล้ว คุณ Wada นั้นกำลังให้ความสนใจกับเทคโนโลโยี AI ด้วย โดยเฉพาะเทคโนโลยี AI วาดรูปที่อาจเป็นประโยชน์ในอนาคต เช่น เอามาช่วยร่างหาไอเดียแบบหยาบ ๆ โดยสามารถผลิตไอเดียใหม่ ๆ ได้อย่างต่อเนื่องต่างกับศิลปินมนุษย์ที่อาจต้องใช้เวลาสักหน่อย

ดังนั้นคุณ Wada จึงคิดว่าสำหรับงานคอนเซปท์อาร์ตในช่วงต้น ๆ และขั้นตอนหาไอเดียนั้นสามารถนำ AI เข้ามาช่วยได้เลย โดยทีมงานศิลป์เองก็อยากจะนำ AI มาช่วยในการทำงานอยู่แล้ว

ทว่าแฟน ๆ บางส่วนกลับไม่เห็นด้วยสักเท่าไหร่ และรู้สึกผิดหวังที่ AI อยากใช้ AI เข้ามาช่วยวาดรูป ถึงกับเอา Atlus ไปเปรียบเทียบกับศิลปินตัวร้าย Madarame ใน Persona 5 ที่ขโมยผลงานของลูกศิษย์ไปเคลมเป็นของตัวเองเลยทีเดียว

persona 5

บางคนยังมองในแง่ดีอยู่ เพราะเห็นว่าการเอาไป AI ไปใช้ในการหาไอเดียและขั้นตอนแรก ๆ นั้นยังพอยอมรับได้ และช่วยลดทอนเวลา และไม่ได้เอาไปใช้สร้างผลงานในขั้นตอนสุดท้ายเสียทีเดียว แต่อีกด้านหนึ่งก็มองว่าเป็นการลดทอนคุณค่าของผลงาน และแค่อยากเอาไปใช้ก็ถือว่าผิดแล้ว และบอกว่าน่าให้ความสำคัญกับศิลปินและจ้างคนที่มีไอเดียดี ๆ มากกว่าลงทุนกับ AI

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Crazy for Anime Trivia
Persona Central
https://www.facebook.com/Atlus.asia


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้