FIFA พา EA ครองสถิติยอดผู้เล่นสูงสุดเหนือทุกค่ายเกม

Electronic Arts

จากรายงานของ Ampere Analysis ที่เก็บสถิติตลาดเกมตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปี 2022 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2023 แสดงให้เห็นว่า EA เป็นค่ายเกมที่ครองจำนวนผู้เล่นรายเดือนสูงที่สุดบนแพลตฟอร์ม PlayStation และ Xbox โดยเกมที่ดึงผู้เล่นมาให้กับ EA ได้มากที่สุดก็คือ FIFA, FIFA, FIFA, และ FIFA ร่วมด้วยเกมอื่น ๆ อย่าง Apex Legends, The Sims 4, และอีกหลายเกมกีฬาจากแบรนด์ EA Sports… It’s in the game

อัตราส่วนจำนวนผู้เล่นรายเดือนบนแพลตฟอร์ม PlayStation (45 ตลาด) และ Xbox (32 ตลาด) ของค่ายเกมต่าง ๆ ซึ่งรวบรวมสถิติโดย Ampere Analysis

จาก 10 อันดับเกมที่มียอดผู้เล่นต่อเนื่องรายเดือนสูงที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว มีเกมจากแพรนไชส์ FIFA อยู่ด้วยกันถึงสี่ภาค ก็คือ FIFA 20 – FIFA 23 โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้เล่น FIFA 20 เกมที่ออกมากว่าสามปีก่อน มากกว่าผู้เล่นภาครีเมคของ Dead Space ที่เพิ่งออกมาเมื่อปลายเดือนมกราคมด้วยซ้ำ จากกราฟด้านบนจะเห็นว่า EA ครองแชมป์ยอดผู้เล่นอยู่ที่ 16% โดยมี Activision Blizzard จี้มาได้ใกล้ที่สุดเกือบ 15% ในช่วงปลายปีก่อนที่ Call of Duty: Modern Warfare II ออกวางจำหน่าย สลับกับ Epic Games ที่นำโดย Fortnite และถึงแม้ว่าจำนวนผู้ที่เป็นเจ้าของคอนโซล PlayStation ในปัจจุบันจะมีมากกว่า Xbox เกือบเท่าตัว แต่ที่ Microsoft มียอดผู้เล่นสูงกว่า Sony เกือบตลอดเวลาได้ก็เป็นเพราะ Minecraft ที่ลงให้ทั้งสองแพลตฟอร์ม จะมีช่วงเดียวที่ Sony แซงขึ้นมาได้ก็ตอนที่ God of War: Ragnarok วางจำหน่ายเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาเท่านั้น พอเข้าปีใหม่มา Microsoft ก็กลับมาแซงเหมือนเดิม

ดังนั้นหากดีลระหว่าง Microsoft และ Activision Blizzard สามารถดำเนินต่อได้จนลุล่วง ค่ายเจ้าของแพลตฟอร์ม Xbox รายนี้ก็มีโอกาสที่จะขึ้นไปแข่งกับ EA ในด้านของจำนวนผู้ใช้รายเดือนได้อย่างสูสี นี่จึงอาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ Sony พยายามที่จะขัดขวางดีลดังกล่าวมาโดยตลอด เพราะมันอาจส่งผลให้ Sony เสียตำแหน่งผู้ครองตลาดเกมแบบไฮเอนด์หากในอนาคตเราจะแข่งกันที่ยอดสมาชิกของ Service หรือบริการต่าง ๆ ของแต่ละแพลตฟอร์ม ไม่ใช่แข่งกันด้วยยอดขายเครื่องหรือยอดขายเกมเป็นสำคัญเหมือนที่เคยเป็นมา

ที่มา: IGN


ติดตามข่าวสารวงการเกมได้ที่เว็บไซต์ online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้