อดีตผู้สร้าง Final Fantasy เปิดใจ ทำไมคุณภาพเกมญี่ปุ่นถึงดรอปหนัก

คุณ Hironobu Sakaguchi อดีตผู้สร้างเกม Final Fantasy ได้ออกมาเผยความคิดเห็นว่าทำไมในช่วงพักหลังมานี้ เกมที่พัฒนาโดยชาวญี่ปุ่นถึงได้มีคุณภาพดรอปลงอย่างน่าใจหาย โดยสาเหตุหลัก ๆ ที่เจ้าตัวเชื่อว่าเป็นส่วนที่ทำให้เกมมีคุณภาพสู้ฝั่งตะวันตกไม่ได้ก็คือปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ และความแตกต่างด้านวัฒนธรรมค่ะ

Japan Games

เปิดใจผู้สร้าง Final Fantasy ว่าด้วยเรื่องที่เกมญี่ปุ่นมีคุณภาพแย่ลง

โดยในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ IGN คุณ Hironobu Sakaguchi และคุณ Koji Igarashi โปรดิวเซอร์อาวุโสของเกม Castlevania ก็ได้เผยสาเหตุที่ว่าทำไม พวกเขาจึงรู้สึกว่าเกมญี่ปุ่นในสมัยนี้มีคุณภาพดรอปลงกว่าในอดีต ซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลัก ๆ ก็คือการเปลี่ยนแปลงของฮาร์ดแวร์หรือเครื่องเล่นเกมต่าง ๆ ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้พัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นหลาย ๆ คนไม่อาจปรับตัวตามได้ทันค่ะ

โดยคุณ Sakaguchi ก็ได้เล่าย้อนกลับไปว่าในสมัยเครื่อง NES หรือ PSX นั้น ผู้พัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นจะสามารถปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ง่ายกว่า เพราะถ้าหากเจอปัญหาติดขัดอะไร ก็สามารถต่อสายตรงไปถาม Nintendo หรือ Sony สาขาใหญ่ในญี่ปุ่นได้โดยตรง ทำให้เกมญี่ปุ่นในสมัยนั้นมีคุณภาพดีกว่าสมัยนี้อย่างเห็นได้ชัดค่ะ

อีกหนึ่งปัญหาที่คุณ Sakaguchi พูดขึ้นมาก็คือปัญหาด้านความแตกต่างด้านวัฒนธรรม เพราะในโลกตะวันตกนั้น เด็ก ๆ มักจะมีห้องนอนแยกเป็นของตัวเองตั้งแต่เล็ก ๆ ในขณะที่เด็ก ๆ ชาวญี่ปุ่นยังต้องนอนห้องเดียวกับพ่อแม่ และถึงแม้มันจะฟังดูเป็นประเด็นเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มันก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้หลาย ๆ คนเข้าถึงเกมญี่ปุ่นได้ยากกว่าเกมตะวันตกด้วยกันเองค่ะ

Japan Games

แล้วเพื่อน ๆ ละคะ คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ รู้สึกหรือไม่ว่าเกมญี่ปุ่นในสมัยนี้มีคุณภาพดีสู้เกมจากฝั่งตะวันตกไม่ได้ ยังไงก็ลองมาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันได้นะคะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://kotaku.com/japanese-games-jrpg-final-fantasy-castlevania-1850228235


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้