บริษัทญี่ปุ่นพัฒนา ContactGlove ถุงมือ VR เพื่อการตอบสนองแบบสมจริง

ในยุคที่โลกเสมือนจริง หรือ เมตาเวิร์ส กำลังเป็นที่สนใจ ก็ทำให้อุปกรณ์ VR ถูกผลิตออกมามากมายทั้งตัวแว่นตาที่มีความพยายามทำให้เบาขึ้น มึนหัวน้อยขึ้น ไปจนถึงชุดและคอนโทรลเลอร์ที่มีสมรรถภาพสูงขึ้น และในตอนนี้ก็กำลังมีสิ่งใหม่ดูน่าทึ่งจากญี่ปุ่น ที่เป็นถุงมือมาในชื่อ ContactGlove ที่จะทำงานเป็นตัวคอนโทรลเลอร์ควบคุม พร้อมมอบความรู้สึกสัมผัสสิ่งของในโลกเสมือนได้แบบเหมือนจริง

โดย ContactGlove ชิ้นนี้จะเป็นอุปกรณ์ชิ้นใหม่จากบริษัท Diver-X ที่เคยมีความพยายามระดมทุนเพื่อสร้าง HalfDive อุปกรณ์ VR ที่สามารถเล่นได้แม้ยามหลับจนเป็นที่ฮือฮากันไปเมื่อไม่กี่ปีก่อน เพียงแต่การระดมทุนดังกล่าวก็ได้จบลงด้วยความเศร้าเพราะปัญหาในกระบวนการสร้าง จนถูกยกเลิกการระดมทุนไป ซึ่งในคราวนี้ Diver-X ก็ได้กลับมาอีกครั้งด้วยอุปกรณ์ชิ้นใหม่เกี่ยวกับ VR และเป็นรูปแบบถุงมือที่จะช่วยเพิ่มอรรถรสเวลาเข้าสู่โลกเสมือนได้ดียิ่งขึ้น

HalfDive ที่ถูกยกเลิกระดมทุนไป

ContactGlove จะเป็นถุงมือสำหรับเล่นกับอุปกรณ์ VR แบบให้ฟีดแบคการสัมผัสเหมือนจริง ที่ทำงานโดยใช้ Shape-memory alloy กับ Linear Resonant Actuator และด้วยการใช้ถุงมือนี้ก็จะทำให้ผู้สวมรู้สึกถึงสิ่งของที่กำลังสัมผัสอยู่ในโลกเสมือน จนรู้สึกเหมือนกับได้เข้าไปอยู่ในโลกใบนั้นจริง ๆ

และนอกจากเรื่องฟีดแบคการสัมผัสนี้แล้ว ตัวถุงมือมีการติดตามความเคลื่อนไหวของมือระดับสูง ที่จะทำให้มือในโลกเสมือนเคลื่อนไหวตรงตามมือของจริง และยังรองรับการติดตั้งตัวคอนโทรลเลอร์แบบแม่เหล็กทำให้ถอดเข้าออกง่าย อีกทั้งบริเวณนิ้วชี้จะถูกฝังเซนเซอร์แม่เหล็กเอาไว้ ทำให้สามารถกดปุ่ม หรือสไลด์เลื่อนได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีตัวคอนโทรลเลอร์ส่วนเสริมเลย แล้วที่สำคัญคือ ContactGlove จะรองรับการใช้งานกับคอนเทนต์ที่มีใน SteamVR ทั้งหมด ซึ่งภายในงาน CES2023 ถึงมือชิ้นนี้ก็ถูกจัดให้เป็นนวัตกรรมใหม่ด้าน VR ด้วย

ซึ่งสำหรับผู้ที่สงสัยว่า ContactGlove มีดียังไงก็สามารถดูตัวอย่างการทำงานจากคลิปด้านล่างนี้ได้เลย

การติดตามความเคลื่อนไหวของมือระดับสูง

สามารถใช้เป็นคอนโทรลเลอร์ได้

มีระบบฟีดแบคที่มอบความรู้สึกสัมผัส

และสำหรับผู้ที่เห็นเทคโนโลยีชิ้นนี้แล้วรู้สึกสนใจอยากสนับสนุน หรืออยากได้มาเล่น ก็สามารถเข้าไปร่วมระดมทุน Kick Starter กันได้ตามลิงก์ที่แนบไว้นี้

ที่มา https://prtimes.jp

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้