ชาว TikTok เผยคลิปโชว์กราฟิกเกมเก่าบนจอ CRT ที่ดีกว่าจอปัจจุบัน

เคยรู้สึกกันไหมครับว่าเวลาหยิบเกมเก่ามาเล่นบนจอทีวีปัจจุบันแล้วรู้สึกภาพมันดูสวยน้อยกว่าตอนที่เราเล่นสมัยก่อน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่คิดไปเอง เพราะผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งได้ลงคลิปที่แสดงให้เห็นว่า จอภาพมีส่วนในการแสดงผลเกมสมัยก่อนอย่างมากทีเดียว

TikTok

จอ CRT ได้ภาพที่สวยกว่า

ผู้ใช้ TikTok นามว่า @gxssxca ได้ลงคลิปเปลี่ยนเทียบภาพของเกม 8 bit และ 16 bit ผ่านการแสดงผลบนจอทีวี CRT และ LCD/LED เราลองไปดูกันก่อนที่ด้านล่างเลยครับ

@gxssxca How its supposed to look. 8-bit is meant for CRT televisions. High res displays destroy the quality of old graphics. #nostalgia #videogames #8bit #crt #lowres ♬ i hate u – budmaster

จะเห็นได้ว่าเกมเก่าส่วนใหญ่การแสดงผลบนจอ CRT จะมีความสวยงามมากกว่า หากถามว่าเป็นเพราะอะไร สาเหตุมาจากจอทีวีในปัจจุบันมีการขยายพิกเซลมากกว่าจอแบบ CRT และไม่มีการฉายภาพชุดของเส้นแบบแนวนอน ทำให้ภาพเกม 8 bit และ 16 bit สมัยก่อนภาพจะดูไม่สวยเท่าจอแบบเก่านั่นเอง

TikTok

เห็นอย่างนี้จึงไม่แปลกใจครับที่ว่าคอลเล็กชั่นเกมเก่า ๆ ของบางค่ายเกม มักจะมีฟังก์ชันการแสดงผลจอแบบ CRT ให้ได้เลือกกัน เพราะสำหรับหลายคนแล้ว การแสดงผลจอทีวีแบบเก่ามันสวยงามกว่าแบบเห็นได้ชัดจริง ๆ ครับ

ที่มา: GameRant


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้