รวมสุดยอดเกมแห่งปี 2023 ที่ได้ใจเหล่าทีมงาน Online Station ไปเต็ม ๆ

ต้องยอมรับว่าในปี 2023 ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่มีเกมฟอร์มยักษ์จากค่ายดัง รวมถึงเกมอินดี้จากสตูดิโอเล็ก ๆ ออกมาวางจำหน่ายกันอย่างมากมาย เรียกว่าเล่นกันไม่ครบทุกเกมเป็นแน่ และในช่วงท้ายปีจะมีเกมไหนบ้างที่ได้ใจเหล่าทีมงาน Online Station เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปดูพร้อมกันดีกว่าครับ

สุดยอดเกมแห่งปี 2023 ที่ได้ใจเหล่าทีมงาน Online Station

Online Station เกม 2023

JUNKWORLD

เกมแนว Tower Defense หรือ “ป้อมกันฐาน” ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากค่าย Ironhide ครั้งนี้มาในธีม Apocalypse โลกที่เต็มไปด้วยความโกลาหลของการต่อสู้หลังหายนะครั้งยิ่งใหญ่ ให้เราได้สนุกกับการผจญภัยในโลกที่มีความแตกต่างกันของแต่ละภูมิประเทศที่แสนอันตราย วางแผนจัดกลยุทธ์โดยใช้ Towers ยูนิตพิเศษ อุปกรณ์ต่างๆ และให้เราฝึกฝนฮีโร่ที่มี Skill แปลกๆ ท้าทายเรามากกว่า 80+ ด่าน Towers รวมยูนิตพิเศษกว่า 40 แบบอีกทั้งมีฮีโร่ให้เลือกเล่นได้อีกเป็นสิบ เราต้องบริหารทรัพยากรที่มีอยู่ป้องกันจากศัตรูที่บุกเข้ามามากมายหลากหลายประเภทแถมแปลกๆ ตามธีมอีกด้วย บอกเลยว่าโคตะระหนุกอะ เรียกว่าดูดวิญญาณตามสไตล์ค่ายนี้เค้าอะนะ 55 ผมรอเล่นอยู่ตั้งนานบ้านเราก็เล่นผ่าน Apple Arcade ได้เลยครับ^^

เซียนอ๊อด โต๊ะ


Online Station เกม 2023

Starfield

ในแต่ละปี เกมเมอร์แต่ละคนมักจะมีเกมที่ตั้งตารอเป็นพิเศษกันอย่างน้อยหนึ่งถึงสองเกม ตัวผมเองก็เช่นเดียวกัน และเกมที่ว่าก็คือ Diablo IV แต่ในปี 2023 นั้น จะมีอยู่เกมหนึ่งที่ผมไม่ได้เฝ้ารอ ไม่ได้ตื่นเต้นกับเทรลเลอร์ หากแต่ออกจะไปทางกังวลเสียด้วยซ้ำเมื่อได้เห็นเกมเพลย์ที่แสนจะธรรมดาของมัน ซึ่งเกมนั้นก็คือ Starfield ปกติเกมของ Bethesda Softworks จะทำให้ผมหลงไหลในการเดินทางอยู่บนโลกของเกมท่ามกลางเกมเพลย์ที่ไม่หวือหวาได้ง่าย ๆ อยู่แล้ว แต่กับ Starfield ผมกลับไม่ได้หลงเสน่ห์ของมันในเวลาไม่นานหลังจากที่เริ่มเล่นเหมือนกับเกมแต่ละภาคของทั้งซีรีส์ The Elder Scrolls และ Fallout เพราะมันกินเวลาไปหลาย 10 ชั่วโมงเลยทีเดียวกว่าที่เกมนี้จะกลมกล่อม

ไม่ใช่เพราะมันเป็นเรื่องเหนือจริงที่จับต้องได้ยาก เพราะทั้งสองซีรีส์ที่กล่าวถึงก่อนหน้าก็ไม่ใช่เรื่องธรรมดาที่เราจะพบเจอได้ในทุกวันเหมือนกัน แต่เพราะเหมือนกับว่าถนนของ Starfield นั้นมันทั้งยาว ไม่คุ้นตา แถมทิวทัศน์สองข้างทางก็ไม่ค่อยน่ารื่นรมย์ มันจึงเป็นการเดินทางที่ไม่น่าประทับใจนักจนกว่าจะมาถึงยังที่หมาย ทว่าพอได้เข้าถึงสิ่งที่ตัวเกมอยากนำเสนอ มันก็ทำให้ผมได้รู้สึกถึงความพิเศษที่เคยได้รับมาจากเกมก่อน ๆ ของค่ายนี้อีกครั้ง

เพราะ Starfield ก็ยังคงแสดงให้เห็นถึงจุดแข็งของ Bethesda Softworks ในแง่ของเรื่องราวได้เป็นอย่างดี เพียงแค่การบอกเล่าในเกมนี้กลับทำได้ไม่ลื่นไหลเท่าที่เคย เมื่อรวมกับเกมเพลย์ที่ไม่ได้พัฒนาตามเทคโนโลยีของโลกในยุคปี 2330 อีก มันจึงยิ่งทำให้เกมนี้เข้าถึงผู้เล่นได้ยากไปกันใหญ่ แต่ถึงอย่างนั้น Starfield ก็ยังถือว่าเป็นเกมที่มีเสน่ห์สำหรับผม แม้รูปลักษณ์ของมันจะหลงใหลได้ยากก็ตาม

อาร์ม @Pirawits


Online Station เกม 2023

Baldur’s Gate 3

หนึ่งในเกมแนว CRPG ที่ดีที่สุดในขณะนี้ ส่วนตัวเคยเล่นเกมของค่ายนี้อย่าง Divinity Original Sin มาก่อนแล้ว ทำให้มั่นใจในตัวเกมค่อนข้างมากและซื้อมาตั้งแต่เกมเปิด Early Access ใหม่ ๆ ซึ่งจากการลองเล่นในตอนนั้นก็ยิ่งเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้นว่าเกมจะออกมาดี

หลังจากที่รอเป็นปีเพื่อให้เกมกลายเป็นตัวเต็ม ในที่สุดเราก็ได้เจอกับเกม CRPG ยอดเยี่ยมที่เปิดโอกาสให้เราสามารถทำอะไรก็ได้ที่ใจอยาก สามารถเล่นเป็นตัวร้ายหรือตัวดีก็ได้ ซึ่งไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็จะมีสิ่งที่น่าสนใจตามมาเสมอ ซึ่งนอกจากทางเลือกอันมากมายแล้วก็เสริมด้วยระบบเกมที่ล้ำลึกอีกทั้งการเตรียมพร้อมของทีมงานที่เรายังเซอไพรส์กับบทสนทนาของตัวละครเวลาที่เราทำอะไรแปลก ๆ เกินกว่าที่เราคิดว่าเขาจะเตรียมบทพูดสำหรับเรื่องแบบนี้ไว้ ฮา

Baldur’s Gate 3 เป็นหนึ่งในเกมที่ใครชอบแนว RPG ควรได้สัมผัสสักครั้ง เพราะมันทำออกมาไดัดีเยี่ยมเป็นอย่างมาก สมชื่อ Game of the Year ประจำนี้แบบสุดๆ

O_Taiki


Online Station เกม 2023

Wandering Sword

ผมมักจะพูดอยู่เสมอว่าในปี 2023 สำหรับตัวเองแล้ว The Legend of heroes: Trails into Reveries เป็นเกมที่รักที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย แต่หากจะต้องแนะนำเกมอะไรในปี 2023 และเชียร์ให้เล่นกันแล้ว ผมขอเลือก Wandering Sword ครับ

Wandering Sword เป็นงานเกมแรกของสตูดิโอเล็กๆ อย่าง The Swordman Studio ผมเคยกังวลว่าตัวเกมจะได้รับการตอบรับที่ดีไหม แต่ด้วยคะแนนรีวิวในสตีม 93% จากผู้เล่นหมื่นสองพันกว่าคน ก็ทำให้หายห่วงไปได้เยอะเลย นี่คือเกมที่ใครซึ่งชื่นชอบธีมหรือเรื่องราวของนิยายกำลังภายในไม่ควรพลาดครับ ตัวเกมมาพร้อมระบบ Turn-Based RPG ภาพกราฟิกการ์ตูนแบบพิกเซลตามสมัยนิยม เกมเพลย์ในส่วนของการต่อสู้อาจไม่มีอะไรใหม่นัก นอกจากจะว้าวในเอฟเฟกต์สกิลต่างๆ แต่หมัดเด็ดของเกมนี้คือเนื้อเรื่องซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายกิมย้ง การออกสำรวจยุทธภพ และการรวบรวมพรรคพวกที่ลึกกว่าที่คิด ยากมากที่จะได้เพื่อนครบโดยไม่เปิดไกด์ขึ้นมาอ่าน ตลอด 72 ชั่วโมงที่ใช้ไปในเกมนี้คือเข้าเกมด้วยความกระหายล้วนๆ อยากพัฒนาตัวละครให้เก่งขึ้น อยากรู้เนื้อเรื่องถัดไป อยากเอาตัวละครเก่งๆ มาเข้าทีมให้ได้ ตอนนี้ตัวเกมขายมาแล้วราวๆ 3 เดือน ผู้พัฒนาอัปเดตเกมอย่างสม่ำเสมอ ขาดระบบอะไรก็เติมเข้าไปให้อย่างรวดเร็ว ล่าสุดมีประกาศโร้ดแมปอัปเดตออกมาแล้ว ว่าเดี๋ยวจะมี DLC ตามมา รวมถึงโหมด NG+ และจะมีการเพิ่มเนื้อเรื่องหลัก และเนื้อเรื่องตัวละครเสริมเข้าไปฟรีๆ อีกต่างหาก กับเกมราคา 400 กว่าบาทเท่านั้นถือว่าคุ้มเกินเบอร์ไปมาก

ด้วยเหตุข้างต้น Wandering Sword จึงเป็นเกมที่อยากแนะนำให้ได้ลองเล่นและรู้จักกับมันในปี 2023 อย่างไม่ต้องสงสัยครับ

ท่านหลอด


Online Station เกม 2023

Diablo IV

นี่คือสุดยอดเกมในดวงใจของพี่ห้อยในปีนี้ แต่ล้มเหลวด้านของการต่อยอด และแรงจูงใจในการไปต่อ แต่กระนั้นผมยังคงยืนยันว่า Diablo IV เป็นเกมที่สนุก เนื้อเรื่องดีเข้มข้น บรรยากาศในเกม เสียงในเกม มันคือเกม Action Rpg สไตล์ Hack and Slash ที่ดีเกมหนึ่งที่ถูกปรับเปลี่ยนจนเข้ารูปเข้ารอยกว่าภาคก่อนหน้านี้ดั่งที่หลาย ๆ คนอยากได้ แถมมันยังเพิ่มความเป็น Open World ในบางช่วงบางตอนให้เป็นระบบ Online เพิ่มดึงกลิ่นอายความเป็น MMO ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีน่าตื่นตาตื่นใจนอกจากเนื้อเรื่อง แต่มันกลับล้มเหลวในด้านของการอัพเดทตัวเกม การ Builds ต่าง ๆ รวมถึงความน่าสนใจในเรื่องของการสร้าง Season ซึ่งมันยิ่งเห็นชัดเจนมากขึ้นเมื่อมีข้อเปรียบเทียบกับเกมอื่นในแนวเดียวกัน หวังว่าจะหาตัวตนของตัวเองเจอ และ ชูจุดเด่นที่เจ้าอื่นไม่มีเจอเช่นเดียวกัน มันยังคงเป็นเกมที่เข้าไปเล่นแล้วรู้สึกสนุกเสมอในปีนี้ของผมครับ…

พี่ห้อย


Online Station เกม 2023

A Space for the Unbound

เกมอินดี้สัญชาติอินโดนีเซียว่าด้วยเรื่องราวของ อัตม่า และ รายา คู่รักวัยทีนที่ฝ่ายหนึ่งบังเอิญได้รับพลังพิเศษในการเข้าไปส่องจิตใจหรือมโนสำนึกของผู้อื่นและสามารถแก้ไขให้เข้ารูปเข้ารอยได้ กราฟิกของเกมเป็นสไตล์พิกเซลอาร์ต และเน้นการสนทนาเพื่อการดำเนินเรื่องเป็นส่วนใหญ่ โดยมีช่วงแอ๊กชั่นที่ต้องกดปุ่มตามที่ปรากฏบนหน้าจอในบางช่วง จุดขายของเกมนี้อยู่ที่พล็อตที่ลึกซึ้ง นำเสนอเชิงสัญลักษณ์ที่ทัชใจ พ่วงประเด็นสะท้อนปัญหาด้านการบุลลี่ในโรงเรียนและการใช้ความรุนแรงภายในครอบครัว ผ่านสภาพสังคมปลายยุค 90 งานดีจากสตูดิโอในภูมิภาคอาเซียน เห็นแล้วยิ่งน่าเอาใจช่วยให้ออกผลงานเจ๋ง ๆ ในอนาคตไปอีกนาน ๆ ครับ

Vesper


Online Station เกม 2023

ARMORED CORE VI FIRES OF RUBICON

นี่คือเกมแอ๊กชันขับหุ่นยนต์ความเร็วสูงที่มีความยากและเกมเพลย์ที่มีความท้าทายขั้นสุด (พาเอาหัวร้อนในหลาย ๆ ครั้ง 55+) การปรับแต่งหุ่นรบทำได้อิสระและเปิดกว้างตามสไตล์ความชอบของผู้เล่น ศัตรูมีความหลากหลาย การต่อสู้กับบอสเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นและตึงมือตลอด กราฟิกสวยงามลื่นไหล ไม่กินสเป็ค ระบบเสียงและเอฟเฟคต่าง ๆ ทำออกมาได้ดี ช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นได้เป็นอย่างดี จุดจบของเนื้อเรื่องมีหลายแบบขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้เล่น ถือเป็นอีกหนึ่งเกมของทางค่าย Fromsoftware ที่ไม่ทำให้ผิดหวังครับ

Jack Vai


Online Station เกม 2023

และนี่ก็เป็นการ รวมสุดยอดเกมแห่งปี 2023 ที่ได้ใจเหล่าทีมงาน Online Station ที่พวกเรายกให้เป็นเกมแห่งปี เอาเป็นว่าเพื่อน ๆ คนไหน อยากแนะนำเกมอื่น ๆ เพิ่มเติม อย่าลืมโพสต์บอกเล่ากันเข้ามาได้ครับ

…สวัสปีใหม่ 2567 ขอให้เล่นเพื่อน ๆ เล่นเกมอย่างมีความสุขทุก ๆ คนครับ…

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้