Warhammer 40,000: Darktide – เกมสุดมันส์ที่ไม่ต้องเป็นแฟนก็สนุกได้

Warhammer 40,000: Darktide เป็นเกมที่ทางพวกเรา Online Station เองเคยนำมาเล่นให้ดูกันสดๆ ในรายการ “โดดงานเล่นเกม” ในช่วงที่เกมเปิดทดลองเล่นใหม่ๆ ในขณะที่บนเว็บไซต์เองก็ขึ้นบทความพรีวิวคร่าวๆ ไว้ โดยที่ใครยังสนใจอยู่ก็ลองกลับไปอ่านหรือเข้าไปดูคลิปกันได้

Warhammer 40,000: Darktide

อย่างไรก็ตามจากวันนั้นถึงวันนี้ที่ตัวเกมได้พัฒนาจากเวอร์ชั่นทดลองเล่นมาเป็นเวอร์ชั่นสมบูรณ์พร้อมขายจริงแล้วเรียบร้อย ทางเราก็ได้กลับเข้าไปลิ้มลองรสชาติของเลือดและความโหดเถื่อนของเกมนี้กันอีกครั้งครับ แต่จะมีอะไรเปลี่ยนไปบ้างหรือเรารู้สึกอย่างไรกับเกมตัวเต็ม ก็ลองไล่สายตาลงมาอ่านได้เลย

Warhammer 40,000: Darktide

ก่อนอื่นเลยก็เผื่อไว้อีกครั้งสำหรับคนที่ไม่แน่ใจนักว่า Warhammer 40,000: Darktide นั้นเป็นเกมแนวไหน ก็ต้องบอกว่าตัวเกมเป็นแนว Action FPS เล่น Co-op กับเพื่อน 4 คน ในรูปแบบคล้ายๆ กันกับเกมรุ่นพี่มันอย่าง Warhammer: Vermintide I-II กล่าวคือเป็นแอคชั่นบู๊แหลก เน้นการเคลียร์ฝูงศัตรูเพื่อทำภารกิจหรือฝ่าฟันไปยังส่วนต่างๆ ของแผนที่ โดยที่ตัวผู้เล่นและเพื่อนอีก 3 คนจะต้องพยายามผสานจังหวะให้กันอย่างลงตัวเพื่อผลลัพท์ที่ดีในตอนท้าย ไอเทมมีจำกัด ต้องแบ่งกันเก็บ แบ่งกันใช้ เรียกได้ว่าต้องทีมเวิร์คกันประมาณหนึ่ง แต่เพราะตัวเกมมีอาวุธประเภทปืนให้ใช้ด้วย ความยากเย็นของมันจึงไม่นรกเท่า Vermintide ที่เน้นอาวุธประชิดเป็นหลัก

Warhammer 40,000: Darktide

ภายในเกมเราจะถูกเรียกว่า Reject หรือ กบฏ เป็นหนึ่งในเหล่านักโทษเศษเดนที่ได้รับโอกาสให้มีชีวิต โดยต้องทำงานเสี่ยงตายเพื่อแสดงความภักดีต่อจักรวรรดิ์และองค์จักรพรรดิ์ของเหล่ามนุษย์ สิ่งที่ยังอยู่เหมือนเดิมแต่ได้รับการปรับปรุงจากช่วงทดลองเล่นก็คือระบบสร้างตัวละคร ที่ให้เราครีเอตตัวตนในการเล่นขึ้นมาเอง เลือกปูมหลัง เลือกคลาส เสื้อผ้าหน้าผม เพื่อก่อร่างเป็นตัวของเราในเกม และด้วยอารยธรรมแบบ Warhammer 40K ทำให้ทรงผมแปลกๆ ก็มีพอสมควรเสริมความเด่นความเวียร์ดให้กับตัวละครเราได้มากโข

สิ่งที่ดีของการมีตัวละครที่ผู้เล่นได้ครีเอตแบบเป็นตัวเป็นตนก็คือ มันสามารถเพิ่มความอิน ความผูกพันธ์ระหว่างผู้เล่นและตัวละครขึ้นมาได้โดยไม่รู้ตัว แบบว่าที่เรากำลังควบคุมหรือพาลุยอยู่มันก็คือลูกรักของเราเองอะไรประมาณนี้ ทำภารกิจผ่าน ได้เลื่อนเลเวลก็รู้สึกดีตามไปด้วย หรือการบังคับเดินไปเดินมาในล็อบบี้ของเกมก็ยังคงความโดดเด่นมีความเป็นตัวเอง ซ้ำยังแก้ปัญหาคาราคาซังจากเกมรุ่นพี่อย่าง Vermintide ที่ผู้เล่นทีมเดียวกันจะไม่สามารถเลือกตัวเลือกคลาสเหมือนกันได้อีกต่างหาก เพราะในเกม Darktide เลือกซ้ำกันได้ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนที่แตกต่างชัดเจนจากช่วงทดลองเล่นอีกอย่างหนึ่งก็คือการใส่ในส่วนของการเล่าเนื้อเรื่องเพิ่มเติมเข้ามา เช่นช่วงต้นที่อธิบายเสริมว่าเรามาอยู่ในจุดปัจจุบันได้อย่างไร หรือเวลาที่เราเลเวลเพิ่มก็จะมีเนื้อเรื่องเติมเข้ามาบ้าง แน่ล่ะว่ามันอาจดูไม่มากไม่มายหรือถูกมองว่าเล็กน้อย แต่กับสายที่ต้องการเสพย์เนื้อเรื่องหรือรับรู้ความเป็นไปของเรื่องราวเพื่อความอินในเกมเพิ่มขึ้น มันคือสิ่งที่ล้ำค่ามากๆ และช่วยให้อยากเล่นเกมต่อเรื่อยๆ เพื่อคาดหวังกับเนื้อเรื่องช่วงถัดไป

ในแง่ของอาวุธใช้งานนั้นทางทีมงานก็ได้มีการเพิ่มเติมจากช่วงทดลองเล่นขึ้นมามากมาย ปัจจุบันมีให้ใช้กว่า 74 ชนิด เสริมความหลากหลายในการใช้งานหวดศัตรู ซึ่งก็ขึ้นกับความเหมาะสมของศัตรูแต่ละประเภทอีก นอกจากนี้การใช้งานผสมผสานอาวุธระยะใกล้กับระยะไกลก็มีความสำคัญ เพราะทรัพยากรมีจำกัด กระสุนปืนนั้นมีค่า เราควรรู้ว่าจะจัดการพวกกระจอกอย่างไร และต้องโค่นระดับบอสด้วยอะไร ดังนั้นนอกจากทีมเวิร์คแล้วการฝึกสกิลเพลย์บ่อยๆ ก็ยังเป็นเรื่องสำคัญในการเอาตัวรอดจากภาพกิจเสี่ยงตายเหล่านี้ร่วมกับเพื่อนไปให้ได้ครับ

Warhammer 40,000: Darktide เป็นเกมที่ถ้ามีเพื่อนเล่นด้วยแล้ว ต่อให้คุณไม่ใช่แฟนซีรีส์ Warhammer 40,000 ก็ยังสนุกกับเกมได้อย่างไม่ตะขิดตะขวง เพราะเกมเพลย์ที่มีความเข้าถึงง่ายประมาณหนึ่งและอุดมไปด้วยความสนุกสนานอยู่ในตัว ในทางกลับกันหากคุณเป็นแฟน Warhammer 40,000 ก็ยิ่งอยากจะขอให้ได้ลองเล่นกันดู เพราะบรรยากาศ งานภาพ งานศิลป์ รวมถึงเพลงประกอบในเกมนั้นมันตอบสนองต่อความเป็นแฟนซีรีส์ได้ดีนักเชียว

นอกจากนี้พวกบั๊กหรือเพอร์ฟอร์แมนซ์ของเกมก็ถูกปรับจากช่วงเบต้าได้ดีขึ้นมากๆ แล้ว เล่นได้ลื่นขึ้นจม อีกทั้งทีมงานก็ยังวางแผนจะปล่อยแผนที่ภารกิจใหม่ๆ ในทุกไตรมาสอีกด้วยเล่นกันได้ยาวๆแน่นอน และตัวเกมได้เริ่มเปิดขายไปแล้วในวันที่ 1 ธันวาคม ดังนั้นแล้วหากปลายปีนี้ยังไม่มีอะไรมันส์ๆ มาเล่นกับเพื่อน Warhammer 40,000: Darktide ถือเป็นอีกหนึ่งช็อยส์ที่เราอยากแนะนำจริงๆ ครับ

อนึ่ง ถึงแม้เกมนี้จะได้เปิดตัววางขายไปบนแพลตฟอร์ม Steam เรียบร้อย ทว่าตัวเกมก็ได้มีการขยายเวลาแจกของรางวัลสำหรับการสั่งซื้อล่วงหน้าต่อไปอีก 7 วัน หมายความว่าผู้ที่ซื้อ Warhammer 40,000: Darktide ตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 7 ธันวาคม ล้วนจะได้รับรางวัลพรีออร์เดอร์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น กรอบอวาตาร์ หรือไอเท็มและอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย รู้แบบนี้ก็อย่าช้าล่ะ แล้วจะหาว่าไม่เตือน!

หากใครสนใจเกมนี้สามารถติดตามลิงก์ด้านล่างเพื่อรับข้อมูลข่าวสาร หรือไปกดใส่ตะกร้าใน steam กันได้เลย:

Official Website: https://www.playdarktide.com/
Facebook: https://www.facebook.com/PlayDarktide
Twitter: https://twitter.com/Darktide40K
Discord: https://discord.com/invite/suVnM2Dmkz


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้