รีวิวเกม – Doraemon Story of Seasons: Friends of the Great Kingdom

Doraemon

หลังจากตัวเกมภาคแรกได้รับเสียงตอบรับและคะแนนรีวิวจากผู้เล่นและสื่อมวลชนในเกณฑ์ดีระดับหนึ่ง ล่าสุด Doraemon: Story of Seasons ก็ได้ออกภาคต่อตามมาในชื่อภาคว่า Friends of the Great Kingdom แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งรูปแบบเกมใช้ชีวิตเกษตรกรดูแลฟาร์มเช่นเคย โดยภาคนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงเกมเพลย์ไปไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งทีมงานก็ไม่พลาดที่จะขอนำเสนอรีวิวเกมนี้ให้เพื่อน ๆ ได้ลองพิจารณา ว่าจะสมกับที่รอคอยมานาน 3 ปีแค่ไหน ลองชมกันโลด!

แพลตฟอร์ม: PS5, Switch, PC (ทีมงานรีวิวจากเวอร์ชั่น PS5)
ผู้พัฒนา: Marvelous
แนวเกม: วางแผน(บริหารไร่ ฟาร์ม ปศุสัตว์) / RPG
วางจำหน่าย: 2 พฤศจิกายน 2022

**ทีมงาน Online Station ขอขอบคุณทาง Bandai Namco Entertainment ที่เอื้อเฟื้อโค้ดเกมสำหรับใช้ในการรีวิวมา ณ ที่นี้ด้วยครับ**

เนื้อเรื่องของภาคนี้จะถูกเล่าด้วยอนิเมชั่นตอนเปิดเกม โดยโนบิตะและเหล่าเพื่อนสนิทดันทะเลาะกับบุพการีในช่วงวันหยุด พวกเขาเลยไปขอร้องโดราเอมอนให้ช่วยพาหนีออกจากบ้านด้วยการขึ้นยานอวกาศไปยังดาวเคราะห์ที่ไม่รู้จัก ระหว่างที่กำลังสำรวจ โนบิตะก็พบกับ ไลท์ เด็กชายที่ได้รับบาดเจ็บ เคราะห์ก็มาซ้ำกรรมซัดอีกเมื่อก๊วนของโนบิตะกลับถูกทหารของปราสาทยึดเอายานอวกาศและของวิเศษไปจึงไม่สามารถกลับโลกได้ หนทางที่เหลือเลยมีเพียงจำต้องอาศัยอยู่ที่บ้านไร่ของไลท์และทำการเกษตรเพื่อประทังชีวิตรอดไปก่อน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทำให้โนบิตะต้องทำงานในฟาร์มเพื่อขายผลผลิตยังชีพ ส่วนเพื่อน ๆ ก็จะไปหางานอื่นทำในตัวเมือง ในช่วงเริ่มเกมเราจะได้รับอุปกรณ์ในการทำการเกษตรและเมล็ดพืชสำหรับช่วงเริ่มต้นมาจากไลท์ ซึ่งเขาก็จะสอนวิธีใช้งานให้ด้วย ทั้งนี้ กิจกรรมหลายอย่าง เช่น พรวนดิน รดน้ำ จะลดทอนพลังชีวิตของโนบิตะ ซึ่งถ้าเราไม่ระวัง เผลอปล่อยให้พลังชีวิตหมด โนบิตะก็จะล้มป่วยจนเสียเวลาในการรักษาตัวไปเปล่า ๆ อนึ่ง ในช่วงแรกผู้เล่นจะสามารถฟื้นฟูพลังชีวิตได้ด้วยการนอนกลางวัน หรือถ้าเริ่มมีเงินแล้วก็จะสามารถกินอาหารในร้านอาหารหรือซื้อยาจากโรงพยาบาลเพื่อเพิ่มพลังได้ ขณะที่กิจกรรมบางอย่างก็สามารถทำได้โดยไม่เสียพลังเลยทั้งที่ดูจากหน้างานแล้วมันน่าจะเหนื่อยมากด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างเช่น โนบิตะสามารถตกปลาตัวขนาดเกือบสิบเมตรได้สบาย ๆ แถมยังนำไปขายได้ราคาดีกว่าผักในฟาร์มเยอะเสียด้วย

ระบบเวลาในเกมนี้จะต่างจากโลกจริง โดยจะไม่ใช้วิธีนับเป็นเดือน หากแต่เป็นฤดูแทน ซึ่ง 1 ฤดูในเกมจะมี 30 วัน เกมจะเริ่มจากฤดูใบไม้ผลิ ไล่ไปฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว ก็จะครบหนึ่งปี ส่วนความเร็วของนาฬิกาในเกมจะอยู่ที่ 1 วินาทีจริงเป็น 1 นาทีในเกม หรือ 1 นาทีจริง จะเป็น 1 ชั่วโมงในเกมนั่นเอง โดยเราต้องระวังไว้ว่าพืชผลหลายชนิดจะปลูกได้เฉพาะตามฤดู ถ้าพ้นวันที่ 30 ไปเข้าฤดูใหม่แล้วพืชนั้นก็จะตายทันที ดังนั้นผู้เล่นจึงควรคำนวณดูระยะเวลาเติบโดของพืชที่ปลูกไว้ด้วย

ทางด้านตัวละครหลักของเกมจะยังเป็นโนบิตะเหมือนภาคก่อน ส่วนโดราเอมอน ไจแอนท์ ซูเนโอะ และชิซึกะ จะเป็นตัวละครสมทบ โดยจะมีเพื่อนที่เป็นตัวละครใหม่อีกหลายคน อย่างไลท์ที่ช่วยพวกโนบิตะไว้ก็เป็นหนึ่งในนั้น
ต่างจากภาคก่อนที่เพื่อนจะแยกย้ายกันไปนอนตามสถานที่ทำงานของแต่ละคน ทว่าภาคนี้เพื่อนจะมานอนอยู่ที่บ้านหลังใหญ่ในฟาร์มด้วยกัน ซึ่งการที่มาอยู่ร่วมกันก็จะทำให้เจอตัวง่ายกว่า และก็มีเหตุการณ์หรือโมเมนต์กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตาเข้ามาเพิ่มเช่นกัน

ระบบใหม่ในภาคนี้คือโนบิตะจะสามารถชวนเพื่อน 1 คนให้ตามมาช่วยทำงานได้ เพื่อนที่ชวนมาจะเดินตามเราไปตลอดวันและสามารถช่วยทำงานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรดน้ำต้นไม้ ตกปลา หรือขุดเหมือง โดยพวกเขาเหล่านี้จะทำตามโนบิตะ เพียงแต่จะไม่เร็วเท่าและจะไม่ใช้เทคนิคพิเศษเช่นชาร์จพลัง นอกจากนี้ก็จะมีงานบางอย่างที่เพื่อนช่วยทำให้ไม่ได้เลย อาทิ งานเลี้ยงสัตว์ พรวนดิน หรือหว่านเมล็ดพืช ที่พิเศษหน่อยก็คือภาคนี้สนับสนุนการเล่น Co-op กับเพื่อนได้ด้วย ซึ่งผู้เล่นที่เป็น Player 2 จะได้บังคับเป็นโดราเอมอนที่สามารถใช้อุปกรณ์ทำไร่ได้เหมือนโนบิตะ แต่จะไม่สามารถใช้ไอเทมอื่นหรือพูดคุยได้ ส่วนพลังชีวิตที่ใช้ในการทำกิจกรรมนั้นจะใช้ร่วมกับโนบิตะ อย่างไรก็ตาม การเล่นร่วมกับผู้เล่นอีกคนจะช่วยให้ทำงานได้เร็วกว่าเล่นคนเดียวมาก ส่วนข้อเสียหลัก ๆ ที่เห็นก็คือเราจะไม่สามารถชวนเพื่อนที่เป็น NPC มาช่วยได้ในระหว่างที่เล่น Co-op ครับ

สำหรับฟังก์ชั่นออนไลน์ที่มีในเกมจะเป็นการเข้าไปชมฟาร์มของคนอื่น หรือชวนคนอื่นมาชมฟาร์มของเรา และยังสามารถส่งข้อความทักทาย หรือส่งไอเทมให้เป็นของขวัญได้ โดยใน 1 วันจริงจะสามารถส่งได้หนึ่งครั้ง

ขณะเดียวกัน นอกเหนือไปจากการปลูกพืชไร่พืชสวนแล้ว ผู้เล่นยังสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ แต่จะไม่มีสัตว์เลี้ยงเพื่อเป็นอาหาร มีแต่เลี้ยงวัวไว้รีดนม เลี้ยงไก่ไว้เก็บไข่ หรือเลี้ยงแกะไว้ตัดขนเท่านั้น ส่วนเนื้อสัตว์ที่กินในเกมนี้จะมีแต่อาหารทะเลที่ได้จากการตกปลา ซึ่งสัตว์ที่เลี้ยงในฟาร์มจะมีการดูแลที่ซับซ้อนเล็กน้อย เนื่องจากจะมีค่าความสัมพันธ์ด้วย ที่เราสามารถเพิ่มค่าดังกล่าวขึ้นได้จากการพูดคุย แปรงขน หรือให้กินของว่าง แม้ว่าจะต้องใช้เวลามากขึ้นก็ตาม แต่ถ้าสัตว์ของเรามีความสุขดีก็จะส่งผลให้ออกผลผลิตที่มีคุณภาพและราคาสูงขึ้นด้วย ส่วนสัตว์ที่เลี้ยงเฉพาะของโนบิตะจะแบ่งเป็นอีกแบบคือประเภทที่เลี้ยงได้ตัวเดียว เช่น ม้า หรือสุนัข โดยพวกนี้จะได้มาจากการผ่านอีเวนต์ที่จะไม่ให้ผลผลิตอะไรกับเราแต่จะช่วยในการอำนวยความสะดวกขณะเล่น เช่น ขี่ม้าในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อความรวดเร็ว

ถึงฉากหน้าของเกมจะเป็นการทำไร่ทำฟาร์ม แต่จุดหลักที่ห้ามพลาดของเกมเลยก็คือที่จริงแล้วเกมนี้จะเน้นความสัมพันธ์กับตัวละครทั้งเพื่อนและตัวละครอื่น ๆ ในเมือง เพราะถ้าระดับความสัมพันธ์ของเรากับตัวละครอื่นไปไม่ถึงระดับที่กำหนดก็จะไม่สามารถดำเนินเรื่องราวต่อและก็จะไม่สามารถจบเกมได้ด้วย ฉะนั้นวัตถุประสงค์ของการทำฟาร์มก็คือเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์เป็นหลัก ส่วนการเก็บเกี่ยวและขายผลผลิตเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น จุดนี้เลยทำให้ผู้เล่นเพลินกับบทสนทนาได้มากกว่าการทำงานหาเงินอย่างเดียวไปวัน ๆ โดยเฉพาะช่วงที่เกิดอีเวนต์จะมีเหตุการณ์ที่จะเชื่อมโยงกันหรือทิ้งปมไว้ให้รอติดตามต่อในระดับความสัมพันธ์ขั้นต่อไปด้วย

การจัดตารางเวลานั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะหลายสิ่งอย่างในเกมจะทำได้จำกัดในแต่ละวัน อีกทั้งหลายกิจกรรมก็ต้องทำในเวลาที่ต่างกัน เช่นการเพิ่มความสัมพันธ์กับตัวละครนั้น ปกติจะทำได้โดยการทักทายและให้ของขวัญซึ่งทำได้วันละครั้งเท่านั้น จึงไม่ควรพลาดที่จะไปพบตัวละครให้ครบในหนึ่งวัน ส่วนการต่อเติมบ้านและสร้างอาคารต่าง ๆ ก็มีทำให้ทำทีละอย่างและใช้เวลาหลายวัน ด้วยเหตุนี้เราควรเตรียมเงินให้พร้อมในวันที่สร้างเสร็จเพื่อจะได้รีบสั่งทำอาคารใหม่ต่อในทันที

ขณะเดียวกัน จากที่เคยเกริ่นไปตอนต้นว่าการทำฟาร์มก็ต้องคิดถึงเวลาเติบโตและเก็บเดี่ยวด้วย เพราะถ้าเปลี่ยนฤดูแล้วพืชก็จะตาย ดังนั้นพืชที่ใช้เวลาเติบโตนานจึงควรรีบปลูกตั้งแต่ต้นฤดู จากนั้นท้ายฤดูค่อยปลูกพืชโตง่ายและออกผลไวเพื่อเก็บตก การคำนวณเวลาหล่านี้อาจต้องคิดละเอียดหน่อยในช่วงที่เริ่มเล่น แต่พอเล่นไปสักระยะแล้วก็จะเริ่มคล่องขึ้นเอง

ตัวละครเพื่อนใหม่ในเกมจะเป็นคนที่เมื่อผ่านอีเวนต์แล้วก็จะเข้ามาอยู่ที่บ้านในฟาร์มร่วมกับโนบิตะ นอกจากจะสามารถพาพวกเขาไปร่วมทำงานได้เหมือนเพื่อนหลักอย่างพวกโดราเอมอนแล้ว พวกเขาจะมีความสามารถพิเศษเฉพาะตัวอื่น ๆ ที่จะทยอยปลดมาใช้ได้ด้วย เช่นไลท์จะสามารถผลิตปุ๋ยแบบพิเศษหรือเมล็ดพันธุ์ของพืชขนาดใหญ่ ส่วนการเพิ่มความสัมพันธ์เพื่อให้เกิดเงื่อนไขนั้นมักจะเป็นแบบจับคู่กับเพื่อนหลัก เช่นปิโก้ที่เป็นหุ่นยนต์จะคู่กับโดราเอมอน ซึ่งจะต้องเพิ่มความสัมพันธ์ให้ทั้งคู่จึงจะปลดเงื่อนไขเหตุการณ์ โดยการจับคู่ตัวละครที่จัดมาให้แต่ละคู่ก็ลงตัวดี ทำให้เกิดบทสนทนารับ-ส่งของตัวละครที่แฟน ๆ การ์ตูนโดราเอมอนน่าจะถูกใจกันไม่น้อย

ถ้าเป็นเรื่องโดราเอมมอนแล้ว ไอเทมประเภทของวิเศษก็คงเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้ แม้ว่าตามเนื้อเรื่องแล้วของวิเศษหลายอย่างจะหล่นหายและถูกราชินียึดไป แต่เมื่อเราเล่นดำเนินเหตุการณ์ไประดับหนึ่ง ก็จะมีคนในปราสาทที่เห็นความดีของโนบิตะแอบทยอยเอาของวิเศษมาคืนให้เรื่อย ๆ ซึ่งของวิเศษในเกมนี้ก็จะช่วยให้ทำกิจกรรมในฟาร์มได้ง่ายขึ้น เช่น ถุงมือจอมพลังจะช่วยให้หว่านเมล็ดพืชแบบกระจายได้ทีละมาก ๆ หรือประตูไปไหนก็ได้ที่จะช่วยให้ไปได้เกือบทุกที่ในทันที เป็นต้น

เพลงบรรเลงในเกมช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายและเพลิดเพลินไปกับการทำกิจกรรมอย่างคาดไม่ถึง นอกจากนี้เพลงประกอบยังเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาของแต่ละวัน ตามเหตุการณ์ และจะเปลี่ยนตามช่วงฤดูกาลอีกด้วย เราสามารถใช้เวลาในเกมหมดเป็นชั่วโมง ๆ ไปกับการทำกิจกรรมของโนบิตะโดยไม่ทันรู้ตัวว่าเวลาในดลกแห่งความจริงมันผ่านไปมากแล้วด้วยซ้ำไป

สรุปแล้วเกม Doraemon Story of Seasons: Friends of the Great Kingdom เป็นเกมแนวทำไร่ทำสวนแบบสโลว์ไลฟ์ที่อาจจะมีให้เห็นดาษดื่นในตลาดเยอะแล้ว แต่จุดเด่นของเกมที่เป็นการนำเอาตัวละครจากซีรีส์โดราเอมอนมาเป็นตัวหลักก็ช่วยให้ผู้เล่นรู้สึกผูกพันกับตัวละครได้ง่ายกว่า แม้ว่าจะไม่มีการจีบสาวแต่งงานหรือมีครอบครัวแบบเกมอื่นก็ตาม แต่กิจกรรมในการเพิ่มความสัมพันธ์ในเกมค่อนข้างเยอะและหลากหลายมาก ผู้เล่นอาจต้องใช้เวลาในการเล่นเป็นร้อยชั่วโมง ถึงกระนั้นเหตุการณ์ในช่วงท้ายของเกมก็จะทำให้ผู้เล่นประทับใจ สำหรับคนที่อยากหาเกมเล่นชิล ๆ หรือผู้ที่เป็นแฟนของการ์ตูนนี้ขอแนะนำให้ลองครับ

จุดเด่น

  • เนื้อเรื่องและภาพประกอบเหตุการณ์ทำออกมาได้น่าประทับใจ เน้นเซอร์วิสแฟนโดราเอม่อนเต็ม ๆ
  • สามารถเล่นสองคนได้แล้ว
  • ตัวเกมเน้นการพัฒนาความสัมพันธ์ของเรากับตัวละครอื่น ๆ รอบตัวไม่แพ้การทำเกษตรกรรม ทำให้มีอะไรให้ทำเยอะสิ่งนอกเหนือจากการใช้แต่แรงกาย
  • เพลงประกอบในเกมถือเป็นสุนทรียศาสตร์ชั้นเยี่ยม เล่นเพลิน ฟังก็เพลิน

จุดด้อย

  • เงื่อนไขหลายอย่างในเกมไม่มีคำบอกใบ้ที่มากเพียงพอ ต้องอาศัยโหลดเซฟเล่นใหม่เพื่อทดลองกันนานอยู่
  • การเดินทางตามแผนที่ค่อนข้างชวนงงในตอนแรก ผู้เล่นต้องมีการใช้เวลาศึกษากับเกมอยู่พักใหญ่กว่าจะเริ่มคล่องและคุ้นชิน

คะแนน 8


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้