ศิลปินนำภาพตัวละครจากเกม Virtua Fighter มาให้ AI แต่งจนออกมาสมจริง!

ช่วงนี้เราอาจจะได้เห็นความอัจฉริยะของ AI กันอยู่บ่อย ๆ ทั้ง AI วาดรูปแนวอนิเมะและอื่น ๆ อีกมากมาย แต่วันนี้มีศิลปินคนหนึ่งที่นำเอานวัตกรรมนี้มาช่วยให้เกมโบราณจากปี 1993 ของ Sega อย่าง Virtua Fighter นั้นมีความสวยงามขึ้นแบบผิดหูผิดตาด้วย AI อย่าง Stable Diffusion!

โดยเจ้าของผลงานนี้คือคุณ Colin Williamson ซึ่งเผยขั้นตอนว่าเริ่มจากการถ่ายภาพตัวละครจาก Emulator เกม Virtua Fighter เวอร์ชั่น Sega Saturn แล้วเอาภาพป้อนให้ AI Stable Diffusion ในโหมด “img2img” โดยให้เอาภาพตัวละครเหลี่ยม ๆ นั้นแหละเป็นต้นแบบ

Virtua Fighter
Akira

หลังจากนั้นเขาจึงป้อนคำอธิบาย คีย์เวิร์ดต่าง ๆ ให้ AI นั้นสังเคราะห์จนออกมาเป็นภาพตัวละครแบบสมจริงในที่สุด ซึ่งคุณ Williamson บอกว่าสิ่งที่อยากที่สุดคือการอธิบายลักษณะเสื้อผ้านี่แหละ!

Virtua Fighter

Jack

Virtua Fighter

Jeffry

Virtua Fighter

Kage

Virtua Fighter

Lau Chan

Virtua Fighter

Pai Chan

Virtua Fighter

Wolf

นอกจากนี้คุณ Williamson ยังบอกด้วยว่าพอสั่งให้ AI นั้นสร้างภาพ เขาจะสั่งให้มันสร้างประมาณชุดละ 50 ภาพ แล้วค่อยมาเลือกอันที่ดูแล้วชวนขำที่สุด และยังมีการสั่ง AI เชิงขอร้องด้วยว่า “อย่าวาดมือออกมาทุเรศนะ” ซึ่งก็ดูเหมือนจะได้ผลพอสมควร เพราะแทนที่จะเป็นมนุษย์กลายพันธุ์มี 7 นิ้ว ก็กลายเป็นแค่มี 6 นิ้ว ใกล้ความเป็นคนขึ้นมานิดนึง!

Virtua Fighter

Dural

คุณ Williamson ทิ้งท้ายไว้ว่าเขานั้นดีใจมากที่ได้ใช้ผลงาน AI จากน้ำพักน้ำแรงและเงินลงทุนเป็นล้านมาทำภาพขำ ๆ ให้ผู้คนได้ขำขันกัน! และในอนาคตอาจจะเปิด Emulator Sega Saturn หาอะไรฮา ๆ มาให้เราได้ชมกันอีก!

ที่มา: Ars Technica

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้