ชาวเน็ตไม่พอใจระบบ PlayStation Stars ที่เลือกปฏิบัติและแบ่งชนชั้นระดับสมาชิก

เพิ่งเปิดตัวในแถบเอเชียไปไม่นานก็โดนดราม่าจิกกัดเข้าให้เสียแล้ว กับแคมเปญ PlayStation Stars ของทาง Sony หรือแคมเปญตอบแทนผู้เล่นที่เปิดโอกาสให้ชาวเกมสามารถสะสมแต้มเพื่อนำไปแลกเป็นของรางวัลดิจิทัลต่าง ๆ ได้ อีกทั้งยังจะได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ตาม Tier หรือระดับชั้นที่ตนเองอยู่ แต่เพราะสิทธิพิเศษในระดับ 4 นั้นมีระบุเอาไว้ว่าผู้เล่นที่สามารถไต่เต้าขึ้นมาถึงระดับนี้ได้จะได้รับสิทธิ์ในการข้ามคิวอื่น ๆ เพื่อเข้าไปคุยกับฝ่ายบริการลูกค้าโดยตรงในกรณีที่มีปัญหาต่าง ๆ ทำให้มีผู้เล่นหลาย ๆ ฝ่ายออกมาโต้แย้งว่าการทำแบบนี้มันเลือกปฏิบัติกันชัด ๆ ค่ะ

PlayStation Stars

จะเอื้อประโยชน์ให้ Tier 4 เกินไปไหม!?

หลังจากที่มีการเปิดให้บริการกันไปในประเทศแถบเอเชียและในประเทศญี่ปุ่น ก็ได้มีชาวญี่ปุ่นบางคนออกมาลองคำนวนดูคร่าว ๆ ว่าหากต้องการจะอัปเลเวลขึ้นไปให้ถึงระดับที่ 4 เราจะต้องซื้อและเก็บถ้วยในเกมเป็นจำนวนเท่าไหร่กัน ซึ่งผลจากการคำนวนนั้นก็เผยให้เห็นว่าเราอาจต้องซื้อเกมราคาเต็มใน PlayStation Store มากถึง 4 เกม และอาจต้องเก็บถ้วยระดับหายากให้ได้กว่า 128 ถ้วย จึงจะสามารถใช้สิทธิในการแซงหน้าคนอื่น ๆ เพื่อติดต่อกับฝ่ายบริการลูกค้าได้ค่ะ

แต่ชาวญี่ปุ่นหลาย ๆ คนกลับออกมาวิจารณ์สิทธิพิเศษในครั้งนี้ว่าเป็นอะไรที่ไม่ยุติธรรมเอาเสียเลย ซ้ำยังเป็นเหมือนการเลือกปฏิบัติและแบ่งแยกชนชั้นของลูกค้าอีกต่างหาก โดยบ้างก็ให้เหตุผลว่าฝ่ายบริการลูกค้าควรจะปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน เพราะสมาชิกบางคนก็เลือกจะเล่นเฉพาะเกมที่ชอบ หรือบางคนก็ไม่มีเงินหรือเวลามานั่งเล่นเกมให้ครบตามจำนวนค่ะ

นอกจากนี้ชาวญี่ปุ่นอีกรายก็ได้ออกมากล่าวยกตัวอย่างไว้อีกว่า ตัวเขานั้นซื้อ PS5 มาก็เพื่อเล่นเกม Final Fantasy 16 โดยเฉพาะ ไม่ได้สนใจเกมอื่น ๆ สักเท่าไหร่ แต่เพราะแบบนี้เขาเลยต้องกลายเป็นคนที่มีสิทธิ์น้อยกว่าคนอื่น ๆ หรือ แบบนี้มันไม่ยุติธรรมเท่าไหร่เลยนะ

อย่างไรก็ตาม ทาง Sony ก็ยังคงไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อข้อครหาในครั้งนี้ ไม่แน่ว่าในอนาคต สิทธิพิเศษดังกล่าวอาจจะถูกถอดออกไปก็เป็นได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นสมาชิกที่เล่นเกมเยอะหรือไม่ หากมีปัญหาต้องติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า เพราะต่อให้เป็นใครก็คงร้อนใจอยากคุยด้วยเร็ว ๆ กันทั้งนั้น

ที่มา: PlayStation Lifestyle


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net/pc-console/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้