ยูทูบเบอร์ช่อง Dunkey เปิดค่ายเกมอินดี้ของตัวเอง แต่เหล่าผู้พัฒนาเกมไม่ปลื้มนัก

หลาย ๆ คนคงจะรู้จักพ่อหนุ่มยูทูบเบอร์นาม Dunkey หรือ Jason Gastrow เจ้าของช่อง videogamedunkey ดีจากคลิปรีวิว (และแซะ) เกมต่าง ๆ ในเชิงขำขัน แต่ดูเหมือนว่าเจ้าตัวจะไม่ได้อยากหยุดอยู่แค่การสร้างคอนเทนต์เท่านั้น เพราะล่าสุดนี้ เจ้าตัวก็ได้ประกาศเปิดค่ายเกมอินดี้ที่มีชื่อว่า BigMode ร่วมกับภรรยาของเขาออกมาเป็นที่เรียบร้อย พร้อมอ้างว่าค่ายเกมที่ว่านี้จะเป็นเหมือน “ตรารับรอง” ของเขา ทั้งยังอ้างอีกว่าเพราะเกมดี ๆ ส่วนใหญ่มักจะจมจ่อมอยู่แต่กับอะไร ๆ ที่มันดูธรรมดาสามัญ เขาจึงฉากช่วยชี้ให้เห็นว่าการสร้างเกมที่ดีจริง ๆ นั้นเป็นอย่างไรกันแน่ค่ะ

วงการเกมเห็นต่าง

แต่แทนที่จะร่วมยินดีไปกับเจ้าตัว ผู้คนที่ทำอาชีพในวงการเกมรวมถึงนักพัฒนาเกมหลาย ๆ คนกลับดูจะไม่ค่อยปลื้มกับการเปิดค่ายเกมของพ่อหนุ่ม Dunkey นัก ตัวอย่างก็เช่น Dave Hoffman ผู้พัฒนาเกม Mixolumia ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเคยเล่นเกมมาเยอะกับการผลิตเกมออกมาเองนั้นมันนำมาเปรียบกันไม่ได้ ฉะนั้นการจะออกมาพูดว่า “เพราะฉันเล่นเกมมาเยอะ เลยรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ดีหรือแย่ ฉะนั้นฉันจะทำเกมที่ดี ๆ ออกมาให้ผู้คนได้เล่นกัน” จึงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก และคาดว่า Dunkey จะต้องได้รับบทเรียนราคาแพงเข้าสักวันอย่างแน่นอน

เช่นเดียวกับคุณ Danny O’Dwyer ผู้สร้างสารคดีเกี่ยวกับเกมที่ออกมาแชร์ความเห็นว่าเขาเองก็หวังให้ Dunkey และทีมงานประสบความสำเร็จในอาชีพ แต่อย่างไรก็ตาม การที่ Dunkey เคยวิพากษ์วิจารณ์เกมต่าง ๆ มาโดยตลอด ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะรู้เรื่องการพัฒนาเกมดีไปเสียหมด ซึ่งก็คล้าย ๆ กับคอมเมนต์ที่คุณ Hoffman ได้กล่าวเอาไว้ข้างต้นค่ะ

ขณะเดียวกัน ก็มีผู้พัฒนาเกมบางกลุ่มที่ออกมาให้กำลังใจ Dunkey อยู่บ้าง ตัวอย่างเช่นคุณ Noel Berry ผู้พัฒนาเกม Celeste ที่ออกมาบอกว่าถึง Dunkey จะยังต้องเรียนรู้อะไรอีกเยอะ แต่ถึงอย่างไร การนำเงินมาลงทุนในวงการอุตสาหกรรมเกมอินดี้ก็ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอยู่ดีค่ะ

แม้ทาง BigMode จะยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะคลอดเกมแบบไหนออกมา แต่หากเข้าไปดูในหน้าเว็บไซต์ ก็จะเห็นว่าพวกเขากำลังซุ่มพัฒนาเกมและระดมทุนกันอยู่นั่นเอง รอติดตามผลงานของพ่อหนุ่มคนนี้กันต่อไปนะคะ

ที่มา: PlayStation Lifestyle


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้