FIFA 22 ถูกเพ่งเล็งหนัก หลังพบว่า Loot Box มีอัตราสุ่มได้การ์ดแรร์ที่ต่ำเกินไป

ในรอบหลายปีหลัง ปัญหาเรื่องของระบบสุ่มกาชาหรือ Loot Box ในเกมต่าง ๆ ได้ถูกหยิบยกมาพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง หลัก ๆ เลยก็คือมีผู้เล่นจำนวนไม่น้อยที่มองว่าระบบนี้มีความคล้ายคลึงกับการพนันหรือเสี่ยงโชค ที่ผู้เล่นต้องสูญเงินไปมากมายเพื่อให้ได้มาซึ่งไอเทมที่ต้องการนั่นเอง

และล่าสุดก็เป็นคิวของเกม FIFA 22 ที่กำลังโดนเพ่งเล็งอย่างหนักจากหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศนอร์เวย์ โดยออกมาเรียกร้องให้มีมาตรการคุมเข้มเรื่อง Loot Box ให้หนักขึ้น ซึ่งมีอีก 18 ประเทศในทวีปยุโรปที่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ครับ

อนึ่ง รายงานยังระบุด้วยว่าระบบ Loot Box มีลักษณะออกล่าเงินในกระเป๋าของผู้เล่น และมีจุดประสงค์ที่มุ่งทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าต้องจ่ายเงินไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้ไอเทมที่ต้องการ เพราะไม่อยากให้ทุนจมโดยที่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย พร้อมกับยกตัวอย่างเกม FIFA 22 ว่าการจะได้การ์ดแรร์ของ คิลิยัน เอ็มบัปเป้ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสจากสโมสรปารีส แซงต์ แชร์กแมง มาสักใบ ผู้เล่นอาจต้องซื้อแพ็คจัมโบ้แรร์มาเปิดถึง 847 ชุด ซึ่งต้องใช้ FIFA Point จำนวน 1.7 ล้านแต้ม หรือราว 11,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 378,000 บาท) เลยทีเดียว

ด้วยเหตุนี้ ทางหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคจากนอร์เวย์เลยเสนอข้อเรียกร้องให้มีการแบนเกมที่ออกแบบมาเพื่อเอาเปรียบผู้บริโภค รวมถึงมีมาตรการป้องกันผู้เล่นที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะไม่ให้สามารถเข้าถึงระบบ Loot Box ของเกมใด ๆ ด้วย ก่อนจะทิ้งท้ายว่า แม้ว่าอุตสาหกรรมเกมจะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกก็ตาม แต่ก็ควรจะมีมาตรการควบคุมดูแลอย่างรัดกุมไม่ให้ผู้เล่นต้องตกเป็นเหยื่อการเอารัดเอาเปรียบจากค่ายเกมเช่นกัน

ที่มา: GamingBible


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้