รีวิวเกม Eiyuden Chronicle: Rising ผสมผสานแอ็คชั่นและ RPG ผ่านมุมมองในแบบ Side Scrolling ได้อย่างลงตัว

แนวเกม: แอ็คชั่น RPG
แพลตฟอร์ม: PS5/PS4/Nintendo Switch/Xbox Series X|S/Xbox One และ PC (Steam/Epic Games Store)
วันวางจำหน่าย: 11 พฤษภาคม 2022

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า Eiyuden Chronicle: Rising เป็นเกมแนวแอ็คชั่น RPG ที่อยู่ในจักรวาลเดียวกันกับ Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes และมีเนื้อเรื่องที่เชื่อมต่อกัน โดย Eiyuden Chronicle: Rising นั้นพัฒนาโดย Natsume Atari ซึ่งเชื่อว่ามีแฟน ๆ จำนวนไม่น้อยที่รอเล่นเกมนี้อยู่ และหลังจากทีมงาน Online Station ได้ลองเล่นไปได้หลายชั่วโมงก็พบว่าตัวเกมนั้นมีจุดเด่นที่น่าสนใจในหลาย ๆ ด้าน ว่าแล้วไปดูบทความรีวิวชิ้นนี้พร้อมกันครับ

เนื้่อเรื่องและเกมเพลย์ที่ถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม
Eiyuden Chronicle: Rising เป็นเกมแนวแอ็คชั่น RPG ที่เนื้อเรื่องจะกล่าวถึงตัวละครหลักอย่าง CJ, Isha และ Garoo ที่ต้องออกไปผจญภัยตามล่าหาขุมทรัพย์พร้อมกับค้นหาความลับบางอย่าง ใน Rising นั้นจะเป็นการปูเนื้อเรื่องก่อนเข้าสู่สงครามใน Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes ตัวเกมมีการผสมผสานรูปแบบการเล่นที่เป็นแอ็คชั่นและ RPG ได้อย่างลงตัว ผ่านมุมมองในแบบ Side Scrolling ที่มาพร้อมกราฟิกในแบบ 3 มิติ

โดยในตอนแรกผู้เล่นจะได้รับบทเป็นตัวละครหลักอย่าง CJ นักล่าสมบัติที่ต้องรับภารกิจในการช่วยเหลือชาวบ้าน (เนื่องจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่) พร้อมกับรวบรวมเอาทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อใช้ในการอัปเกรดชุด อาวุธและซ่อมแซมสถานที่ต่าง ๆ ภายในหมูบ้านให้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง เช่น ในช่วงแรกของตัวเกมจะมีภารกิจให้ทำ เช่น ตามหาแมวน้อย Yum-Yum ของ Priya, ช่วยคุณพ่อ Priya ซ่อมบ้านที่พักเพราะเหตุการณ์แผ่นดินไหว, เก็บไอเทมพิเศษในเหมืองลึก เป็นต้น

สิ่งที่เราควรต้องทำอย่างแรกคือช่วยเหลือชาวบ้านผ่านภารกิจที่ได้รับมอบหมายก่อนเลย เมื่อเข้าไปในดันเจี้ยนก็จะมีทรัพยากรต่าง ๆ ให้เลือกเก็บ รวมถึงต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์ที่หลากหลายและพวกมันก็จะดรอปไอเทมพิเศษ เพื่อให้เราสามารถนำไปคราฟเป็นชุดเกราะหรืออาวุธทรงประสิทธิภาพ หรือเอาไปขายที่ Pawnshop มี Fast Travel ไปยังจุดต่าง ๆ ภายในเกมเพื่อช่วยย่นระยะทางในการเดินเพื่อทำภารกิจตามจุดต่าง ๆ ที่ตัวเกมกำหนด ซึ่งเป็นไปตามสูตรของเกมแนว RPG ทั่วไป ตัวเกมเล่นได้สนุกเพลิน ๆ ทำภารกิจไปเรื่อย ๆ หากเบื่อทำภารกิจหลักตามเนื้อเรื่อง ภายในเกมก็มีภารกิจย่อย ๆ จากเหล่าผู้คนในหมู่บ้านให้เราได้เลือกทำด้วย เช่น การสำรวจสถานที่ต่าง ๆ การตกปลา และอื่น ๆ

หลังจากทำภารกิจไปได้สักพักก็จะได้พบกับตัวละครหลักเพิ่มเข้ามาอีกอย่าง Garoo, Isha นอกจากช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว พวกเขาจำเป็นต้อง แก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างนักผจญภัยล่าขุมทรัพย์และเหล่าชาวบ้าน ในระหว่างการเล่นเราจะได้สัมผัสมิตรภาพของเหล่าตัวละครภายในเกมผ่านการทำภารกิจในระหว่างทาง สุดท้ายแล้วเหล่าตัวเอกของเราก็จะได้ค้นพบกับความลับที่ยิ่งใหญ่และมีสำคัญมาก ๆ ตรงจุดนี้ทางทีมผู้พัฒนาได้ลำดับเรื่องราวออกมาได้อย่างดี มันทำให้ตัวเกมน่าติดตาม ส่วนตัวละครหลักอย่าง CJ, Isha และ Garoo นั้นเราจะได้เห็นพวกเขาโลดแล่นอยู่ในภาค Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes ที่มีกำหนดวางจำหน่ายในปีหน้าอย่างแน่นอนครับ

ระบบการต่อสู้ภายในเกมนั้นจะถูกออกแบบมาเป็นแอ็คชั่น Side Scrolling ที่มีการโจมตีที่ฉับไว ซึ่งในการต่อสู้นั้นเราสามารถสลับสับเปลี่ยนตัวละครได้ (CJ, Isha, Garoo) ตรงนี้ทางผู้พัฒนาถือว่าออกแบบมาได้ดีนะ เพราะตัวละครแต่ละตัวนั้นมีความสามารถที่แตกต่างกัน และในสถานการณ์ก็จำเป็นต้องใช้ความสามารถของตัวละครนั้น ๆ ช่วยแก้ไข ทำให้เกมเพลย์มันดูมีมิติและมีความหลากหลายมากกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังมีระบบการโจมตีแบบ Link Attack ที่เป็นการโจมตีอย่างต่อเนื่องของตัวละครทั้งสามด้วย ตัวเกมยังมีระบบการอัปเกรดอาวุธและอุปกรณ์อื่น ๆ ซึ่งได้มาจากการทำภารกิจหรือเก็บทรัพยากรภายในฉากหรือเก็บจากการฆ่าศัตรู เป็นต้น โดยเมื่อทำภารกิจเสร็จก็จะได้ตราประทับ ปั๊มเครื่องหมายและจะได้ค่าประสบการณ์เพิ่ม ศัตรูภายในเกมออกแบบได้ลงตัว มีหลายแบบ (ออกแนวน่ารัก ๆ อยู่หลายตัวเลยทีเดียว) พวกมันมีการจู่โจมที่แตกต่างกัน บอสแต่ละตัวก็ถูกออกแบบได้น่าสนใจ

ระบบการต่อสู้ถือเป็นจุดเด่นของเกมนี้ มันไม่ใช่แนว RPG ผลัดกันออกคำสั่งให้ตัวละครแต่ละตัวเข้าโจมตี แต่นี่เป็นเกมแอ็คชั่น Side Scrolling ที่การโจมตีของแต่ละตัวละครในปาร์ตี้ของเราจะแยกกันตามปุ่มคำสั่ง (บนแป้นคีย์บอร์ด) รวมถึงการโจมตีร่วมกันแบบคอมโบได้ด้วย ซึ่งนับว่าตรงนี้ทางทีมผู้พัฒนาออกแบบระบบการต่อสู้ภายในเกมนี้ได้ดีมาก ๆ

กราฟิกและเพลงประกอบที่มีเอกลักษณ์
แม้ว่าตัวเกมจะมีมุมมองในแบบ Side Scrolling แต่กระนั้นตัวละครและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นฉากหมู่บ้าน ป่า เหมืองลึกใต้ดินและส่วนอื่น ๆ ก็ถูกออกแบบมาได้อย่างมีมิติและมีรายละเอียด รู้สึกถึงระยะใกล้ไกลของวัตถุในฉากได้เป็นอย่างดี ฉากหรือสถานที่ต่าง ๆ ภายในเกมมีความหลากหลายและก็มีเอกลักษณ์ รวมถึงเหล่ามอนสเตอร์หน้าใหม่ที่ต้องเผชิญ เช่น ในเหมืองหิน ในป่า และสถานที่ต่าง ๆ

ส่วนเพลงประกอบภายในเกมก็ฟังไพเราะเพลิน ๆ แต่ละฉากแต่ละสถานที่ก็มีเพลงประกอบที่แตกต่างกัน และถ้าเราได้เจอกับบอสเมื่อไหร่ก็จะมีเพลงประกอบที่เร้าใจสร้างบรรยากาศการต่อสู้ให้เร้าใจไปอีกขั้น

บทสรุปส่งท้าย
Eiyuden Chronicle: Rising ถือเป็นเกมที่มีความน่าสนใจในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเนื้อเรื่อง เกมเพลย์ ระบบการต่อสู้และอื่น ๆ ถือว่าเป็นเกมคอเกมแนวแอ็คชั่น RPG แบบ Side Scrolling ที่ไม่ควรพลาด ถือเป็นภาคต้นของ Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes ที่จะช่วยปูพื้นสู่เรื่องราวได้เป็นอย่างดี ตัวเกมจะพาเราไปสัมผัสการผจญภัยในดันเจี้ยนต่าง ๆ ที่น่าตื่นตาตื้นใจไปกับเหล่าตัวละครที่น่าจดจำ สภาพแวดล้อมสวยงามดูมีมิติ เสียงเพลงประกอบไพเราะ ระบบการต่อสู้ที่เล่นได้สนุก เรียกว่าใครที่เป็นแฟนไม่ควรพลาดที่จะหาเกมนี้มาลองเล่น

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดของตัวเกมเพิ่มเติมหรือกดซื้อเกมนี้กันได้ที่ลิงค์ : https://505.games/ECRlaunchOnline-station

Eiyuden Chronicle: Rising มีกำหนดวางจำหน่าย ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2022 นี้บนแพลตฟอร์ม PS5/PS4/Nintendo Switch/Xbox Series X|S/Xbox One และ PC (Steam/Epic Games Store)

คะแนน 9/10

ความต้องการของระบบ
ขั้นต่ำ:

Requires a 64-bit processor and operating system
OS:
Windows 7, 8.1, 10 x64
Processor: AMD FX-4350/Intel Core i3-3210
Memory: 4 GB RAM
Graphics: AMD Radeon R7 260X (2GB VRAM) / NVIDIA? GeForce GTX 750(2GB VRAM)
Storage: 20 GB available space

แนะนำ:
Requires a 64-bit processor and operating system
OS:
Windows 7, 8.1, 10 x64
Processor: AMD Ryzen 5 1700 / Intel Core i7-4770S
Memory: 6 GB RAM
Graphics: Radeon RX 470(4GB VRAM)/NVIDIA GeForce GTX 1060 6 GB VRAM
Storage: 20 GB available space

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้