จีนเพิ่มมาตรการคุมเยาวชน งดดูสตรีมมิ่งหลัง 4 ทุ่ม และห้ามให้เงินสตรีมเมอร์ด้วย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลจีนได้ประกาศบังคับใช้มาตรการควบคุมการเข้าถึงคอนเทนต์ออนไลน์สำหรับเยาวชนภายในประเทศครับ โดยหน่วยงานดูแลสื่อวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติได้แถลงว่าแต่ละแพลตฟอร์มจะต้องเข้ามามีบทบาทในการควบคุมและยับยั้งไม่ให้ผู้ใช้งานที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะให้เงินในลักษณะทิปแก่เหล่าสตรีมเมอร์ หรือเป็นสตรีมเมอร์เองโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากผู้ปกครองเสียก่อน

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานว่านโยบายการควบคุมสื่อออนไลน์สำหรับเยาวชนจีนมีเปลี่ยนแปลงอยู่ 2 ข้อ ดังนี้ครับ

  1. ห้ามไม่ให้ผู้ชมที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีให้เงินแก่สตรีมเมอร์ในลักษณะของ “ทิป” (ทิปคือการให้เงินจำนวนเล็ก ๆ น้อย ๆ แก่สตรีมเมอร์ โดยสตรีมเมอร์จะตอบแทนด้วยการพูดชื่อของผู้ที่สนับสนุนเงินจำนวนดังกล่าวออกไลฟ์สตรีมทีละคนจนครบ)
  2. ผู้ชมที่ดูไลฟ์สตรีมผ่านไอดีของเยาวชนที่อายุยังไม่บรรลุนิติภาวะจะไม่สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ประเภทไลฟ์สตรีมได้หลังเวลา 22:00 น. และผู้ที่ทำคอนเทนต์จะต้องควบคุมจัดการคอนเทนต์ของตัวเองที่เอามาเผยแพร่หรือนำเสนอในช่วงไพรม์ไทม์อย่างเหมาะสมด้วย

โดยมาตรการควบคุมใหม่นี้จะมีผลทั้งบนแพลตฟอร์ม Bilibili, Huya, Douyu และ Douyin ซึ่งเป็นมีเดียแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในจีน และมีผู้ใช้งานเยอะที่สุดในประเทศนั่นเอง นอกจากนั้นแล้วทางรัฐบาลจีนยังกล่าวด้วยว่ามีพ่อแม่หลายครอบครัวได้ร้องเรียนมาว่าปัญหาการติดเกมในหมู่วัยรุ่นและเยาวชนได้ส่งผลกระทบกับการเรียน รวมถึงสุขภาพกายและสุขภาพจิตของบุตรหลาน ตลอดจนเป็นปัญหาทางสังคมด้วย

คุมเข้มกันขนาดนี้ คนนอกอย่างเรา ๆ คงต้องดูกันไปละครับว่ามาตรการที่ออกมาจะส่งผลดีหรือผลเสียกับเยาวชนในจีนมากน้อยแค่ไหนกันแน่

ที่มา: Kotaku / GamingBible


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้