Yu-Gi-Oh! Master Duel 7 ใบสามัญประจำเด็ค ใส่ไว้ไม่มีผิดหวัง

yugi

เรียกว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้เล่นหลายคนเลยก็ว่าได้ครับสำหรับเกม Yu-Gi-Oh! Master Duel ที่ตัวเกมเองค่อนข้างไม่เป็นมิตรกับมือใหม่ซักเท่าไหร่

เนื่องจากความสามารถการ์ดต่างๆ ที่มีในแพตช์ปัจจุบันหลายเด็คจะสามารถใช้ 1 เทิร์นได้แบบคุ้มค่าจนบางทีสามารถ OTK หรือเทิร์นเดียวตายได้เลยก็มีทั้งที่ยังไม่ทันได้เล่นอะไรเลยก็ตาม

แต่ถึงอย่างนั้นเองตัวเกมก็มีการ์ดอยู่จำนวนหนึ่งที่เราสามารถใช้งานได้จากบนมือ (ที่เรียกกันว่า Hand Trap) หรือหมอบไว้ด้านหลังเพื่อ Negate หรือขัดขวางการเล่นอีกฝ่าย

วันนี้ผมก็เลยจะมาแนะนำการ์ดเหล่านี้ซัก 7 ใบที่สามารถใส่ไว้เป็นการ์ดสามัญประจำเด็คได้เกือบทุกเด็คเพื่อเอาไว้แก้คอมโบฝ่ายตรงข้ามครับ (ส่วนใหญ่เป็น UR เพราะผู้พัฒนาก็คงรู้ว่าการ์ดนี้มันจำเป็น) จะมีใบไหนบ้าง ไปดูกัน

1.Ash Blossom & Joyous Spring (การ์ดมอนสเตอร์)

ความสามารถ – เมื่อความสามารถหรือการ์ดใบใดก็ตามที่ระบุไว้ด้านล่าง จะสามารถทิ้งการ์ดใบนี้เพื่อยกเลิกความสามารถนั้นได้ทันที (เป็น Quick Effect)

  • นำการ์ดจากเด็คขึ้นมือ
  • อัญเชิญแบบพิเศษจากเด็ค
  • นำการ์ดจากเด็คลงสุสาน

สามารถใช้ความสามารถการ์ดใบนี้ได้เทิร์นละ 1 ครั้ง

เป็นการ์ดใบที่สามารถใช้ตัดการคอมโบหรือการรำของฝ่ายตรงข้ามได้อย่างดียิ่งครับ เนื่องจากคอมโบส่วนใหญ่จะเป็นการเซิร์ชหรือการอัญเชิญแบบพิเศษอยู่แล้ว (เพราะปกติเราสามารถอัญเชิญมอนสเตอร์ได้เทิร์นละ 1 ตัวเท่านั้น) เราสามารถทิ้งน้องผีตัวนี้เพื่อขัดขวางการคอมโบได้เป็นอย่างดีมากๆ แถมยังหาใบแรกได้ง่ายด้วยการซื้อแพ็คพิเศษ 750 เพชรที่มาพร้อม 10 ซองอีกด้วยครับ แนะนำให้มีติดไว้ 3 ใบเลยเพื่อเพิ่มโอกาสในการขึ้นมือเทิร์นแรกๆ


2. Maxx “C” (การ์ดมอนสเตอร์)

ความสามารถ – ระหว่างเทิร์นผู้เล่นฝ่ายใดก็ได้ เราสามารถทิ้งการ์ดใบนี้จากมือลงสุสาน ในเทิร์นนี้ถ้าหากคู่แข่งอัญเชิญมอนสเตอร์แบบพิเศษเมื่อไหร่ เราจะได้จั่ว 1 ใบทันที สามารถใช้การ์ดใบนี้ได้เทิร์นละ 1 ใบ

สำหรับการ์ดใบนี้แม้ว่าจะไม่ได้มีความสามารถในการขัดขวางฝ่ายตรงข้าม แต่ด้วยเอฟเฟคต์ที่เข้าใจง่าย ใช้งานง่าย และการ์ดจั่วของการ์ดเกมก็ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบอย่างมากในการเล่นอยู่แล้ว (เพราะจะได้ของเล่นขึ้นมือ) ทำให้เป็นเหมือนการบังคับเขาให้หยุดอัญเชิญมอนสเตอร์แบบพิเศษประมาณนึงเหมือนกันครับ


3. Nibiru the Primal Being (การ์ดมอนสเตอร์)

ความสามารถ – ระหว่าง Main Phase ใครก็ได้ ถ้าฝ่ายตรงข้ามมีการอัญเชิญมอนสเตอร์ทั้งปกติและพิเศษตั้งแต่ 5 ครั้งขึ้นไปในเทิร์นนี้ สามารถบูชายันต์มอนสเตอร์ทั้งสนาม (รวมถึงฝ่ายเราด้วยนะ) เพื่ออัญเชิญการ์ดใบนี้แบบพิเศษลงสนาม และจะอัญเชิญ Token พิเศษ Primal Being (เผ่าหิน/ธาตุแสง/เลเวล 11/พลังโจมตี ?/พลังป้องกัน ?) ในสนามฝ่ายตรงข้าม ซึ่งพลังโจมตี/ป้องกันของ Token จะเท่ากับพลังโจมตี/ป้องกันของมอนสเตอร์ทั้งหมดที่บูชายันต์ไป

อีก 1 มอนสเตอร์ที่สามารถสร้างความปั่นป่วนให้กับฝ่ายตรงข้ามได้ดีมากๆ เนื่องจากในการทำคอมโบเองก็จะมีการอัญเชิญมอนสเตอร์จำนวนหนึ่งอยู่แล้ว เมื่อเกิน 5 เมื่อไหร่ ใบนี้จะเป็นใบที่เอาไว้ล้างฟิลด์มอนสเตอร์ฝ่ายตรงข้ามได้อย่างดี แถมเรายังได้มอนสเตอร์ระดับสูงพลังโจมตี 3000 กลับมาด้วย แต่มีข้อควรระวังหน่อยตรงที่ฝ่ายตรงข้ามก็จะได้โทเคนมอนสเตอร์กลับมาที่มีพลังโจมตีตามมอนสเตอร์ที่โดนบูชายันต์ไป ถ้าใช้ผิดเขาอาจจะได้โทเคนที่มีพลังโจมตีเป็นหมื่นเลยก็ได้นะ


4. Called by the Grave (การ์ดเวทมนต์แบบรวดเร็ว)

ความสามารถ – เลือกมอนสเตอร์ 1 ใบในสุสานฝ่ายตรงข้าม นำออกจากเกม เมื่อทำสำเร็จความสามารถจากการ์ดที่มีชื่อเดียวกันในทุกที่จะไร้ผลจนกว่าจะจบเทิร์นหน้า

การ์ดเวทมนต์ที่หลายคนมักจะชอบมีติดเด็คไว้เสมอ (แต่โดนลิมิตใส่ได้แค่ 2 ใบนะ) ด้วยความสามารถในการขัดการเล่นจากสุสานของฝ่ายตรงข้ามที่หลายๆ เด็คมักใช้วิธีนี้ในการทำคอมโบ (แบบพวกเอาจากเด็คลงสุสาน แล้วใช้ความสามารถในสุสานต่อไรงี้) แถมยังส่งผลให้ความสามารถของการ์ดที่ชื่อเดียวกันไร้ผลไปจนจบเทิร์นด้วย ทำให้ถ้าโดนแล้วถือว่าค่อนข้างแรงเลยทีเดียว


5. Infinite Impermanence (การ์ดกับดักทั่วไป)

ความสามารถ – เลือกมอนสเตอร์หงายหน้าที่ฝ่ายตรงข้ามควบคุมอยู่ 1 ใบ ทำให้ความสามารถของตัวนั้นไร้ผลจนจบเทิร์น ถ้าหากเราใช้การ์ดใบนี้ในสภาพที่เซ็ทคว่ำไว้แผงหลัง จะส่งผลให้การ์ดเวท/กับดักในแถวเดียวกันของฝั่งตรงข้ามไร้ผลด้วย และถ้าหากเราไม่ได้มีการ์ดในการควบคุมเลย จะสามารถใช้งานใบนี้ได้จากบนมือ

การ์ดกับดักที่สามารถใช้ได้ตั้งแต่เทิร์นแรกที่จั่วขึ้นมือโดยไม่ต้องเซ็ท และถ้าหากเซ็ทไว้ก่อนใช้งาน ก็จะทำให้การ์ดเวทมนต์/กับดักของฝ่ายตรงข้ามไร้ผลเพิ่มไปด้วย สามารถใช้ขัดได้ดีและง่าย แต่ขัดได้แค่ความสามารถของมอนสเตอร์เท่านั้น ทำให้บางคนเลือกที่จะไม่ใส่ถ้าหากคีย์เด็คเต็มแล้ว


6. Solemn Strike, Solemn Judgement (การ์ดกับดักสวนกลับ)

ความสามารถ

Solemn Strike – เมื่อมีมอนสเตอร์ถูกอัญเชิญแบบพิเศษหรือใช้ความสามารถ จะสามารถเปิดใช้งานใบนี้แล้วจ่าย LP 1500 เพื่อทำให้ความสามารถหรือการอัญเชิญไร้ผลได้ และทำลายการ์ดใบนั้นทิ้ง

Solemn Judgement – เมื่อมอนสเตอร์ถูกอัญเชิญ (วิธีไหนก็ได้) หรือการ์ดเวท/กับดักทำงาน จะสามารถเปิดใช้งานใบนี้แล้วจ่าย LP ครึ่งนึงของที่มีอยู่เพื่อยกเลิกผลและทำลายการ์ดในบนั้น

ที่ใส่มา 2 ใบนี้เพราะว่าวิธีการทำงานเหมือนกัน แต่เอาไว้ขัดขวางในรูปแบบต่างการ รวมไปถึงการจ่าย LP ที่แตกต่างกันด้วยบางคนไม่อยากใส่ Judgement เพราะว่าร่ายแพงไปหน่อย อยากได้ใบที่เอาไว้ขัดแค่เอฟเฟคต์มอนกับการอัญเชิญแบบพิเศษก็จะใส่แค่ Strike ที่จ่ายแค่ 1500 LP ก็จะถูกกว่าครับ แต่ถ้าใช้ช่วง LP น้อยๆ ก็จะสลับกันทันที (ผมเคยเปิด Judgement แบบจ่าย 100-200 ก็มี


7. Divine Arsenal AA-ZEUS- Sky Thunder (มอนสเตอร์ Xyz)

วัตถุดิบ – มอนสเตอร์เลเวล 12 จำนวน 2 ตัว

ความสามารถ – ถ้าในเทิร์นนี้มีมอนสเตอร์ Xyz ทำการต่อสู้ จะสามารถเรียก Divine Arsenal AA-ZEUS- Sky Thunder ด้วยการสังเวยมอนสเตอร์ Xyz 1 ตัวเป็นวัตถุดิบแทนพร้อมส่งต่อวัตถุดิบ ทำได้เทิร์นละครั้ง
(Quick Effect) สามารถถอดวัตถุดิบ 2 ใบเพื่อส่งการ์ดใบอื่นยกเว้นใบนี้ลงสุสาน หากการ์ดที่เราควบคุมอยู่ถูกทำลายโดยการต่อสู้หรือความสามารถของการ์ดฝ่ายตรงข้าม เราสามารถนำการ์ด 1 ใบจากมือ เด็ค หรือเด็คพิเศษมาใส่เป็นวัตถุดิบให้ใบนี้ได้ สามารถทำได้เทิร์นละ 1 ครั้ง

เป็นมอน Xyz ที่เล่นง่ายใช้งานง่าย เห็นผลสูง สามารถเอาไว้แก้ทางเด็ค Xyz ด้วยกันเองได้ดี โผล่มาเคลียร์บอร์ดให้เหลือแต่ตัวเองได้ทันที แต่ว่าเงื่อนไขก็คือเราต้องมีมอน Xyz อย่างน้อย 1 ใบเพื่อเป็นเงื่อนไขในการเรียกครับ และไม่แนะนำให้เรียกตามเงื่อนไขหลักที่บอกว่าต้องใช้เลเวล 12 ถึง 2 ใบ ดังนั้นคนที่จะใส่ใบนี้มาเล่นได้ดีก็คือคนที่จะเล่นมอน Xyz เป็นหลักด้วยจะได้มีวัตถุดิบในการเรียกออกมานั่นเองครับ (หรือไม่งั้นก็ต้องใช้ใบขโมยมาสังเวยอีกทีนึง)

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้สำหรับการ์ดต่างๆ ที่สามารถขัดขวางการคอมโบหรือการรำของฝ่ายตรงข้ามได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพสูง หลายคนก็จะเลือกหลายใบที่ใส่ไว้แทบทุกเด็ค (โดยเฉพาะใบ 1,2) จริงๆ บางใบเก่าๆ ก็ยังใช้งานได้ดีอยู่อย่างเช่น Imperial Order ที่สามารถเอาไว้ใช้ห้ามเวทได้ หรือ Mirror Force ที่เป็นกับดักไว้สะท้อนการโจมตีก็ยังใช้งานได้ดีเช่นกัน

ดังนั้นถ้าให้แนะนำก็คือเอาเศษ UR มาสร้างการ์ดพวกนี้น่าจะใช้งานได้คุ้มค่ากว่าครับ แล้วคีย์การ์ดอื่นก็อาจจะไปลุ้นเปิดจาก Secret Box อีกทีละกันครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้