[Review] God of War PC เวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของยอดเกมระดับตำนาน

[Review] God of War PC เวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของยอดเกมระดับตำนาน

หลังจากเปิดตัวไปในงาน E3 2016 แล้วก็ลงให้กับเครื่อง Playstation 4 พร้อมกวาดรางวัลและคำชมไปอย่างมากมาย God of War ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่ทำให้คนไม่มีเครื่องในตอนนั้น ถึงกับควักเงินซื้อเครื่อง Playstation 4 มาเพื่อเล่นเกมนี้เกมเดียวจนกลายเป็นเรื่องปกติไปเลยทีเดียว และบัดนี้ ถึงเวลาแล้วที่ผู้เล่นชาว PC จะได้สัมผัสเกมนี้บนเครื่องของตัวเอง หลังจากที่ต้องกัดฟันอิจฉาคนมีเครื่อง Playstation 4 มาหลายปี

แน่นอนว่า God of War ที่เพิ่งวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PC อย่าง Steam และ Epic Games Store นั้นไม่ได้มีเนื้อหาเพิ่มเติมเฉพาะที่เพิ่มมานอกเหนือจากบนเวอร์ชั่น Playstation 4 แต่อย่างใด มันยังคงเป็นเรื่องราวของ Kratos ที่ดำเนินต่อจากภาค 3 โดยหลังจากที่เขาร่วงลงหน้าผาในตอน End Credit ของภาคก่อน เขาก็มาเกยตื้นที่ดินแดนนอร์ส และได้พบรักใหม่กับผู้หญิงคนหนึ่งที่นั่น จนมีลูกชายด้วยกัน 1 คนนามว่า Atreus ทว่าต่อมาภรรยาของเครโทสได้เสียชีวิตลง พร้อมกับคำสั่งเสียว่าให้สองพ่อลูกร่วมเดินทางกันเพื่อไปโปรยเถ้ากระดูกของเธอ ณ ยอดเขาสูงที่สุดใน Jotunheim ที่เป็น 1 ในภพทั้ง 9 ของโลกนอร์ส และแล้วจุดเริ่มต้นของการผจญภัยบทใหม่ของเทพแห่งสงครามนามว่า Kratos ก็ได้อุบัติขึ้น

นอกเหนือจากเกมเพลย์อันสุดมันส์และเนื้อเรื่องที่เข้มข้นราวภาพยนตร์บทแน่นที่เกมเมอร์พร้อมทั้งสื่อทั่วโลกให้การยอมรับแล้ว เกมๆ ยังนี้ถือเป็นอีกหนึ่งในไม่กี่เกมบนโลกที่สามารถทำให้ทั้งเกมเพลย์ และ Cutscene ดำเนินเรื่องให้มันเนียนเป็นเนื้อเดียวกันได้ ผู้เล่นจะไม่ต้องรู้สึกรำคาญหรือหงุดหงิดเรื่องการโหลดไปมาระหว่างเกมเพลย์และฉากดำเนินเรื่องต่างๆ เรียกได้ว่าถือเป็นมาตรฐานใหม่ของเกมระดับ AAA เลยทีเดียว

สำหรับ God of War บนเวอร์ชั่น PC นั้นมีการปรับปรุงอะไรหลายอย่างให้เหมาะสมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ได้เป็นการพอร์ทมาดื้อๆ แต่อย่างใด ประการแรกที่ต้องพูดถึงเลยก็คือเรื่องของการบังคับด้วยเมาส์และคีย์บอร์ด ซึ่งจากการลองเล่นไปตั้งแต่ต้นจนจบ ก็ต้องบอกเลยว่าทำออกมาดีมาก เข้าใจเลยว่าทำไมทีมงานถึงบอกว่าใช้เวลาซุ่มพัฒนาอยู่ถึง 2 ปี ทุกอย่างมันลื่นไหลและสะดวกมากๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเกมที่พอร์ตมาจากเครื่องคอนโซลนั้นมักจะมีปัญหาเรื่องการหมุนมุมกล้องด้วยเม้าส์ บางทีช้าไป หรือไวไปเป็นต้น หรือไม่ก็ปัญหาการตั้งค่าปุ่มกดหรือพวก Key Biding ต่างๆ ที่มักจะมีข้อจำกัดบางประการอยู่เสมอ แต่กับ God of War นั้นทุกอย่างถูกรื้อทิ้งแล้วจัดการใหม่หมด เรียกได้ว่าใครที่ไม่มีคอนโทรลเลอร์ใช้ ก็สามารถเล่นเกมนี้ด้วยเม้าส์และคีย์บอร์ดได้อย่างไม่สะดุดอารมณ์ และแน่นอนว่าถ้าหากคุณมีคอนโทรลเลอร์ ไม่ว่าจะรุ่นไหนค่ายไหนก็ตาม เกมๆ นี้รองรับหมด ขอแค่มันต่อเข้ากับเครื่อง PC ของคุณได้

ประการที่ 2 ที่ต้องพูดถึงก็คือเรื่องของกราฟิก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้เล่นชาว PC มักจะต้องกังวลเสมอเวลาเจอเกมที่ถูกพอร์ตมาจากเครื่องคอนโซล จากการทดสอบด้วยเครื่อง PC ส่วนตัวที่ใช้การ์ดจอ RTX 2070 ก็ถือว่าตัวเกมนั้นรันได้ค่อนข้างดีด้วยกราฟิกระดับ Original แต่ก็จะมีร่วงจาก 60FPS มาบ้างในฉากกว้างๆ ที่มี Object เยอะ ซึ่งการปรับกราฟิกให้อยู่ในระดับต่ำนั้นก็ช่วยเพิ่มเฟรมเรทมาได้ แต่กราฟิกนั้นแทบไม่ดรอปลงเท่าไหร่ ก็ยังสวยและคมชัดอยู่ นอกเหนือจากนี้ ถ้าหากใครใช้การ์ดจอค่ายเขียวหรือ Nvidia ก็จะมีตัวเลือกเพิ่มเติมอย่างพวก DLSS ให้เปิดใช้ด้วย ถือว่าสะดวกสบายมากๆ สำหรับคนที่ขี้เกียจปรับภาพไปมาระหว่างเล่น โยนให้ AI มันจัดการแทนเสียเลย และสุดท้าย สำหรับคนที่มี PC สุดแรง คุณสามารถรันเกมนี้ได้ด้วยความละเอียดระดับ True 4K สัดส่วนสูงสุด 21:9 ด้วยเฟรมเรทสูงสุดที่เครื่องและจอของคุณทำได้ เครื่องใครไหวก็จัดไปให้สมกับ PC Master Race ได้เลยครับ

อาจจะหาว่าเชียร์จนออกนอกหน้าเกินไป แต่ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่านี่คือเกมเล่นคนเดียวในราคา 1290 บาทบน PC ที่อาจจะคุ้มค่าที่สุดในนาทีนี้ ทุกอย่างมันยอดเยี่ยมจนแทบไม่มีข้อติ คุณไม่จำเป็นจะต้องเล่น God of War มาทุกภาคก่อนมาเล่นภาคนี้ มันคือเกมที่ครบทุกอย่าง ทั้งเรื่องราวสุดสนุก เกมเพลย์ครบรส ที่มีให้ทั้งความท้าทาย และการแก้ไขปริศนาและท่องดินแดนนอร์สอันน่าหลงไหล รวมไปถึงกราฟิกที่ถูกขัดเกลามาเป็นอย่างดีสำหรับเครื่อง PC ใครที่ไม่มีเครื่อง Playstation 4 หรือ 5 แต่ถ้าคุณมี PC ที่เล่นเกมนี้ได้ จงซื้อ นี่คือเกมที่คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ของคุณอย่างแน่นอน

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้