Sony ซุ่มจดสิทธิบัตรใหม่ อาจมีแววลุ้น PS5 ให้เล่นเกม PS1-PS3 ได้ในอนาคต

รอบนี้เป็นความเคลื่อนไหวรอบใหม่จากฝั่ง PlayStation ครับ โดยมีรายงานว่าทางคุณ Mark Cerny วิศวกรจาก Sony ผู้มีผลงานออกแบบเครื่องเกม PlayStation มาแล้วหลายรุ่นได้ไปจดสิทธิบัตรฉบับใหม่มา และสิทธิบัตรดังกล่าวจะว่าด้วยเรื่องของการให้เครื่อง PS5 สามารถเล่นเกมที่เก่ากว่ายุค PS4 ซึ่งอาจหมายถึงเครื่อง PS1, PS2 และ PS3 นั่นเอง

อนึ่ง ทุกวันนี้เกมเมอร์บน PlayStation หากต้องการจะเล่นเกมยุคเก่า ๆ บางเกม ก็จะมีระบบ PlayStation Now (PS Now) คอยตอบโจทย์ตรงนี้ แต่ก็จะติดปัญหาอยู่ที่เกมเก่าที่มีให้เล่นนั้นมีไม่ค่อยมากนัก และระบบ PS Now เองก็เปิดให้บริการเฉพาะบางภูมิภาคเท่านั้นด้วย (สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น และยุโรป)

จริง ๆ แล้วปัญหาใหญ่ที่ Sony ไม่สามารถทำให้เครื่อง PS5 เล่นเกมบน PS3 ได้แต่แรกก็เป็นเพราะสถาปัตยกรรมของ PS3 เดิมที่ใช้ตัวประมวลผลที่เฉพาะตัวเกินไป ขณะที่การจะเล่นเกมบน PS2 และ PS1 ผ่านระบบ Emulator จำลองดูจะง่ายกว่ามาก แต่อย่างไรก็ตาม หากข่าวลือก่อนหน้านี้ที่เคยลือกันว่า PlayStation กำลังจะมีแผนเปิดระบบ Subscription รูปแบบใหม่เป็นเรื่องจริง ดังนั้นแล้วเราอาจจะได้เห็นฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถสัมผัสความสนุกของบรรดาเกม PlayStation Classic บนเครื่อง PS4 และ PS5 ในอนาคตก็เป็นได้ครับ

ที่มา: PlayStation LifeStyle


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้