Roblox ขึ้นแท่นบริษัทเกมที่มูลค่าสูงสุดในสหรัฐฯ แซงหน้ายักษ์ใหญ่ Activision Blizzard

Roblox

หลังจากการควบรวมกันของสองบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Activision และ Blizzard ในช่วงปี 2008 จนขึ้นเป็นบริษัทอันดับหนึ่งในแง่มูลค่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ มาเนิ่นนาน จนถึงวันนี้ดูเหมือนจะต้องเสียตำแหน่งให้กับม้ามืดอย่าง Roblox ผู้พัฒนาเกมแนว Sandbox ในชื่อเดียวกันเสียแล้ว

ล่าสุดในรายงานผลประกอบการของบริษัทระบุว่า หุ้นของบริษัท Roblox เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 40% ส่งผลให้มูลค่าบริษัทพุ่งไปที่ 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 2 ล้านล้านบาท) แซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง Activision Blizzard ที่ขณะนี้มูลค่าบริษัทอยู่ที่ 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.7 ล้านล้านบาท) ตามด้วยอันดับสามอย่าง Electronic Arts ที่ 3.97 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.3 ล้านล้านบาท)

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคาหุ้นบริษัท Activision Blizzard ตกลงอย่างมากนั้น สืบเนื่องมาจากข่าวการเลื่อนการวางจำหน่ายไปอย่างไม่มีกำหนดของสองเกมไตเติลใหญ่อย่าง Diablo 4 and Overwatch 2 รวมถึงข่าวฉาวเรื่องการฟ้องร้องคดีการล่วงละเมิดและเลือกปฏิบัติต่อพนักงานในบริษัทที่ยังคาราคาซังอยู่ด้วย

กลับกัน Roblox เพิ่งเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เมื่อช่วง มี.ค. ปีนี้ พร้อมรับเงินระดมจากนักลงทุนไปจำนวนมาก ซึ่งแม้ Roblox จะไม่ได้มีเกมออกมามากมายแบบเหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆ แต่ Roblox ก็ผันตัวมาช่วยดูแลระบบและแพลตฟอร์มสำหรับสตูดิโอพัฒนาเกมรายอื่นแทน ซึ่งจากมูลค่าหุ้นก็สะท้อนให้เห็นแล้วว่าเหล่านักลงทุนในความเชื่อมั่นในบริษัทมากขนาดไหน

เครดิต: Gamespot

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้