“แค่เป็นผู้หญิงก็ลำบากแล้ว” อดีตพนักงาน ค่ายพัฒนาเกม Paradox Interactive แฉพฤติกรรมสุดฉาวในองค์กร

Paradox Interactive

ปัญหาการเลือกปฏิบัติรวมถึงการล่วงละเมิดนั้น ดูจะเป็นปัญหาที่เรื้อรังมาอย่างยาวนานในวงการเกมเหลือเกิน อย่างที่เราได้เห็นตัวอย่างบริษัทใหญ่อย่าง Activision Blizzard ที่ต้องเผชิญกับการฟ้องร้องครั้งยิ่งใหญ่จากหลายองค์กร ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้มีเพียง Activision Blizzard บริษัทเดียวที่ถูกกล่าวหาเช่นนี้

ล่าสุดนี้ Paradox Interactive ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมชื่อดังอย่างซีรีส์ Vampire: The Masquerade และ Crusader Kings นั่นเอง ก็เป็นอีกหนึ่งเจ้าที่ถูกกล่าวหาว่ามีการเลือกปฏิบัติรวมถึงการล่วงละเมิดทางเพศในบริษัทเช่นกัน โดยในผลสำรวจพนักงานที่หลุดออกมานั้นได้ระบุว่า พนักงานหญิงถึง 69% เคยถูกรังแกหรือปฏิบัติโดยคนในองค์กรกันเอง

นอกจากนั้นยังมีอดีตพนักงานหญิงของ Paradox ได้ออกมาแฉว่า ช่วงที่เธอทำงานนั้นมีผู้จัดการชายคนหนึ่งที่มักจับเนื้อต้องตัวพนักงานสาวๆ เกินความจำเป็น เช่นจับเอวหรือถึงขั้นเอาหน้าซุกซอกคอเวลากอดทักทาย และเธอก็เคยประสบด้วยตนเองจนถึงขั้นมีคดีความกับผู้จัดการคนนั้น แม้จะไกล่เกลี่ยจนฝ่ายผู้จัดการยอมจ่ายชดเชยให้แล้ว เธอก็ต้องลาออกจากบริษัทอยู่ดี

ส่วนพนักงานหญิงอีกระบุว่าพนักงานหญิงได้รับการปฏิบัติแตกต่างจากพนักงานชายโดยสิ้นเชิง มีครั้งหนึ่งที่เธอเข้าประชุมกับพนักงานคนอื่นซึ่งมีแค่เธอคนเดียวที่เป็นผู้หญิงในห้อง หลังจากที่เธอลองเสนอความเห็นกลับมีชายคนหนึ่งในห้องพูดขึ้นมาว่า “เธอน่ะถูกเรียกมาเป็นไม้ประดับเท่านั้นแหละ เพราะงั้นเงียบไปเถอะ”

แม้จะยังไม่มีรายงานว่า Paradox มีความเห็นอย่างไรกับเหล่าอดีตพนักงานออกมาแฉเรื่องฉาวในบริษัท ขณะนี้ทางบริษัทได้จ้างผู้ตรวจสอบจากองค์ภายนอกเพื่อมาช่วยดูแลและตรวจสอบพฤติกรรมของเหล่าพนักงานต่อไป

เครดิต: PC Gamer

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้