EA อาจเลิกใช้ชื่อเกมฟุตบอลของตัวเองว่า FIFA หลังค่าลิขสิทธิ์แพงขึ้น 2 เท่า

เป็นข่าวใหญ่ไม่น้อยเลยครับเมื่อมีรายงานว่าทาง EA กำลังพิจารณายกเลิกการใช้ชื่อ FIFA กับเกมฟุตบอลของตัวเอง เนื่องจากทางเจ้าของลิขสิทธิ์อย่าง FIFA นั้นได้เรียกเงินในการทำสัญญารอบใหม่มากกว่าเดิมราวๆ 2 เท่า

โดยในอาทิตย์ที่แล้วมีการแถลงการณ์เป็นนัยๆ ออกมาก่อนหน้าจาก EA ว่าพวกเขากำลังสำรวจไอเดียที่จะเปลี่ยนชื่อเกมฟุตบอลของตัวเอง รวมไปถึงการพิจารณาข้อตกลงจาก FIFA ไปพร้อมๆ กัน อย่างไรก็ตามอ้างอิงจาก New York Times ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะไม่เป็นไปในทางบวกนัก เพราะปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ

FIFA
FIFA

รายงานระบุว่าทาง FIFA ต้องการเงินมากกวว่าเดิม 2 เท่าเพื่อที่จะให้ทาง EA ใช้ชื่อ FIFA ได้อีก 4 ปี (จากฟุตบอลโลกครั้งหนึ่งไปอีกครั้งหนึ่ง) ซึ่งจะทำให้เงินที่ EA ต้องจ่ายในส่วนนี้พุ่งไปแตะ 1,000 ล้านเหรียญดอลล่า ดังนั้นแล้วทาง EA จึงกำลังไล่สำรวจออปชั่นด้านอื่นๆ ของ FIFA แทน เช่นไฮจ์ไลต์, ทัวร์นาเมนต์ และ NFT ซึ่งน่าจะมีราคาถูกกว่ามาก

แม้ว่าข้อตกลงข้างต้นจะยังไม่จบ แต่ค่อนข้างชัดเจนว่า EA เตรียมถอนตัวจากการใช้ชื่อ FIFA แล้ว แม้จะน่าห่วงแต่ต้องไม่ลืมว่าเกมฟุตบอลของ EA นั้นทรงอิทธิพลอย่างมาก มีทั้งรากฐานและผู้เล่นที่ผูกพันธ์อยู่ทั่วทุกมุมโลก

นอกจากนี้พวกเขาก็เพิ่งจะต่อสัญญากับทาง FIFPro เพื่อใช้ชื่อและรูปลักษณ์จริงของนักเตะหลายพันคนในเกมตัวเองได้เช่นเดิม และแม้อาจจะยอมแพ้ดีลลิขสิทธิ์กับ FIFA แต่พวกเขายังมีดีลกับลีคและทัวร์นาเมนต์ชั้นนำของโลกมากมายไม่ว่าจะเป็น UEFA Champions League, CONMEBOL Libertadores, Premier League, Bundesliga, LaLiga Santander ฯลฯ

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจขั้นสุดท้ายของทาง EA จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ แล้วเรามารอดูกันครับว่าอะไรจะเกิดขึ้น

ที่มา: https://www.pcgamer.com/electronic-arts-may-be-dropping-the-fifa-license-for-one-simple-reason-it-costs-too-much/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้