รัฐบาลจีนคุมเข้ม! เล็งลดเนื้อหารักร่วมเพศและชายที่มีลุคอ้อนแอ้นในวิดีโอเกมลงอีก

ระยะหลังมานี้ รัฐบาลจีนได้ตกเป็นจุดสนใจของผู้คนที่เกี่ยวข้องกับวงการเกมอยู่ไม่น้อยครับ เนื่องจากมีการออกมาตรการคุมเข้มการเผยแพร่สื่อประเภทวิดีโอเกมอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของเนื้อหาที่จะมีการกรองเอาคอนเทนต์ที่จีนมองว่าไม่เหมาะสมออกไป ไม่ว่าจะเรื่องค่านิยมบางอย่าง ตลอดจนแนวคิดเรื่องเพศวิถี เป็นต้น

ล่าสุดทางสื่อดังอย่าง South China Morning Post ก็ได้ระบุข้อมูลว่าทางการของจีนมีความพยายามที่จะควบคุมและลดเรตเนื้อหาของเกมที่จะนำมาจำหน่ายหรือเปิดให้บริการในประเทศลง โดยมีการประชุมร่วมกับยักษ์ใหญ่ของวงการเกมในจีน ทั้ง Tencent และ NetEase เพื่อหารือถึงเรื่องนี้ด้วย

โดยรายละเอียดหลัก ๆ ที่รัฐบาลจีนต้องการคือ วิดีโอเกมนั้นไม่ควรมีเนื้อหาที่สร้างค่านิยมผิด ๆ แก่คนในประเทศ อาทิ การบูชาเงินหรือเห็นเงินเป็นพระเจ้า รวมถึงรสนิยมเรื่องรักร่วมเพศ ตลอดจนสิ่งที่ดูอ้อนแอ้น นอกจากนั้นแล้ว ผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายเกมก็ไม่ควรจะใส่องค์ประกอบอะไรที่จะเป็นการกระตุ้นให้ผู้เล่นเสียเงินในเกมเพิ่ม หรือแสวงหากำไรขีดสุดจากในเกมอีก

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว Yahoo News ก็ได้เผยบทสัมภาษณ์ของ Geng Song ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฮ่องกงที่กล่าวว่า ความอ้อนแอ้นที่ทางรัฐบาลจีนอ้างอิง น่าจะหมายถึงผู้ชายที่มีสรีระร่างกายที่ดูอ่อนแอ หรือมีสภาวะทางอารมณ์ที่อ่อนไหว และการปลูกฝังว่าการรักชอบเพศตรงข้ามคือสิ่งเดียวที่ยอมรับได้ในสังคมจีนเท่านั้น อีกทั้งมองว่าการรักร่วมเพศจะสร้างความวิตกกังวลแก่ผู้คนเอาได้

หลังจากที่ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ทำให้หุ้นของ Tencent และ NetEast ร่วงทันทีถึง 10% และเกมเมอร์อย่างเราที่อยู่นอกประเทศจีนคงต้องจับตาดูกันต่อไปครับว่ามาตรการดังกล่าวจะผ่านการร่างกฎหมายหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ไม่นาน จีนก็เพิ่งจะออกกฎเข้มที่จำกัดเวลาการเล่นเกมออนไลน์ของเด็กมาแล้ว

เครดิต: GamingBible


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้