Steam ครบรอบ 18 ปี แพลตฟอร์มขายเกม PC ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

สำหรับ Steam ถือเป็นแพลตฟอร์มขายเกม PC แบบดิจิตอลที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งถูกพัฒนาโดยทาง Valve Corporation ผู้พัฒนาซีรีส์เกมดังที่เรารู้จักกันดีในปี โดยตัวแพลตฟอร์มถูกเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 12 กันยายน 2003 และในวันนี้ก็ถือเป็นการครบรอบ 18 ปีพอดิบ พอดี

โดยในช่วงแรก ถือว่าเกิดวิกฤตกับ Steam อย่างมาก ทั้งเรื่องที่ผู้เล่นไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้ เซิร์ฟเวอร์มีปัญหา ส่วนติดต่อกับผู้ใช้งานหรือ UI นั้นออกแบบได้แย่ โดยเกมแรกที่จำเป็นต้องเล่นผ่าน Steam ได้แก่ Half-Life 2 จากนั้นทาง Valve ก็ได้เจรจากับขายเกมอื่นๆ เข้ามาขายบนหน้าร้านค้ามากขึ้น โดยเกมแรก (เกมที่ไม่ได้พัฒนาโดยทาง Valve) ที่มีการนำเข้ามาขายคือ Rag Doll Kung Fu พัฒนาโดย Lionhead

โดยส่วนตัวยังจำได้ว่าประสบการณ์ครั้งแรกที่ต้องลง Steam บนเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นแย่มากๆ คิดเพียงอย่างเดียวว่าทำไมตรูซื้อเกม (แบบกล่องเมื่อ 18 ที่แล้ว) ทำไมยังต้องลงเจ้าโปรแกรมนี้ แถมยังต้องต่อเชื่อมอินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลาด้วย แต่หลังล้มลุก คลุก คลาน ลองผิดลองถูก ร่วมถึงทาง Valve เองก็พัฒนา ปรับแต่งหลายๆ อย่างให้เข้าถึงผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น ทำให้ Steam ผงาดสู่ความยิ่งใหญ่และสร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ส่งผลไปสู่การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ มากมาย และล่าผลงานล่าสุดของพวกเขาคือ Steam Deck เครื่องเล่นเกมแบบพกพานั่นเองครับ

ที่มา: kotaku.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้