DokeV (โดเกวี) พบบทสัมภาษณ์ Q&A เผยข้อมูลแบบเจาะลึกจากสองนักพัฒนาเกม

DokeV

เกม DokeV (โดเกวี) เกมแนวแอคชั่นผจญภัยแบบสะสมตัวละครในโลก Open world (Creature-collecting open world action-adventure) ได้เปิดตัวในงาน  gamescom และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเป็นเกมที่ผู้เล่นจะต้องท่องไปในโลกที่เต็มไปด้วยเหล่าโดเกวี (ยักษ์ในตำนาน) แสนน่ารัก ต้องออกตามหาและสะสมเหล่าโดเกวีที่มีเอกลักษณ์และเรื่องราวแตกต่างกันออกไป วันนี้เราก็มีบทสัมภาษณ์ของผู้พัฒนาเกมมาให้อ่านกันค่ะ

บทสัมภาษณ์ Q&A เกม DokeV (โดเกวี)

ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณ Sangyoung Kim ผู้เป็น Lead Producer และคุณ Changkee Nam ผู้เป็น Game Designer ของเกม DokeV (โดเกวี)

คุณ Sangyoung Kim ผู้เป็น Lead Producer
คุณ Changkee Nam ผู้เป็น Game Designer

Q1. รู้สึกอย่างไรกับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้เล่นมากมาย หลังจากที่ได้เปิดตัวคลิปวิดีโอเกม DokeV ครับ?
คุณ Sangyoung : ตอนนี้กลายเป็น Rock Star (เพลงประกอบวิดีโอเทรลเลอร์) ไปแล้วครับ ผมรู้สึกขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจและส่งกำลังใจมามากมายนะครับ ความจริงแล้วผมก็แอบหวังอยู่เล็กน้อย ว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดีหรือเปล่า แต่ผมคาดไม่ถึงเลยว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากมายเช่นนี้ ผมจึงรู้สึกตกใจและทึ่งมากๆ เลยครับ ทีมงานจะมุ่งมั่นพัฒนาเกมนี้ให้ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด เพื่อไม่ให้ทุกท่านผิดหวังนะครับ

คุณ Changkee : ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่คาดไม่ถึงว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดีเช่นนี้ครับ ทีมงานทุกคนได้รับกำลังใจมากมายจากทุกท่าน และจะนำแรงบันดาลใจนี้ไปใช้ในการพัฒนาเกมให้ออกมาดีที่สุดนะครับ

Q2. อธิบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงประเภทของเกม และแนวทางการพัฒนาเกมหน่อยครับ
คุณ Sangyoung : เราได้เปลี่ยนแนวเกม DokeV จาก MMO มาเป็นแนวแอคชั่นผจญภัยแบบ Open world ครับ ซึ่งเราก็พิจารณาเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาเกมมาตลอด ในระหว่างที่พัฒนาเกมนี้ จนได้ข้อสรุปว่า การนำรูปแบบแอคชั่นผจญภัย และ Open world มาผสมผสานกันนั้น สามารถถ่ายทอดตัวเกมที่เราต้องการจะสื่อได้มากที่สุดครับ เราเลยมีแนวทางที่จะพัฒนาเกมให้ผู้เล่นสามารถเพลิดเพลินไปกับเนื้อหาต่างๆ ได้อย่างอิสระ ในโลก Open world อันกว่างใหญ่ครับ

Q3. จากที่ได้อธิบายเกม DokeV ว่าเป็นเกมแนวสะสมตัวละครแบบ Open world และในส่วนของการสะสมนี้จะมีองค์ประกอบเช่นไร และนอกจากการสะสมโดเกวีที่หลากหลายแล้ว มีแผนการที่จะออกแบบลักษณะการสะสมอย่างไรครับ?
คุณ Chang Kee : ก่อนอื่น โดเกวี (ยักษ์ในตำนาน) นั้นกำเนิดขึ้นมาจากความฝันของเหล่ามนุษย์ครับ อย่างเช่น มีคนหนึ่งอยากเป็นนักมวยมาก แต่คนรอบข้างหรือครอบครัวเขาไม่สนับสนุนให้เขาเป็น ความปรารถนาของเขาก็จะแสดงออกมาทางความฝัน และด้วยพลังแห่งความฝันนี้ โดเกวีในรูปแบบนักมวยก็จะถือกำเนิดขึ้นมาครับ

ระหว่างเล่นเกม ผู้เล่นก็จะสามารถรับเบาะแสเกี่ยวกับโดเกวีที่กำเนิดขึ้นมานี้ และถ้าหากบรรลุเงื่อนไขพิเศษด้วยข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับจากเบาะแส ก็จะสามารถดำเนินเรื่องราวพิเศษที่เกี่ยวกับโดเกวีโดยเฉพาะ และจะสามารถเป็นเพื่อนกับโดเกวีได้ด้วยครับ

ก็จะมีทั้งโดเกวีที่สามารถรับมาได้ง่าย และโดเกวีที่ต้องบรรลุเงื่อนไขพิเศษเท่านั้นถึงจะรับมาได้นะครับ ผมหวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินกับโดเกวีแต่ละตัว นอกจากนี้ อย่างที่ทุกท่านเห็นในคลิปวิดีโอที่ได้เปิดตัวไป ก็จะมีการจับโดเกวีด้วยเครื่องดูดฝุ่นใช่ไหมครับ ความจริงแล้วนั่นไม่ใช่การจับโดเกวี แต่เป็นฉากที่ผู้เล่นจะต้องช่วยเหล่าโดเกวีต่างหากครับ ในส่วนนี้ เราจะเผยแพร่ให้ทราบอย่างละเอียดอีกครั้งในอนาคตพร้อมกับเนื้อเรื่องนะครับ

Q4. คอนเซปต์ของเกม DokeV มีทั้งการต่อสู้และการสำรวจโลก Open world เราจึงสงสัยว่าเนื้อเรื่องของเกมนั้นจะเป็นอย่างไรครับ?
คุณ Sangyoung : ถ้าจะให้พูดถึงเนื้อเรื่องของเกม DokeV นั้น ก็จะเป็นเรื่องราวที่มีพื้นหลังเป็นโลกในอนาคตอันใกล้ ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี AI ครับ และมีบริษัทที่คิดค้นหุ่นยนต์แอนดรอยด์ขึ้นมา ทำผู้คนใช้ชีวิตอย่างรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับผู้เล่นนั้น จะสวมบทบาทของตัวละคร ที่มองว่าบริษัทผลิตหุ่นยนต์นั้นเป็นหนึ่งในการกระทำที่เลวร้าย เนื่องจากสาเหตุที่ทำให้เหล่าหุ่นยนต์แอนดรอยด์สามารถใช้ทักษะเสมือนมนุษย์นั้น มาจากการจับเหล่าโดเกวีแล้วฝังชิปลงไปนั่นเองครับ

ซึ่งเหล่าโดเกวีนั้นจะมีหน้าที่ช่วยให้ความฝันของมนุษย์เป็นจริง จึงทำให้ตัวละครหลักมีบทบาทที่จะต้องออกผจญภัยตามหาเหล่าโดเกวี เพื่อสานฝันให้แก่ตนเอง และระหว่างการผจญภัยก็ได้รับรู้ว่ามีบริษัทที่ใช้โดเกวีเป็นเครื่องมือทดลอง พร้อมกับข่มเหงรังแก ตัวละครหลักจึงพยายามที่จะช่วยปลดปล่อยโดเกวีออกจากหุ่นยนต์เหล่านั้น และเป็นปฏิปักษ์กับบริษัทที่ผลิตหุ่นยนต์แอนดรอยด์นั่นเองครับ

Q5. มีแรงบันดาลใจอะไรบ้างในการพัฒนาเกมครับ?
คุณ Sangyoung : ตอนแรกปรากฏการณ์ Big Bang ก็เป็นเพียงแค่จุดดำเล็กน้อยใช่ไหมครับ DokeV ก็เหมือน Big Bang นั่นเองครับ มีวันหนึ่ง คุณ Dae-il กำลังประกอบเลโก้สถานีดับเพลิงของ Ghostbusters แล้วอยู่ๆ เขาก็นึกถึงความทรงจำสมัยเด็กขึ้นมา แล้วก็บอกว่ามันทำให้เขาคิดถึงความทรงจำเก่าๆ เขารู้สึกดีมาก และคิดในใจว่า “เราก็สามารถสร้างเกมสะสมมอนสเตรอ์ได้นี่นา?” เขาจึงตัดสินใจว่าจะสร้างเกมประเภทนี้ขึ้นมาจากความรู้สึกในวันนั้นครับ ผมเคยได้ยินเขาพูดว่า สมัยเขาเป็นเด็ก เขาชอบไปเล่นเกมในห้องสันทนาการ และในนั้นก็จะมีเกมหนึ่งที่เขาชอบที่สุด ก็คือเกมที่ต้องส่งพลังให้กับมอนสเตอร์เหมือน Ghostbusters และจุดเล็กๆ ในวันนั้นก็กลายเป็น DokeV ในวันนี้นั่นเองครับ

ตอนแรกเราได้สร้างเกมแบบ Top View ขึ้นมา แต่เรารู้สึกว่ามันไม่ค่อยสุะดุดตาเท่าไหร่ เราจึงกลับไปยังจุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง แล้วลองสร้างเกมในมุมมอง Back View และพอถึงตอนนั้น เราก็ผุดไอเดียมากมายขึ้นมาครับ และในส่วนของการได้รับแรงบันดาลใจนั้น ปกติเราจะได้รับแรงบันดาลใจจากในชีวิตประจำวัน หรือไม่ก็จากประสบการณ์ของแต่ละคนนะครับ อย่างเช่น ในวิดีโอจะมีการเล่นสเก็ตบอร์ดใช่ไหมครับ ผมได้รับแรงบันดาลใจในส่วนนี้มาจากการไปเดินเล่นในสวนสาธารณะพยองชน (Pyeongchon Central Park, Anyang) ที่อยู่หน้าบริษัท และเห็นมีหลายคนกำลังเล่นสเก็ตบอร์ดอยู่อย่างสนุกสนาน ผมจึงคิดว่าน่าจะเอาภาพเหล่านี้มาประกอบในเกมนั่นเองครับ

ในส่วนของร่มก็เอามาจากประสบการณ์ในชีวิตจริงนะครับ ผมจำได้ว่าสมัยเราเป็นเด็กเราจะถือร่มออกไปเดินเล่น และถือร่มกระโดดเล่นกับเพื่อนๆ ผมจึงนำความรู้สึกที่ได้รู้สึกตอนเด็กและความทรงจำต่างๆ ไปประกอบในเกมด้วยครับ

ในขณะที่พัฒนาเกมในทุกวันนี้ พวกเราก็ยังได้รับไอเดียมากมายจากการย้อนเวลากลับไปคิดว่า “สมัยเป็นเด็กเราชอบอะไรบ้างนะ?”, “เราชอบเล่นอะไรบ้างนะ?” เหมือนคุณ Dae-il ที่สร้างเกมนี้ขึ้นมาโดยระลึกถึง Ghostbusters นั่นเองครับ

Q6. การพัฒนา ‘เกมที่สามารถเพลิดเพลินได้ทั้งครอบครัว’ นั้น นับว่าค่อนข้างยากที่จะตอบโจทย์ผู้คนทุกเพศทุกวัย ดังนั้นทางทีมผู้พัฒนามีแผนการพัฒนาอย่างไรบ้างครับ ที่จะทำให้ทุกคนเพลิดเพลินไปพร้อมกันได้ ช่วยอธิบายให้เรามองเห็นภาพหน่อยได้ไหมครับ?
คุณ Changkee : ถ้าให้พูดรวมๆ ก็คือการเชื่อมต่อเกมแล้วเล่นพร้อมกัน, การตามหาเบาะแสของเหล่าโดเกวี แล้วช่วยกันไขเบาะแสเหล่านั้นเพื่อบรรลุเงื่อนไขต่างๆ นอกจากนี้ ผู้เล่นยังสามารถแบ่งปันแนวทางและประสบการณ์การเล่นเกมให้กันและกันได้ครับ แม้ว่าในระหว่างการเล่นเกมนั้น มีกิจกรรมต่างๆ มากมายให้ทำไปพร้อมๆ กับครอบครัวหรือเพื่อนๆ แต่เราก็กำลังพัฒนาให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมด้วยตัวคนเดียวได้อย่างไม่มีอุปสรรคใดๆ ด้วยครับ

Q7. อยากรู้เกี่ยวกับการวางระบบการต่อสู้และช่วยสรุปคร่าวๆ เกี่ยวกับระบบการต่อสู้โดยรวมให้ฟังหน่อยครับ ว่าการต่อสู้ที่จะเกิดขึ้นในเกมจะเป็นไปในแนวทางใด?
คุณ Changkee : จะเป็นการต่อสู้ในรูปแบบแอคชั่นเรียลไทม์ ที่เราภูมิใจนำเสนอมากๆ อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีครับ และเป้าหมายของเราก็คือการที่ทำให้ผู้เล่นทุกท่านสามารถรู้สึกว่าตนเองนั้น ‘เก่ง’ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วไม่ได้ควบคุมอะไรมาก แต่พอมองไปที่หน้าจอ ผู้เล่นก็จะรู้สึกว่า ‘ฉันนี่เล่นเกมได้เก่งจริงๆ’ ประมาณนี้ครับ ด้วยเหตุนี้ พวกเราจึงกำลังจดจ่อในพัฒนาส่วนนี้ เพื่อให้การต่อสู้ง่ายๆ นั้น ออกมาดูเท่ห์ยิ่งกว่าใครครับ

Q8. เราได้เห็นฉากการต่อสู้ที่มีการร่วมมือกันกับเหล่าโดเกวีเพื่อโจมตีด้วยครับ
คุณ Changkee : ฉากนั้นจะเป็นฉากที่ใช้ท่าไม้ตายร่วมกันกับเหล่าโดเกวีครับ ซึ่งปกติแล้วโดเกวีจะต่อสู้ด้วยระบบ AI แต่ถ้าผู้เล่นใช้ท่าไม้ตายในสถานการณ์ที่กำหนด ก็จะสามารถต่อสูู้ร่วมกับเหล่าโดเกวีได้อย่างที่เห็นครับ ในความเป็นจริงนั้นผู้เล่นจะต้องทำปฏิสัมพันธ์ต่างๆ ไปพร้อมๆ กับการต่อสู้ รวมถึงสามารถใช้ท่าไม้ตายร่วมกับเหล่าโดเกวีที่เหมาะสมกับสถานณ์การต่อสู้นั้นๆ ครับ

Q9. เห็นว่าในเกมมีบอสขนาดยักษ์ที่อยู่ในสถานที่ก่อสร้าง และเห็นว่ามีซาลาแมนเดอร์ด้วยใช่หรือเปล่าครับ?
คุณ Changkee : ใช่แล้วครับ แต่พวกผมเองก็ยังไม่ได้ตั้งชื่อบอสในสถานที่ก่อสร้างนั่นเลยครับ… ปัจจุบันก็เลยเรียกว่าบอสสถานที่ก่อสร้าง ส่วนบอสซาลาแมนเดอร์เราจะเรียกกันว่า ‘อีมูกี’ (งูยักษ์ในตำนานของเกาหลี) ครับ

ในกรณีของการต่อสู้บอส ก็จะมีการต่อสู้ในรูปแบบแอคชั่นทั่วไป แต่จะมีความพิเศษไปจากการต่อสู้ปกติ ก็คือจะมีรูปแบบการวางกลยุทธ์ที่หลากหลายครับ ในการโจมตีบอสนั้น ก็จะมีวิธีการโจมตีแบบหลบหลีกการโจมตีจากบอสอย่างปราดเปรียวโดยอาศัยจังหวะควิกไทม์ หรืออาจจะถูกโจมตีเนื่องจากไม่ชำนาญก็ได้ครับ และนอกจากนี้ ก็ยังมีปัจจัยที่เกี่ยวกับการไขปริศนาด้วย ที่ผู้เล่นต้องแก้ปัญหาไปพร้อมๆ กันครับ

Q10. ถ้าอย่างนั้น นอกจากการต่อสู้กับบอสแล้ว การต่อสู้กับหุ่นยนต์แอนดรอยด์ก็จะแตกต่างออกไปใช่ไหมครับ?
คุณ Changkee : ก่อนที่จะอธิบาย ผมคงต้องขอพูดเกี่ยวกับส่วนที่เรียกว่า ‘ชิ้นส่วนแห่งความฝัน’ ก่อนนะครับ มันคือหนึ่งในทรัพยากรของเกมครับ และจะใช้ในการเร่งความเร็วเมื่อขี่สเก็ตบอร์ด หรือการกระโดดเพื่อเพิ่มระดับให้สูงขึ้นเมื่อเหาะด้วยร่มครับ แต่ทุกครั้งที่มีการใช้ ‘ชื้นส่วนแห่งความฝัน’ นี้ ก็จะมีโดรนลาดตระเวนตรวจจับได้ว่า ‘มีใครบางคนกำลังใช้ชิ้นส่วนแห่งความฝัน และกำลังใช้พลังของโดเกวีอยู่’ แล้วบินมาหาทันที โดยโดรนลาดตระเวนนี้จะทำหน้าที่เป็นผู้รักษาความปลอดภัยให้แก่บริษัทผลิตหุ่นยนต์ครับ และเมื่อสถานการณ์นี้มาถึง การต่อสู้ก็จะเริ่มขึ้นครับ

Q11. ในคลิปวิดีโอเทรลเลอร์เห็นว่ามีการเคลื่อนที่แบบแนวตั้ง ในระหว่างการสำรวจและต่อสู้ และดูเหมือนว่าสามารถเข้าถึงพื้นที่ในแมพได้ในหลายมุม อยากทราบว่าการกระโดดหรือการลอยตัว, การห้อยโหน และอื่นๆ จะมีหน้าที่อย่างไรภายในเกมครับ?
คุณ Changkee : ก่อนที่จะมองว่ามันทำหน้าที่อย่างไร ผมอยากให้สิ่งเหล่านี้สามารถเติมเต็มความปรารถนาในการต่อสู้ของทุกท่านครับ การเหาะหรือห้อยโหนนั้นจะใช้ทรัพยากรที่เรียกว่า ‘ชิ้นส่วนแห่งความฝัน’ ซึ่งสามารถใช้ทักษะเหล่านี้ทั้งในการต่อสู้และในการไขปริศนาต่างๆ ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ครับ

Q12. พอพูดถึงการเหาะไปบนท้องฟ้า ก็ทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า โลกในเกมนั้น ถ้าเด็กคนหนึ่งอยู่ๆ ก็ถือร่มแล้วลอยขึ้นฟ้า ผู้คนรอบข้างจะไม่รู้สึกว่ามันแปลกหรือครับ?
คุณ Sangyoung : ครับ (หัวเราะ) การใช้ฟังก์ชั่นเหาะด้วยร่มนั้นจะมาพร้อมกับการล่องหนครับ ถ้านึกถึงนิทานเกาหลีเรื่องหมวกของยักษ์ในตำนาน ก็จะทราบได้ว่าหมวกของยักษ์ในตำนานแบบโดเกวีนั้นมีพลังวิเศษที่ทำให้ล่องหนได้ เราก็เลยเอาคอนเซปต์มาจากตรงนั้น รวมถึงได้แรงบันดาลใจจากการที่เด็กๆ ชอบแอบด้านหลังร่ม แล้วจินตนาการว่าคนอื่นจะมองไม่เห็นตนเองด้วยครับ

คุณ Changkee : ผมมักจะเล่นซ่อนแอบกับลูกสาว โดยการเอาผ้าห่มมาคลุมโปง แล้วเด็กๆ ก็จะพูดว่า เรากำลังซ่อนอยู่นะคะ~ มองไม่เห็นเราใช่ไหมคะ~ แบบนี้ ซึ่งก็สามารถมองได้ว่าเราได้ถ่ายทอดการเล่นของเด็กๆ ที่ซ่อนในผ้าห่ม ผ่านทางตัวเกมในรูปแบบของร่มนั่นเองครับ สรุปง่ายๆ ก็คือ การใช้ร่มเพื่อซ่อนตัวนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกในโลกของ DokeV ครับ

Q13. เห็นว่าตัวละครปั่นจักรยานบนถนนที่มีรถขับผ่านด้วย จะไม่อันตรายไปหรือครับ?
คุณ Sangyoung : เนื่องจากเกม DokeV เป็นเกมที่แสดงให้เห็นถึงอนาคตที่จะมาถึง ดังนั้นรถยนต์ทั้งหมดภายในเกมจึงเป็นรถยนตร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติครับ ซึ่งบางท่านอาจจะสังเกตเห็นได้จากการที่รถแต่ละคันไม่มีคนขับ และเป็นโลกที่ไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น เนื่องจากถ้ารถที่กำลังแล่นอยู่ตรวจจับได้ว่ามีคน ก็จะหยุดโดยอัตโนมัตินั่นเองครับ

Q14. เราสัมผัสได้ถึงความเป็นประเทศเกาหลีจากฉากต่างๆ ภายในเกม ช่วยอธิบายให้หน่อยได้ไหมครับ ว่ามีจุดใดบ้างที่ต้องเน้นเพื่อถ่ายทอดองค์ประกอบเหล่านี้
คุณ Sangyoung : ผมอยากจะบอกว่า “ช่างมีสายตาที่เยี่ยมมากเลยครับ!” มากๆ แต่ว่าเราไม่ได้ตั้งใจที่จะทำให้ภาพรวมของเกมดูมีความเป็นเกาหลี หรือพยายามเฟ้นหาสิงต่างๆ เพื่อบีบคั้นความเป็นเกาหลีเข้าไปในตัวเกมแต่อย่างใดครับ

ผมเองไม่ค่อยได้ไปต่างประเทศบ่อยนัก และไม่ค่อยคุ้นชินกับความเป็นต่างประเทศเท่าไหร่ ผมแค่คิดว่าต้องการสร้างสิ่งที่ผมคุ้นเคยให้ออกมาดีที่สุดเท่านั้นครับ จึงได้รวมเอาสิ่งที่พวกเราคุ้นเคยและใกล้ตัวมาใส่ลงไปในเกมครับ เช่น การที่ผมเคยอาศัยที่เมืองปูซาน… และเคยไปเที่ยวหมู่บ้านโบราณในกรุงโซล, บรรยากาศของเมืองพันกโย (Pangyo) และกวางกโย (Gwanggyo) ที่ผมอยู่, ความทรงจำในหมู่บ้านที่มีบ้านหลังเล็กๆ อยู่ติดกันจนแน่น, ความทรงจำตอนไปเที่ยววังคยองบก, หมู่บ้านฮันอกเมืองจอนจู หรืออุทยานมุนกยองแซแจ เป็นต้นครับ

เราได้รับเสียงตอบรับที่ชื่นชมว่าเราใส่ใจในรายละเอียด ซึ่งสิ่งที่ทำให้รายละเอียดเหล่านี้ถูกถ่ายทอดออกมาได้นั้น ล้วนมาจากการที่เราใส่ฉากต่างๆ ที่สามารถมองเห็นและสัมผัสได้จริงเมื่อออกไปด้านหน้าบริษัทลงไปในเกมครับ ทุกอย่างก็เลยออกมาดูมีรายละเอียดที่เป็นธรรมชาติ ทั้งไฟจราจร หรือรั้วกั้นต่างๆ ก็มาจากสิ่งที่มองเห็นอยู่ตรงหน้าทั้งนั้น และเราก็มีแผนการที่จะใส่วัฒนธรรมและองค์ประกอบอื่นๆ ลงไปในอนาคตด้วยครับ

Q15. ในการออกแบบดีไซน์ DokeV แต่ละตัว ได้รับแรงจูงใจมาอย่างไรบ้างครับ?
คุณ Changkee : ก่อนอื่น พวกเราได้พิจารณาในส่วนของนิยายของเกาหลีครับ ทุกคนคงได้เห็นโดเกวีที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนตัวกินมดในคลิปวิดีโอนะครับ แต่ความจริงแล้วโดเกวีตัวนั้นไม่ได้เป็นตัวกินมดแต่อย่างใด เราพยายามจะแสดงให้เห็นถึงปลาดาวที่มีรูปทรงเหมือนหมีและกินเหล็กได้ ซึ่งเป็นสัตว์ในจินตนาการนั่นเองครับ นอกจากนี้ยังมีนกที่ใส่หมวกด้วย ซึ่งนกในนี้ก็เป็นผีชนิดหนึ่งที่นำมาจากนิยายของเกาหลีครับ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเรากำลังพัฒนาเกมด้วยวิธีนี้ทั้งหมดนะครับ ก็จะมีหลายอย่างที่ถูกออกแบบขึ้นมาด้วยไอเดียและแรงจูงใจต่างๆ และแน่นอนว่ามีหลาอย่างที่ไม่ถูกนำมาปรับใช้จริงภายในเกมด้วย ซึ่งอะไรที่เราไม่ปรับใช้จริงในเกมนั้น เราได้นำมาใช้เป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังแทน และด้วยเหตุนี้ ผมรู้สึกว่ามันทำให้ภาพภายในเกมดูสมบูรณ์แบบมากขึ้นเลยครับ

Q16. ฉากของเกมนั้นช่างน่าประทับใจมากเลยครับ ราวกับว่าเป็นบรรยากาศการดำเนินชีวิตจริงๆ แต่อยู่ในโลกของเกม จึงอยากทราบว่าสถานที่ในเกมนั้นมาจากสถานที่ที่มีอยู่จริงหรือเปล่าครับ?
คุณ Sangyoung : พื้นที่ที่เห็นในคลิปวิดีโอนั้นจะเป็นเกาะขนาดใหญ่ ที่เราอ้างอิงมาจากเกาะอุลลึงโด (Ulleungdo) ครับ ซึ่งอาจจะมีความสูงต่ำแตกต่างไปจากความเป็นจริงบ้าง ส่วนสถานที่นอกจากนั้น เราก็นำมาจากสิ่งที่พบเห็นจริงๆ ทั้งบริเวณสถานที่ด้านหน้าของบริษัท, เมืองอานยาง (Anyang), พยองชน (Pyeongchon), พันกโย (Pangyo) หรือ กวางกโย (Gwanggo) เป็นต้นครับ แต่แน่นอนว่าเรากำลังพยายามถ่ายทอดออกมาให้มีความพิเศษขึ้นมาครับ

Q17. เห็นว่าในคลิปวิดีโอได้แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมเกาหลีมากมาย เช่น ซดแด (ไม้ค้ำที่มีนกแกะสลักอยู่ด้านบน), บ้านฮันอก (บ้านโบราณ), รูปปั้นแฮแท (สัตว์ในเทวตำนาน), เพลงประกอบแนว K-pop, เขตตัวเมือง และอื่นๆ โดยเฉพาะฉากที่เอาค้อนไปทุบซดแดนั้น เราสามารถเล่นในเกมได้จริงหรือเปล่า และนอกจากนี้ยังมีวัฒนธรรมเกาหลีอื่นๆ ด้วยไหมครับ?
คุณ Changkee : ใช่แล้วครับ ในส่วนของซดแดนั้น สามารถเล่นได้จริงภายในเกมครับ นอกจากนี้ยังมีการเล่นนัมแดมุน (การละเล่นพื้นบ้านคล้ายรีรีข้าวสาร) และการเล่นว่าวที่สามารถเล่นได้เป็นมินิเกมเช่นกันครับ อย่างที่คุณ Sangyoung ได้พูดไป เราไม่ได้ตั้งใจที่จะพัฒนาเกมที่เต็มไปด้วยปัจจัยทางวัฒนธรรมของเกาหลีนะครับ ผมอยากให้ทุกคนคิดว่าเหตุผลที่เราได้ถ่ายทอดวัฒนธรรมออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ ก็เพราะเราคุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้ครับ

ในภาพสกรีนช็อตก็จะเห็นได้ว่ามีเล่นนักฮวาโนรี (การเล่นดอกไม้ไฟที่ผูกด้วยเชือกยาว) ด้วยนะครับ ตอนแรกที่เราได้เห็นการละเล่นนี้ เรารู้สึกว่ามันสวยงามมาก ก็เลยนำมาประกอบในเกมไปด้วยครับ

Q18. ขนาดแผนที่ในเกมนั้นใหญ่ขนาดเท่าไหนครับ?
คุณ Sangyoung : ในคลิปวิดีโอเราได้แนะนำหมู่บ้านไป 2 แห่ง รวมหมู่บ้านวาฬขาวครับ ซึ่งถ้าจะให้อธิบายความกว้างของเกาะนั้นผมก็ไม่รู้ว่าจะสื่อออกมายังไง แต่พื้นที่ที่เห็นในคลิปวิดีโอนั้นยังไม่ถึง 1 ใน 10 ของพื้นที่เกาะทั้งหมดเลยครับ และแน่นอนว่ามันจะมีขนาดใหญ่มากพอให้ทุกท่านสามารถเพลิดเพลินไปกับการท่องโลก Open world ได้อย่างไม่มีเบื่อเลยครับ

คุณ Changkee : เท่าที่ผมลองเข้าไปขี่สเก็ตบอร์ด ทั้งดริฟท์ ทั้งเร่งความเร็วดูแล้ว ผมบอกได้เลยครับว่าการขี่รอบเกาะสัก 1 รอบนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ

Q19. ในปัจจุบันเกมถูกพัฒนาไปถึงขั้นไหนแล้ว และมีกำหนดการที่จะเปิดตัวเกมประมาณช่วงไหนครับ?
คุณ Sangyoung : ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาอยู่นะครับ ก็เลยไม่สามารถบอกกำหนดการที่แน่ชัดได้ แต่ผมสัญญาว่าจะมุ่งมั่นพัฒนาเกมให้ดีที่สุดครับ ถ้าถามว่าพัฒนาเกมได้ถึงไหนแล้ว ผมสามารถตอบได้ว่าฉากเล่นเกมในวิดีโอที่ทุกท่านได้เห็นนั้น เป็นฉากที่ตัดต่อมาจากเกมจริงที่ได้สร้างไว้ ก็คือง่ายๆ ทุกท่านสามารถมองได้ว่าเราได้สร้างถึงขั้นที่สามารถเล่นเกมที่เห็นในวิดีโอเทรลเลอร์ได้น่ะครับ

Q20. สิ่งที่ทำให้รู้สึกว่ามีความแตกต่างและโดดเด่นไปจากแพลตฟอร์ม Metaverse อื่นๆ มากที่สุด คืออะไรครับ?
คุณ Changkee : ผมคิดว่าหลักๆ ก็คือคุณภาพกราฟิกระดับสูงของเราครับ กราฟิกคุณภาพสูงนี้ถือเป็นพื้นฐานในการสร้างบรรทัดฐานที่แตกต่าง ทั้งการปฏิสัมพันธ์กับ AI ที่ดูเป็นธรรมชาติของเหล่า NPC ไปจนถึงการออกเดินทางสะสมเหล่าโดเกวีครับ

Q21. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นต่อผู้เล่นนั้น มีทั้งหมดกี่ประเภท และช่วยอธิบายเหตุผลที่ใส่การละเล่นเหล่านี้ลงไปในเกม รวมถึงมีอย่างอื่นที่อยากเพิ่มเข้าไปในเกมอีกหรือเปล่าครับ?
คุณ Changkee : ผมไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่ามีกี่ประเภท แต่เราพยายามนึกถึงการละเล่นที่เคยเล่นในสมัยเด็ก และนำมาประกอบในเกมครับ และมีแผนที่จะใส่เนื้อหาบอร์ดเกมต่างๆ ที่สามารถเล่นกับผู้เล่นอื่นได้ด้วยครับ

คุณ Sangyoung : อาชีพหลักของผมคือเอนิเมเตอร์… ผมจึงอยากใส่ทุกอย่างที่เป็นการปฏิสัมพันธ์เข้าไปในเกม ให้มันเหมือนกับว่าเรากำลังดูการ์ตูนอยู่จริงๆ… ผมอยากถ่ายทอดสถานการณ์และรายละเอียดที่อยู่ในหัวของผมออกมาให้หมดเลยครับ

Q22. ตามที่ได้กล่าวไว้ว่าเกม DokeV นั้น พัฒนาขึ้นด้วยเอนจินพัฒนาเกมล้ำสมัยของทางบริษัทเอง ดังนั้นความแตกต่างระหว่างเอนจินพัฒนาเกมตัวเดิมคืออะไรครับ? ถ้ามองในมุมของกระแสตอบรับที่ดีเกี่ยวกับคุณภาพกราฟิกในครั้งนี้ เอนจินที่ใช้พัฒนาเกมนั้นมีส่วนสำคัญมากน้อยแค่ไหนครับ?
คุณ Sangyoung : แน่นอนว่ามีความแตกต่างเป็นอย่างมากเลยครับ เมื่อเทียบกับในอดีตแล้ว การประมวลผลต่างๆ ของการพัฒนาเกมในตอนนี้ถือว่าเป็นอะไรที่เหนือจินตนาการมากครับ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างฉากประกอบ, การจัดวางตัวละคร และรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ นั้น ก้าวหน้าขึ้นจากเดิมเป็นอย่างมาก ซึ่งเอนจินที่เราใช้พัฒนาเกมก็นับว่าเป็นสุดยอดเอนจินที่น่าทึ่งมากครับ เหมือนที่คุณ Dae-il เคยบอกไว้ว่า “จงอย่าละเลย แม้แต่พิกเซลเดียว” ครับ

Q23. ในการพัฒนาเกมและเตรียมคลิปวิดีโอเทรลเลอร์ รู้สึกเหนื่อยบ้างหรือเปล่าครับ?
คุณ Sangyoung : ผมไม่เหนื่อยแต่ผมมีความสุขต่างหากครับ (หัวเราะ) ผมมีความสุขในการพัฒนาเกมมากเลยครับ ผมรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้สร้างเกม และเมื่อใดที่เราประสบปัญหา ผมก็มีความสุขในการแก้ไขปัญหาในส่วนที่เกิดขึ้นครับ ผมมั่นใจว่าคุณ Dae-il และสมาชิกในทีมผู้พัฒนาของเราคงคิดเหมือนผมนะครับ มันคือการสร้างเกมนะครับ! มันต้องมีความสุขอยู่แล้วครับ

คุณ Changkee : ในการเตรียมวิดีโอเทรลเลอร์ในครั้งนี้ ผมและคุณ Dae-il รวมถึง คุณ Sangyoung ที่นั่งอยู่ข้างผม ได้ไปฉีดวัคซีนในช่วงเวลาเดียวกันโดยบังเอิญครับ ผมจำได้ว่าเราเตรียมวิดีโอนี้ ในตอนที่เราทั้งสามกำลังป่วยอยู่เพราะไปฉีดวัคซีนมาครับ แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็รู้สึกภูมิใจในผลงานและเป็นการทำงานที่มีความสุขมากเลยครับ

Q24. บรรยากาศภายในทีมผู้พัฒนาเป็นอย่างไรบ้างครับ?
คุณ Sangyoung : นอกจากคุณ Dae-il ผม และคุณ Changkee แล้วนั้น ทีมผู้พัฒนาทั้งหมดของ Pearl Abyss ได้พัฒนาเกมภายใต้แนวคิดเดียวกัน นั่นก็คือความเป็น one-team ครับ ไม่ว่าจะเป็น Black Desert, Crimson Desert, DokeV และ PLAN8 ทุกคนต่างร่วมมือกัน รวมถึงมีส่วนร่วมในการพัฒนาเกม DokeV นี้ด้วยครับ

คุณ Changkee : บรรยากาศภายในทีมคือดีมากๆ ครับ พอได้มองดูทีมงานของเกม Black Desert และ Black Desert Mobile ที่กำลังพยายามอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้พวกเรารู้สึกมีแรงบันดาลใจขึ้นมากเลยครับ ต้องขอขอบคุณทุกคนด้วยจริงๆ ครับ

Q25. สุดท้ายนี้ก่อนจะจบการสัมภาษณ์ มีอะไรจะฝากถึงผู้เล่นไหมครับ
คุณ Sangyoung : ผมอยากขอบคุณทุกท่านที่ให้ร่วมมือในการพัฒนาเกมเป็นอย่างมากครับ ผมคิดว่าการที่บริษัท Pearl Abyss พัฒนาเกมนั้น ไม่ได้หมายความว่าผู้พัฒนาเกมเท่านั้นที่สร้างเกมได้นะครับ ทั้งแอคเตอร์ (Actor) และทุกคนที่มีส่วนร่วมในด้านการเคลื่อนไหว, ทั้งการเคลื่อนไหวแบบลองบอร์ด, ทุกคนที่มีส่วนในการถ่ายทอดศิลปะการต่อสู้, ทุกคนที่สร้างเพลงและเสียงประกอบภายในเกม รวมถึงทุกคนที่อยู่ในทุกแผนก ก็จะมุ่งมั่นพัฒนาเกมไปด้วยกัน จึงสามารถสร้างเกมเหล่านี้ขึ้นมาได้ครับ ผมจึงขอโอกาสนี้ขอขอบคุณทุกท่านนะครับ

คุณ Changkee : ในคลิปอื่นผมเคยพูดไปว่า เมื่อผมเชื่อมต่อเข้าเกมแล้ว ผมรู้สึกเหมือนได้เข้าไปในโลกแห่ง DokeV จริงๆ ดังนั้นพวกเราจะตั้งใจพัฒนาเกมขึ้นมา เพื่อให้ผู้เล่นทุกท่านได้รับความรู้สึกเช่นเดียวกันกับที่ผมเคยรู้สึกนะครับ ขอบคุณครับ


ยิ่งอ่านบทสัมภาษณ์ยิ่งน่าสนใจจริงๆ ค่ะ ใครยังไม่เคยดูเทรเลอร์สามารถดูได้ที่คลิปด้านล่างและรอที่จะเล่นเกมกันค่ะ!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้