Pay To Win คืออะไร มีความแตกต่างกันมากแค่ไหนในแต่ละเกม?

หากคุณอยู่ในวงการเกม Online สิ่งที่อาจจะเคยได้ยินมาบ้างก็คือคำว่า Pay To Win ซึ่งเป็นสิ่งที่เหล่าเกมเมอร์หลายคนพยายามต่อต้านไม่ให้มันเกิดขึ้นหรือเกิดน้อยที่สุด แต่สำหรับบางเกมมันก็เป็นสิ่งที่ได้รับข้อยกเว้นเช่นกัน เพราะมันอาจจะดูไม่ P2W และอาจจะทำให้ผู้เล่นทั่วไปไม่รู้สึกถึงมันเท่าไหร่นัก

Pay To Win

Pay to Win หรือเรียกสั้นๆ ว่า P2W เป็นคำนิยามของ “การใช้เงินจริงเพื่อซื้อของภายในเกมนั้นๆ เพื่อให้ผู้เล่นมีของที่ดีกว่าหรือเร็วกว่าคนอื่น ซึ่งส่งผลให้เกิดความไม่บาลานซ์ต่อผู้เล่นและตัวเกม และเกิดความแตกต่างระหว่างผู้เล่นฟรีกับเสียเงินมากเกินไป”

Pay To Win

หากมองจากคำนิยาม P2W ก็แทบจะครอบคลุมทุกการกระทำที่เงินจริงสามารถส่งผลต่อการเล่นภายในเกม ให้ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งได้เปรียบมากเกินไป ซึ่งค่อนข้างจะเห็นได้ชัดในเกม Online ที่จำเป็นต้องสู้กับคนอื่น อย่างเคสที่เคยเป็นดราม่าและถูกพูดถึงมากที่สุดทั่วโลกก็คือเกม Star Wars Battlefront II (ปัจจุบันตัวเกมแจกของให้เกิดความเท่าเทียมกันทุกคนแล้ว)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Star Wars Battlefront II ที่การเป็นดราม่าใหญ่จากระบบ P2W

ในเคสของ Star Wars Battlefront II กลายเป็นดราม่าอย่างรุนแรงเพราะตัวเกมก็ต้องซื้ออยู่แล้ว แถมเข้าไปก็มีโอกาสเจอคน P2W อีก แต่ในขณะเดียวกันความ P2W จะไม่ถูกตีตรารุนแรงเท่าไหร่นัก หากเกมนั้นเป็นเกม Free 2 Play (F2P)

เกม F2P ชื่อดังที่เคยมีประเด็น P2W ก็คือเกม League of Legends ที่มีระบบรูนซึ่งเพิ่มความสามารถให้กับผู้เล่น แม้ว่ามันจะใช้เงินในเกมซื้อได้เท่านั้น แต่เพราะตัวเกมสามารถใช้เงินจริงซื้อตัวละครได้ ส่งผลให้คนใช้เงินจริงจะมีเงินในเกมเหลือที่จะสามารถซื้อรูนได้เต็มที่มากกว่าคนเล่นฟรีอยู่ดี ซึ่งปัจจุบันตัวเกมก็ได้ปรับรูนให้สามารถใช้ได้ฟรีทุกคนแล้ว และนี่คือหนึ่งในตัวอย่างของการ P2W แบบทางอ้อมนี่เอง

ประเด็น P2W นั้น ค่อนข้างจะเป็นที่ละเอียดอ่อนและในหลายกรณีก็ขึ้นอยู่กับอารมณ์ของผู้เล่นเสียส่วนมาก ต่อให้เกมนั้นมีความ P2W แต่ถ้าไม่ได้รู้สึกว่า “มากเกินรับได้” ก็มักจะไม่ค่อยเกิดปัญหาอะไรเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะเกม F2P ที่ผู้เล่นเข้าใจว่าผู้พัฒนาต้องทำเงิน จึงเลือกที่จะมองข้ามประเด็นนี้กันพอสมควร (ยกเว้นว่าเกมนั้นจะ P2W หนักจริงๆ ก็อาจจะเกิดกระแสต่อต้านได้เช่นกัน)

Clash of Clan เป็นหนึ่งในเกมที่ P2W (จ่ายเงินเพื่อสร้างไวขึ้น) แต่ก็ไม่ค่อยได้รับกระแสต่อต้านเท่าไหร่นัก

สรุปแล้วหากว่าการเสียเงินในเกมนั้น ส่งผลให้คุณเล่นง่ายขึ้นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ก็ถือว่าเป็นการ P2W แทบจะทั้งหมด เพียงแค่มันจะมีระดับของความได้เปรียบที่สุดท้ายในแต่ละเกมก็แตกต่างกันออกไป ซึ่งสุดท้ายก็เป็นการบ้านของผู้พัฒนาเกมประเภท P2W นี้ ที่จะออกแบบให้ผู้เล่นอยากซื้อความได้เปรียบโดยที่ไม่รู้สึกเอาเปรียบผู้เล่นอื่นจนเกินไปนี่เอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Pokemon Unite เกม Moba ตัวใหม่ ที่โดนกระแสเกม P2W ในปัจจุบัน

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้