ประวัติจากปาก Tackle4826 จากคนทำ Mod GTA สู่นักแคสเกม Minecraft

Play Video

เรียกว่าเป็นคนที่ประวัติในสายไอทีไม่ธรรมดาทีเดียวครับกับคุณแท็คจากแชนเนล Tackle4826 ที่เริ่มสนใจในคอมพิวเตอร์ตั้งแต่วัยประถม และฉายแววการเป็นโปรแกรมเมอร์ตั้งแต่เด็กๆ กันเลยทีเดียว แต่อะไรที่ทำให้โปรแกรมเมอร์อนาคตไกลรายนี้ขอเบรคตัวเองลดการเขียนโปรแกรมเป็นงานอดิเรกแล้วหันมาจริงจังกับ YouTube จนกลายเป็นนักแคส Minecraft เบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยได้ ก็ไปฟังจากปากของเข้าตัวในคลิปดีๆ จากช่อง Bangkok Esports กันเลยครับ

Tackle4826
Tackle4826

เริ่มเล่นเกมครั้งแรกตอนอนุบาล 3
T: เกมแรกที่เล่นไม่แน่ใจว่ามาริโอ้หรือยิงเป็ด ยอมรับเวลาเล่นแทบจะทุกวันครับ แต่คือตอนนั้นเวลาจะเล่นเกมแต่ละทีก็ต้องโทรไปขออนุญาตแม่ก่อนทุกวัน

พอมีเครื่องคอมพิวเตอร์เกมแรกคือ Zuma
T: ได้คอมพิวเตอร์เครื่องแรกมาตอนป.1 เพราะมีคนซื้อเกมให้แต่ไม่มีเครื่องเล่น แม่เลยซื้อคอมพ์ฯให้เพราะสงสาร เกมแรกที่เล่นคือ Zuma เล่นยันปัจจุบันก็ยังไม่เบื่อ แต่คือช่วงนั้นเริ่มจะขี้เกียจโทรไปขอแม่เล่นเกมแล้วเพราะมันน่าเบื่อ

เริ่มติดเกมออนไลน์มากขึ้น
T: พอเกมออนไลน์เริ่มเข้ามาในสังคมไทยตอนนั้นก็จะติดพวก Auudition แล้วก็ Tales Runner มีที่ติดมากๆ อีกเกมคือ Emil Chronicle Online เพราะว่าภาพมันน่ารักมาก ไม่ได้แตะพวกเกม FPS เลยเพราะว่าหัวค่อนข้างช้าแล้วอุปกรณ์ที่บ้านก็ไม่เคยอำนวยเท่าไหร่ ทุกวันนี้ผมยังใช้จอ 60Hz อยู่เลย

ฝันจะเป็นโปรแกรมเมอร์จนเริ่มศึกษาด้วยตัวเอง
T: ตอนนั้นม.1 ได้เรียนหลักสูตรพิเศษที่ถูกเรียกว่าไฮเทครูมครับ เด็กทุกคนในหลักสูตรนี้จะต้องเอาโน๊ตบุ๊คไปโรงเรียนและส่งงานกันผ่านอีเมล ที่มาเรียนหลักสูตรนี้ได้เพราะว่าผมชอมคอมพิวเตอร์มาก แต่ต้องแยกก่อนนะครับว่าชอบคอมกับชอบเล่นเกมมันคนละเรื่องกัน ผมชอบคอมเพราะรู้สึกว่ามันเป็นเครื่องๆ หนึ่งที่มหัศจรรย์มากทำได้หลายอย่าง พอขึ้นม.2 เลยรู้ว่าตัวเองหลงไหลในการเขียนโปรแกรม เลยอยากเป็นโปรแกรมเมอร์ตั้งแต่ตอนนั้น

เริ่มเป็น Modder
T: ช่วงม.2 เราเริ่มอยากเขียนเกม เลยต้องเริ่มศึกษาการเขียนโค้ดต่างๆ จนได้มาเขียน Mod ของ GTA San Andreas ตั้งแต่ช่วงม.3-ม.5 เป็น Mod ในเชิง Role Play เหมือนๆ กับที่ฮิตกันในปัจจุบัน เป็นเซิร์ฟกำหนดกฎต่างๆ แล้วให้คนเข้ามาเล่น

เปลี่ยนผ่านสู่ Minecraft จุดที่พลิกชีวิตไปตลอดกาล
T: เกมทุกเกมมีเกิดแล้วก็มีดับเสมอครับ เมื่อเวลาผ่านไปความนิยมของเซิร์ฟเวอร์ GTA ที่เปิดอยู่มันก็ลดลง พอผู้เล่นเป็น 0 มาสักพักก็รู้สึกว่าควรมูฟออน จนได้มาเจอกับ Minecraft เพราะชอบเล่นเลโก้กับสไลเดอร์แบบว่าเสิร์ชไปเสิร์ชมาจนมาเจอเกมนี้เลยรู้สึกว่าน่าสนใจ ตอนเริ่มเล่นจริงๆ จังๆ ก็คือช่วงม.4-ม.5 พอมันสามารถสร้างนู่นนี่หรือปรับสภาพต่างๆ ได้ตามใจ ผมเลยรู้สึกว่าสำหรับผมแล้ว Minecraft คือเกมที่มหัศจรรย์อีกเกมหนึ่งเลยทีเดียว

เปิดช่อง YouTube สู่การผจญภัยครั้งใหม่
T: ผมบ้า Minecraft มากๆ ช่วงม.6 เลยลองลงคลิปเล่นๆ เกี่ยวกับมันดู คือผมไปเห็นคลิปของฝรั่งที่ก็เล่น Minecraft แล้วอัดมาลง เลยรู้สึกว่าน่าสนใจ ประกอบกับช่วงนั้นแทบไม่มีเกมเมอร์ที่เป็นยูทูปเบอร์เลย เราอยากลงเพราะว่าอยากลงจริงๆ ยังไม่มีเรื่องของเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง พอลงคลิปแรกผ่านไป 2 ชั่วโมงได้มา 30 วิว ก็ตกใจเล็กๆ ว่ามันง่ายขนาดนี้เลยเหรอ ถึงภาพมันจะกระตุกๆ ก็ยังมีคนเดู และมันทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ ในทุกครั้งที่ลงคลิป รู้ตัวอีกทีก็มี Sucscriber ของแชนแนลเป็นหมื่นแล้ว ก็ทำต่อมาเรื่อยๆ ครับ

จัดเป็นคนที่มีประวัติน่าสนใจสุดๆ เลยครับ โดยเฉพาะการที่เริ่มเขียนโปรแกรมตอนมัธยมต้นนี่คือสุดโหดเลย แต่แน่นอนว่าเส้นทางชีวิตของ Tackle4826 เพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น เขายังต้องผ่านอุปสรรคอีกนานัประการกว่าที่จะมาถึงวันนี้ได้ ซึ่งเพื่อนๆ สามารถรับชมรับฟังบทสัมภาษณ์เต็มๆ ได้ทางคลิปของ Bangkok Esports ได้เลยครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้