Taxi ในโตเกียวเริ่มเปลี่ยนระบบให้ผู้โดยสารเลือกได้แล้วว่าจะจ่ายทิปคนขับหรือไม่

ใครที่เคยใช้บริการรถแท็กซี่ (Taxi) ในญี่ปุ่นมาบ้าง อาจจะพอทราบกันนะครับว่าที่นั่นเขาจะมีวัฒนธรรมไม่รับเงินทิปหรือสินน้ำใจจากผู้โดยสารเลย เพราะเขาถือว่าการบริการที่ดีมันคือหน้าที่หลักของโชเฟอร์ และก็รวมอยู่ในค่าโดยสารเรียบร้อยแล้วนั่นเอง

แต่เหมือนไม่นานมานี้ บางบริษัทที่บริการแท็กซี่อย่าง Sanwa Kotsu (ซันวะ คตสึ) ได้พยายามนำระบบใหม่เข้ามาใช้ ที่ให้ผู้โดยสารสามารถให้ทิปแก่คนขับได้ หากได้รับความพึงพอใจจากการให้บริการ โดยเริ่มใช้กันตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา

สำหรับระบบดังกล่าว ทางซันวะ คตสึ ได้ร่วมกับบริษัท Respo (เรสโป) ที่เชี่ยวชาญการวางระบบบริการทิปแบบดิจิทัลในการทำแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้โดยสาร ซึ่งท้ายแบบสอบถามจะแนบคิวอาร์โค้ดให้ผู้โดยสารได้สแกนในกรณีที่อยากให้ทิปคนขับ พร้อมระบุจำนวนเงินที่ต้องการให้ทิปได้

ปกติแล้ว การให้ทิปคนขับแท็กซี่ตามประเทศต่าง ๆ มักจะพิจารณากันจากมารยาทในการขับรถ รวมถึงการใช้คำพูดกับผู้โดยสาร ตลอดจนความสะอาดภายในห้องโดยสารครับ ซึ่งปัจจัยสองอย่างแรกจะเป็นส่วนสำคัญในการพิจารณาให้ทิปเลย โดยทางซันวะ คตสึมองว่าการให้ทิปก็เป็นวิธีขอบคุณการให้บริการของคนขับที่เรียบง่ายและไม่ต้องมีพิธีรีตองซับซ้อนด้วย

อย่างไรก็ตาม ซันวะ คตสึ เป็นบริษัทที่มีฐานที่มั่นอยู่ในโยโกฮามะ จังหวัดคานากาวะ และดำเนินกิจการแท็กซี่ในพื้นที่กรุงโตเกียวและจังหวัดไซตามะที่อยู่ข้างเคียงครับ ดังนั้นแท็กซี่ระบบทิปจึงจะมีแค่ในพื้นที่ดังกล่าวเท่านั้น แต่เชื่อว่าในอนาคตน่าจะมีบริษัทอื่น ๆ ลองทำตามและแผ่ขยายพื้นที่มากขึ้นแน่นอน

เครดิต: Soranews24

เครดิตรูปภาพจาก Goo-Net


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้