Activision Blizzard ถูกฟ้องข้อหาล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงภายในองค์กร

หลังจากที่กระแสตัวเกมไม่ดีมานาน สำหรับค่ายเกม Activision Blizzard แต่งานนี้ยิ่งเคราะห์ซ้ำกรรมซัดไปมากกว่านั้น เมื่อทางบริษัทได้ถูกฟ้องในข้อหา การล่วงละเมิดทางเพศ, การจ่ายค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรม โดยรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Department of Fair Employment and Housing)

เหตุการณ์นี้ได้มีการสืบสวนมานานถึง 2 ปี โดนเจ้าหน้าที่รัฐได้ค้นพบว่าทางบริษัทได้มีการเลือกปฏิบัติต่อพนักงานเพศหญิงในแง่การเป็นลูกจ้าง ทั้งการชดเชย การเลื่อนตำแหน่ง และอื่นๆ ซึ่งในระดับผู้บริหารก็เลือกที่จะเมินเฉยต่อการกระทำเหล่านี้จนทำให้เกิดการ ล่วงละเมิดและอื่นๆ ภายในองค์กร

เนื้อหาคำร้องจากศาลลอสแองเจลิสในวันอังคารที่ผ่านมาได้กล่าวไว้ว่า “พนักงานหญิงประมาณ 20% ได้ถูกปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมจากพนักงานชายที่ทำตัวเป็นใหญ่ เช่นการดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากและเข้ามาในสำนักงาน พร้อมทั้งแสดงกิริยาในเชิงล่วงละเมิดทางเพศ”

เจ้าหน้าที่รัฐยังกล่าวอีกว่าพนักงานชายได้เล่นเกมในเวลางานพร้อมปล่อยให้พนักงานหญิงรับผิดชอบหน้าที่แทน รวมไปถึงมีการพูดเกี่ยวกับเรื่องเพศรวมไปถึงการข่มขืนแบบเปิดเผย

พนักงานหญิงถูกปฏิเสธไม่ให้เลื่อนขั้นเพียงเพราะพวกที่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ ทั้งถูกวิพากษ์วิจารณ์ที่ต้องออกไปรับลูกจากสถานรับเลี้ยง และถูกบังคับให้ออกจากห้องให้นมเพื่อที่พนักงานชายจะใช้ห้องนั้นในการประชุมอีกด้วย โดยมีพนักงานหญิงผู้ทำงานอยู่ในทีมของเกม World of Warcraft กล่าวว่า พนักงานชายและหัวหน้างานได้ทำร้ายเธอ และพูดในเชิงเสื่อมเสียทั้งการข่มขืนและพฤติกรรมดูหมิ่นต่างๆ

ทั้งนี้มีพนักงานหญิงรายหนึ่งที่ได้ปลิดชีวิตตัวเองในระหว่างการออกทัวร์ของบริษัทกับหัวหน้างานเพศชายของเธอ โดยพนักงานคนนั้นถูกล่วงละเมิดทางเพศอย่างรุนแรงก่อนเสียชีวิต เช่นการส่งรูปเปลือยของเธอให้กับหลายคนในบริษัทในงานปาร์ตี้


ทั้งนี้หนึ่งในสตรีมเมอร์ชื่อดังอย่าง Asmongold ก็ได้ออกมาแสดงความผิดหวังกับ Blizzard ซึ่งเป็นหนึ่งในค่ายเกมที่เขารักอีกด้วย เรียกได้ว่างานนี้น่าจะเป็นเรื่องใหญ่จริงๆ ส่วนผลการฟ้องร้องจะเป็นอย่างไร ทางเราจะอัพเดตให้ฟังเมื่อทราบผลนะครับ

Source : bloomberglaw

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้