Steam Deck สามารถลง Windows ได้ และอาจจะลงเกมจาก Epic Store ได้ด้วย

อย่างที่รับรู้กันไปก่อนหน้าว่า Steam Deck นั้นเป็นเครื่องเกม Handheld จาก Valve ซึ่งใช้เล่นเกมบนแพลตฟอร์มอย่าง Steam เป็นหลักในรูปแบบของเครื่องซึ่งมีส่วนคล้ายคลึง Nintendo Switch อยู่มาก แต่มีอยู่อย่างหนึ่งซึ่งทั้ง 2 เครื่องไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิงก็คือผู้ใช้ Steam Deck ไม่ได้ถูกบังคับว่าจำเป็นต้องใช้ระบบปฏิบัติการณ์แรกเริ่มไปตลอดแต่อย่างใด

Steam Deck
Steam Deck

ในการให้สัมภาษณ์กับ IGN คุณ Pierre-Loup Griffais นักพัฒนาของ Valve กล่าวไว้ว่า “Steam Deck สามารถรันอะไรก็ตามที่คุณเคยรันได้บนเครื่อง PC” สอนคล้องกับที่ทางเว็บไซต์ IGN ได้ทดสอบเครื่องไปบ้างและพบว่ามันสามารถแท็บออกจากเกมเพื่อมาดูเว็บเบราเซอร์หรือดูสตรีมมิ่งวิดีโอ

Steam Deck
Steam Deck

นอกจากนี้พวกเขายังพบว่าสามารถลบระบบปฏิบัติการ SteamOS ออก แล้วลง Windows เข้าไปแทนได้ แม้อาจจะเอฟเฟกต์กับการเล่นเกมไปบ้าง แต่นั่นหมายความว่าคุณสามารถลงโปรแกรมอะไรก็ได้ที่รันอยู่บน Windows รวมไปถึงเกมจาก Store คู่แข่งอย่าง Epic หรือ Xbox Game Pass ได้อีกด้วย

Steam Deck
Steam Deck

ซึ่งในจุดนี้แม้แต่ Tim Sweeney บอสของทาง Epic ก็ยังออกมาชื่นชมว่า Steam Deck นั้นเป็นก้าวที่มหัศจรรย์ของ Valve นับเป็นเครื่องเกมที่น่าจับตามองมากๆ ทีเดียว

ที่มา: https://www.pcgamer.com/you-can-install-windows-on-a-steam-deck-and-possibly-other-game-storefronts-too/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้