ราคาการ์ดจอทั้ง Nvidia และ AMD ในเยอรมันเริ่มกลับเข้าใกล้สภาวะปกติ

สำหรับเกมเมอร์สถานการณ์การ์ดจอของทั้ง Nvidia และ AMD เป็นอะไรที่เราเฝ้าติดตามกันแบบวีคต่อวีคนะครับ ล่าสุดสัญญาณก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ แม้อาจจะยังไม่ถึงขั้นปกติ แต่ก็ดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรกพอสมควร เกิดเป็นความหวังให้กับหลายๆ คนว่าปลายปีอาจจะได้เปลี่ยนการ์ดจอจริงๆ สักทีในราคาที่สมเหตุสมผล

Nvidia Geforce RTX
Nvidia Geforce RTX

ข่าวนี้เรามาดูกันที่ประเทศเยอะมัน ซึ่งราคาการ์ดจอกำลังดิ่งลงอย่างรวดเร็วต่อเนื่องในช่วงราวๆ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา โดยการ์ดจอของทั้ง Nvidia และ AMD ต่างมีราคาอยู่ที่ราวๆ 153% จากราคาตั้งต้นในเวลานี้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเทียบกับราคาตั้งต้นปกติก็ยังมีความแพงอยู่บ้าง แต่ถ้าเทียบกับราคาเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนซึ่งยังแตะ 304% ของราคาตั้งต้นอยู่ ก็ถือว่าหัวทิ่มลงอย่างมาก

ยกตัวอย่างคือการ์ด RTX 3070 มีราคาอยู่ที่ 799- 1,490 ยูโร ลงมาจาก 1,498 – 1,649 ยูโร เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคมอยู่มาก โดยราคาการ์ดปกติจะอยู่ที่ 519 ยูโรเท่านั้น

Nvidia Geforce RTX
กราฟจากเว็บไซต์ 3dcenter

มีเหตุผลมากมายจากหลายปัจจัยที่ทำเอาการ์ดจอราคาขึ้นหรือลง แต่ในการแก้ปัญหาจาก Nvidia รอบนี้เห็นได้ชัดว่าการ์ดรุ่นลดแรงขุดนั้นช่วยดั๊มพ์ราคาตลาดลงมาอย่างเห็นผล อีกส่วนหนึ่งก็คงหนีไม่พ้นการปราบปรามการขุดเหมืองคริปโตอย่างจริงจังในประเทศจีนนั่นเอง

ส่วนของประเทศไทยนั้นหากลองเข้าไปเช็คในเว็บไซต์ร้านค้าเรื่อยๆ จะรู้สึกว่าราคาเริ่มลงมาเยอะแล้ว แถมของก็เริ่มมีมากขึ้นเช่นกัน บางร้านเปิดขายแยกแล้วก็มี หากยังเป็นแบบนี้ต่อไป ราวๆ สิ้นปี เหตุการณ์ทุกอย่างก็อาจจะใกล้เข้าสู่ภาวะปกติแล้วครับ ก็หวังว่าจะเป็นเช่นนั้นน่ะนะ

ที่มา: Falling Nvidia and AMD graphics card prices in Germany have us hopeful for PC building in 2021 | PC Gamer

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้