Nintendo ฟ้องศาลให้ปิดเว็บเกมเถื่อนถาวร หลังถูกขู่และอาจโดนเบี้ยวค่าเสียหาย

เรื่องนี้ต้องย้อนไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาก่อนครับ โดย Nintendo ได้ชนะคดีหลังจากที่ฟ้องนาย Matthew Storman เจ้าของเว็บไซต์ RomUniverse ด้วยข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งศาลได้มีคำพิพากษาให้นาย Storman ชดใช้ค่าเสียหายแก่ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกมคอนโซลเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 2.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 67 ล้านบาท)

(อ่านดราม่าตอนที่แล้วได้ที่ลิงค์ https://www.online-station.net/pc-console-game/407940/)

ซึ่งเดิมทีนั้น Nintendo ได้เรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินสูงถึง 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 483 ล้านบาท) แต่ศาลมองว่าทางปู่นินเรียกเงินสูงเกินไป เพราะนาย Storman ก็ถูกสั่งให้ระงับการดำเนินเว็บไซต์ไปแล้ว และเจ้าตัวก็กำลังว่างงานด้วย จึงไม่มีช่องทางหารายได้อีกนั่นเอง

กระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีข่าวว่านาย Storman ไปขู่ Nintendo ว่าตนเองจะเปิดเว็บไซต์อีกครั้ง โดยเชื่อว่าปู่นินไม่ได้รับผลกระทบจากเว็บไซต์ของตนจริง ปู่นินก็เลยฟ้องศาลอีกรอบเพื่อให้ปิดเว็บไซต์ RomUniverse เป็นการถาวร พร้อมกับแจ้งว่านาย Storman ยังไม่ได้จ่ายค่าเสียหายแบบผ่อนชำระจำนวน 50 เหรียญต่อเดือนเลยด้วยซ้ำ

อนึ่ง หากลองคำนวณกันดี ๆ หากนาย Storman ชำระแบบผ่อนจ่ายเป็นเงิน 50 เหรียญต่อเดือน เท่ากับว่านาย Storman ต้องใช้เวลานานถึง 3,500 ปีกว่าจะผ่อนปู่นินได้ครบจำนวนครับ ซึ่งดูยังไงนาย Storman ก็น่าจะต้องเสียชีวิตไปก่อนจะชำระหนี้ได้ครบแน่ ๆ

อย่างไรก็ตาม นาย Storman ก็ยังไม่ยอมแพ้ โดยเจ้าตัวได้ยื่นร้องต่อศาลอีกครั้ง และขอให้ศาลพิจารณายกเลิกการจ่ายค่าเสียหาย 2.1 ล้านเหรียญต่อฝั่งปู่นินด้วย ซึ่งเราก็ต้องรอดูจนสิ้นสุดคดีละครับว่านาย Storman จะโดนปิดเว็บไซต์ถาวรหรือไม่ หรือว่าศาลจะหาทางออกให้กับเรื่องนี้อย่างไรกันแน่

เครดิต: GameSpot


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้