ผู้เล่นโวย NPC หนุ่มของเกม Lost Ark หน้าตารูปลักษ์เปลี่ยนไปในเวอร์ชั่นตะวันตก

Lost Ark เป็นเกมแนว MMORPG จากประเทศเกาหลีใต้ ที่กำลังจะเปิดให้เล่นเวอร์ชั่นตะวันตกในปีนี้นะครับ ซึ่งทาง Amazon และ Smilegate RPG ก็ได้ประกาศตัวว่าจะเป็นผู้ Localize เกมนี้ และเตรียมจะเปลี่ยนรูปโฉมรวมถึงเผ่าพันธุ์ของ NPC บางตัวอีกด้วย สร้างความไม่พอใจแก่แฟนเกมเป็นจำนวนมาก โดยมองว่ามันเป็น 1 ใน กระบวนการเซนเซอร์หรือไม่

ทั้งนี้แม้ Amazon จะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่แต่ก็จัดเป็นน้องใหม่ในอุตสาหกรรมเกม โดยพวกเขากำลังจะมีเกมของตัวเองเป็น MMO ที่น่าจับตาอย่าง New World แม้กระนั้นโปรเจคให้บริการเกม MMO เกาหลีในโลกตะวันตกอย่าง Lost Ark ก็จัดเป็นอีก 1 ใบเบิกทางที่ดีเช่นกัน เพราะ Lost Ark ถือเป็นอีก 1 เกมฮอตที่กวาดรางวัลมามากมายในประเทศเกาหลีใต้ จัดเป็นงานคุณภาพที่หลายๆ คนรอเล่นมากมาย

Lost Ark
Lost Ark

อย่างไรก็ตามจากแถลงการณ์ที่ออกมาก็ทำเอาผู้เล่นบางส่วนไม่ปลื้มตั้งแต่ไก่โห่ เพราะพวกเขาไม่เพียงแค่แปลภาษาแต่ยังจะเปลี่ยนเผ่าพันธุ์และรูปลักษณ์ของ NPC บางส่วนสำหรับตัวเกมเวอร์ชั่นอเมริกาและยุโรป “เพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกคุ้นเคย” มากขึ้น เนื่องเพราะเกมมาจากเกาหลี NPC ส่วนใหญ่ในเกมจึงดูเป็นชาวเอเชียไม่ก็คนขาว

ดังจะเห็นได้จากชาว Reddit ที่นำภาพมาเปรียบเทียบที่โชว์ให้เห็น NPC หนุ่มตัวหนึ่งซึ่งเคยมีรูปลักษณ์หล่อเหลาเกาหลีเป็นที่นิยมในหมู่สาวๆ กลับมีสีผิวที่คล้ำขึ้นพร้อมหนวดเครา และใบหน้าที่เปลี่ยนไปราวกับเป็นคนละคน

มีผู้แสดงความกังวลเป็นจำนวนมากว่าตัวเกมกำลังถูกเซนเซอร์รึเปล่า ความเป็นออริจินัลจะหายไปหรือไม่ ตัวละครจะถูกดัดแปลงจนสูญเสียความโดดเด่นจากการเป็นเกมเกาหลีรึเปล่า ซึ่งประเด็นนี้ทาง Smilegate RPG ผู้พัฒนาก็อธิบายว่าทาง Amazon เปลี่ยนเครื่องสวมใส่ให้ดูสุภาพและมิดชิดขึ้นก็เพื่อเหตุผลทางการตลาดเท่านั้น แต่ตัวเกมที่เหลือจะยังคงเดิมทุกประการ

ย้ำอีกทีว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นเฉพาะเวอร์ชั่นตะวันตกซึ่ง Amazon เป็นผู้ให้บริการเท่านั้น โดย lost Ark มีกำหนดเปิดให้บริการช่วงปลายปี 2020 นี้

ที่มา: https://gamerant.com/lost-ark-mmo-amazon-localization-controversy-diversity/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้