รู้จักกับ Pac-Man จอมเขมือบจุดสุดคลาสสิค เกมระดับตำนานอายุกว่า 40 ปี

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อนะครับว่าเกม Pac-Man เจ้าวงกลมสีเหลือง พร้อมกับปากที่อ้าพะงาบ ๆ ตลอดเวลา โดยผู้เล่นมีหน้าที่ต้องบังคับมันไปกินจุดเล็ก ๆ ภายในฉากที่เหมือนเขาวงกตให้ครบทุกเม็ด พร้อมกับคอยหนีศัตรูที่ป้วนเปี้ยนอยู่ตามฉากไปในตัว จะมีอายุครบรอบ 41 ปีในปีนี้พอดี ซึ่งเกมซีรีส์นี้ถือเป็นหนึ่งในเกมที่มีอายุยาวนานที่สุดในโลกเลยทีเดียว

Pac-Man นั้นได้เริ่มเส้นทางของตัวเองจากบนแพลตฟอร์มตู้เกมอาเขตแบบหยอดเหรียญมาก่อนครับ โดยเป็นเกมที่คิดค้นขึ้นโดยเกมดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นนามว่า โทรุ อิวาทานิ จากบริษัท Namco (ชื่อเดิมในขณะนั้น ก่อนกลายมาเป็น Bandai Namco ในปัจจุบัน) และเกมนี้ก็ได้กลายมาเป็นตำนานบทหนึ่งของวงการเกมคอนโซลได้ในเวลาอันรวดเร็ว แถมยังได้รับความนิยมจากเกมเมอร์ทุกเพศทุกวัยมาจนถึงปัจจุบันเลยทีเดียว

คุณโทรุ อิวาทานิ ผู้ให้กำเนิดเกม Pac-Man ได้เข้ามาทำงานที่บริษัท Namco เมื่อปี 1977 ซึ่งตอนนั้นเขาเพิ่งจะมีอายุ 22 ปีเท่านั้น ทว่าที่น่าตกใจกว่าก็คือ คุณอิวาทานิไม่ได้เรียนจบทางด้านเกมดีไซเนอร์หรือโปรแกรมเมอร์มาก่อนเลย และในตอนแรกเขาตั้งใจว่าจะเข้ามาทำงานในตำแหน่งผู้ดูแลเครื่องพินบอล แต่การมีโอกาสได้สร้างเกม Pac-Man ก็ดันทำให้ชีวิตของเขาพลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือ กระทั่งมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกไปโดยปริยาย

คุณอิวาทานิได้มาเปิดเผยในภายหลังว่า ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1970-1980 ณ ขณะนั้นตู้เกมอาเขตส่วนใหญ่ยังเป็นจอขาวดำอยู่ และเกมส่วนใหญ่ที่เปิดให้บริการก็จะมีแต่เกมยานยิง หรือไม่ก็เกมแอ๊กชั่น ซึ่ง Namco เองก็เคยประสบความสำเร็จกับการทำเกม Galaxian หรือ Space Invader บนตู้เกมอาเขดมาก่อนแล้ว

ด้วยเหตุนี้ เขาจึงเกิดความต้องการที่จะสร้างเกมที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย แล้วก็ได้เริ่มคิดคีย์เวิร์ดภาษาญี่ปุ่นสำหรับเกมที่เขาต้องการจะสร้างว่า “Taberu” ที่แปลว่า กิน จนได้คอนเซ็ปต์ของเกมที่เรียกว่า พัคคุมัน โดยแผลงมาจาก พาคุ พาคุ ที่เป็นศัพท์แสลงของญี่ปุ่น หมายถึง การเคี้ยวเสียงดัง

บวกกับอีกหนึ่งแรงบันดาลใจของการสร้างเกมนี้ก็มาจากตอนที่คุณอิวาทานิสั่งพิซซ่าในร้านอาหารมากิน เมื่อเขาหยิบพิซซ่าชิ้นหนึ่งขึ้นมา ก็ก้มลงไปมอง เห็นว่าพิซซ่าจากวงกลม พอแหว่งไปชิ้นหนึ่ง กลับดูมีรูปร่างเหมือนอะไรบางอย่างกำลังอ้าปาก และนั่นก็เลยเป็นที่มาของดีไซน์ตัวละครจอมเขมือบจุดในที่สุด

(แต่คุณอิวาทานิก็ได้ให้สัมภาษณ์ในตอนหลังว่า เรื่องแรงบันดาลใจจากพิซซ่านั้นมีส่วนจริงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น อีกครึ่งให้เดากันเอาเอง)

จวบจนปัจจุบัน เกมนี้ได้สร้างปรากฏการณ์สุดเหลือเชื่อให้แก่วงการเกมไว้มากมาย นับตั้งแต่มีสถิติบันทึกจากทาง Guinness World Records ว่ามีผู้เล่นหยอดเหรียญเพื่อเล่นตู้เกม Pac-Man รวมกันทุกตู้ทั่วโลกถึงกว่า 1 หมื่นล้านครั้ง สมมติว่าถ้าตู้เกมในเมืองไทยต้องหยอดเหรียญ 5 บาทเพื่อเล่นหนึ่งตา เท่ากับว่าทาง Namco ก็ฟันรายรับจากเกมนี้ (เฉพาะเวอร์ชั่นตู้อาเขต) ไปไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาทละครับ 

ทว่าเรื่องที่น่าเศร้ากว่านั้นก็คือ แม้ว่า Namco จะได้กำไรไปมหาศาลก็ตาม แต่ตัวคุณอิวาทานิเองก็ไม่ได้รวยขึ้นแต่อย่างใด เพราะในตอนนั้นเขาอยู่ในฐานะพนักงานคนหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้บริษัท ทว่าเงินเดือนเขาเองก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น ไม่ได้โบนัส ไม่ได้คำกล่าวสรรเสริญอย่างเป็นทางการอะไรเลยด้วยซ้ำ จนกระทั่งหลายปีต่อมาถึงจะมีการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งจากทาง Namco ให้ในภายหลัง

คุณโทรุ อิวาทานิ ผู้ให้กำเนิดเกม Pac-Man

เกร็ดน่ารู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเกม

  1. เกม Pac-Man เวอร์ชั่นแรกสุดของตู้เกมอาเขตจะเล่นได้เพียงแค่ 256 ด่านเท่านั้น และคะแนนจะไปตันอยู่ที่ 3,333,360 คะแนน ตามข้อจำกัดการคำนวณของโค้ดเขียนโปรแกรมในยุคนั้น แต่ก็ยังมีผู้เล่นที่สามารถพิชิตแต้มดังกล่าวได้ นั่นก็คือ นายบิลลี่ มิตเชลล์ ซึ่งเป็นเกมเมอร์คนแรกที่สามารถทำคะแนนสูงสุดของเกมนี้ได้เป็นผลสำเร็จ
  2. นอกจากนี้ มอนสเตอร์ทั้ง 4 สีที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับเจ้า Pac-Man ตลอดทั้งเกมล้วนมีชื่อของมันเองนะครับ โดยแต่ละตัวจะมีชื่อดังนี้

เวอร์ชั่นญี่ปุ่น

  • ตัวสีแดง ชื่อ โออิคาเคะ (追いかけ) แปลว่า ผู้ไล่ล่า
  • ตัวสีชมพู ชื่อ มาจิบุเสะ (待ち伏せ) แปลว่า นักซุ่มโจมตี
  • ตัวสีฟ้า ชื่อ คิมากุเระ (気まぐれ) แปลว่า โลเล, เอาแน่เอานอนไม่ได้ (เดาทางยากว่าจะวิ่งมาทางไหน)
  • ตัวสีส้ม ชื่อ โอโตโบเคะ (お惚け) แปลว่า เสแสร้งทำเป็นไม่สนใจ

เวอร์ชั่นอเมริกา

  • ตัวชื่อแดง ชื่อ Shadow
  • ตัวสีชมพู ชื่อ Speedy
  • ตัวสีฟ้า ชื่อ Bashful
  • ตัวสีส้ม ชื่อ Pokey

ในยุคนี้ที่ใครหลายคนอาจจะหาเกม Pac-Man เวอร์ชั่นตู้อาเขตเล่นได้ยากลำบากหน่อย ทว่าทาง Antstream Arcade ก็ได้เข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้ด้วยการนำเกมนี้ในเวอร์ชั่นดังกล่าว (แถมเป็นเกมแท้ด้วย) มาให้เล่นกันได้แล้วบนกล่องทรูไอดี ทีวี บ็อกซ์ และ อินโน ไฮบริด บ็อกซ์ ทำให้การย้อนรำลึกวันวานของเกมเมอร์ไม่ใช่เรื่องไกลเกินตัวอีกต่อไปครับ


Antstream Arcade ทำให้คุณย้อนวัยยุค 80-90 ได้ง่ายๆ กว่า 1000 เกม แถมถูกลิขสิทธิ์ บนกล่องทรูไอดี ทีวี บ็อกซ์และอินโน ไฮบริด บ็อกซ์ สามารถต่อจอยสติ๊กเล่นได้ด้วย สมัครเลย โดยสามารถ จ่ายผ่านบิลค่าบริการ ทรูมูฟ เอช รายเดือนและเติมเงินของท่าน

สมัครวันนี้ทดลองเล่นทุกเกมฟรีไม่อั้น 7 วัน หลังจากนั้นคิดค่าบริการ 199 บาท / เดือน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :: https://home.trueid.net/detail/1Y3M3zxdwO9v


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้