Rainbow Six Extraction เมื่อเหล่า Operator เปลี่ยนบทบาทมาสู้กับเอเลี่ยนต่างโลก

หากใครที่เป็นแฟนเกม Tom Clancy’s Rainbow Six หรือเคยตามข่าว ก็อาจจะเคยได้เห็นข่าวเกี่ยวกับ Rainbow Six Quarantine ที่เปิดตัวในงาน E3 ปี 2019 โดยเนื้อหาจากในคลิปจะดูมีลักษณะเกี่ยวกับเชื้อไวรัสและสัตว์ประหลาด หลังจากนั้นแม้ตัวเกมจะเงียบหายไป แต่ไม่กี่วันที่ผ่านมาก็ได้มีคลิป Title Reveal ใหม่ในชื่อ Rainbow Six Extraction ซึ่งทางทีมงาน Online Station ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมทดสอบเกมตัวเกมมาแล้วด้วย จะเป็นยังไงไปชมกันเลย

Rainbow Six Extraction นั้นจะเป็นเกม Co-op เล่น 3 คน โดยเราจะได้เลือกเล่นตัวละครที่คุ้นเคยกันดีจาก Rainbow Six Siege แต่งานนี้พวกเขาไม่ได้มาฝึกกันเอง หรือไล่ยิงผู้ก่อการร้าย เพราะศัตรูที่บุกมาใหม่ในครั้งนี้คือเอเลี่ยนที่ถูกเรียกว่า อาร์เคี่ยน นี่เอง

ภายในเกมเราจะได้รับบทเป็น Operator จากภาค Siege ที่เราสามารถเลือกเล่นได้เพื่อบุกเข้าไปในเขตกักกันพวกสู้กับภัยจากต่างดาว โดยในการเล่นแต่ละครั้งจะมีภารกิจที่แตกต่างกันไป และสิ่งที่ผู้เล่นต้องระวังก็คือ หากเราถูกจับไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตามและเพื่อนร่วมทีมไม่สามารถช่วยเราออกมาได้ จะทำให้ตัวละครนั้นไม่สามารถเล่นได้อีกจนกว่าเราจะนำตัวละครอื่น ไปช่วยเหลือคนที่ถูกจับมา


รูปแบบ Gameplay

หากคุณคิดว่าจะได้วิ่งบู๊ยิงเหล่าเอเลี่ยนแบบแรมโบ้ บอกเลยว่าคุณคิดผิดถนัด เพราะด้วยความที่ตัวเกมชูจุดเด่นของความเป็น Rainbow Six ได้อย่างดี เรื่องของความ Tactical ในการเล่นจึงมาเป็นอันดับหนึ่งเสมอ เช่นการใช้โดรนในการเข้าไปตรวจสอบพื้นที่และมาร์กตำแหน่งเหล่าเอเลี่ยน กำแพง Soft wall ต่างๆ ที่ผู้เล่นสามารถพังเพื่อใช้เป็นทางลัดได้ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่แทบจะไม่ต่างกับการเล่นเกมภาค Siege เลย

ตัวละครที่เราใช้ก็ถอดแบบมาจากภาค Siege โดยตรง ทำให้ใครที่เล่นมาก่อนก็จะคุ้นเคยกับอุปกรณ์ต่างๆ เป็นอย่างดี อีกทั้งการควบคุมที่เหมือนกันเป๊ะๆ ถือได้ว่าค่อนข้างถูกใจเหล่าผู้เล่นมือเก๋าภาค Siege อย่างแน่นอน

ภายในการเล่นแต่ละครั้งจะมีภารกิจมาให้เล่นแตกต่างกันไปมากกว่า 10 รูปแบบ โดยในแต่ละด่านเราจะถูกสุ่มเลือกมา 3 ภารกิจ ซึ่งจะไล่ลำดับความยากไปเรื่อยๆ และในระหว่างการเล่นเราสามารถเลือกได้ว่าจะทำภารกิจต่อจนครบ หรือเลือกที่จะยกเลิกภารกิจเพื่อเตรียมตัวไปสู้ต่อในครั้งหน้า โดยไม่เสี่ยงที่จะสูญเสียตัวละครของเราไปก็ได้

ในระหว่างการเล่นหากเราถูกโจมตีจนพลังชีวิตหมดและเพื่อนช่วยเราไม่ทัน ตัวเราจะถูกปกคลุมด้วยดักแด้ (หากโดนโจมตีล้มเป็นครั้งที่สองจะกลายเป็นดักแด้ทันที) ซึ่งตรงนี้สิ่งที่เพื่อนเราสามารถทำได้ก็คือแบกร่างที่ถูกคลุมด้วยดักแด้กลับไปยังโซนช่วยเหลือเพื่อนำตัวเราออกจากพื้นที่ หากเพื่อนเราทำสำเร็จจะทำให้เรายังสามารถเล่นตัวละครนั้นอยู่ได้ในเกมถัดไป (แต่อยู่ในสถานะบาดเจ็บ) แต่ถ้าหากเพื่อนของเราไม่สามารถช่วยเหลือเราออกมาได้ ตัวละครนั้นก็จะถูกล็อคไม่สามารถเล่นได้และต้องนำตัวละครอื่นเข้าไปทำภารกิจ Rescue เพื่อช่วยเหลือออกมานี่เอง

ลิสต์ภารกิจที่มีในปัจจุบัน (อาจมีปรับเปลี่ยนในอนาคต)
Specimen: จับตัวเอเลี่ยนที่เป็นเป้าหมายเพื่อส่งไปตรวจสอบ
Decontamination: เก็บตัวอย่างจากรังที่ติดเชื้อในเขตที่กําหนด
Nest Tracking: ลอบวางเครื่องติดตามบนรังโดยไม่ถูกพบตัว
Triangulation: ค้นหาและเปิดใช้งานคอมพิวเตอร์สามเครื่องเพื่อเก็บข้อมูล
Serial Scan: เข้ายึดครองและคุมพื้นที่พร้อมกับป้องกันการบุกจากเหล่าเอเลี่ยนหลายระลอก
Hunt: สังหารอาร์เคี่ยนหลายตัวเพื่อล่ออาร์เคี่ยนตัวฉกาจออกมาและจัดการมัน
Rescue: ค้นหาตําแหน่งและพา VIP ไปยังโซนช่วยเหลือ
No One Left Behind: นําตัวเพื่อนร่วมทีมของคุณที่พลาดท่ากลับมาที่โซนช่วยเหลือ ภารกิจนี้จะเกิดขึ้นเมื่อสมาชิกในทีมของคุณพลาดท่าระหว่างการเล่นเท่านั้น
Shutdown: ขนระเบิดสามลูกไปวางที่หอคอยปรสิตเพื่อยุติการทํางานของมัน
Sabotage: ป้องกันระเบิดภายในระยะเวลาที่กําหนด โดยจะถูกโจมตีจากเหล่าอาร์เคี่ยนเป็นระลอกไปพร้อมกันด้วย
Biopsy: เก็บเนื้อเยื่อจากตัวเป้าหมายที่จัดการได้

นอกเหนือภารกิจที่มีมากมาย อีกสิ่งหนึ่งที่หลากหลายเช่นกันก็คือ เหล่าเอเลี่ยนที่มีมากถึง 9 แบบ ทำให้ในการเล่นแต่ละรอบเราจะได้เจอกับศัตรูที่ไม่ซ้ำหน้า ผสมผสานกับฉากการเล่นตามสไตล์ Rainbow Six ทำให้ทุกการเคลื่อนที่ของเราต้องรัดกุม ไม่สามารถวิ่งแบบไม่คิดได้ เพราะมีทั้งศัตรูที่เป็นกับดัก และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งหากพลาดท่าไปอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ดี ก็อาจจะทำให้เราตายยกทีมได้เลย

ประเภทของเอเลี่ยนที่มีในเกม (อาจมีปรับเปลี่ยนในอนาคต)
Grunt – ตัวโจมตีระยะประชิดที่เคลื่อนที่เร็ว
Bloater – มันสามารถพุ่งเข้าใส่และจุดระเบิดพร้อมปลดปล่อยแก๊สพิษออกมาควรฆ่ามันจากระยะไกล
Spiker – อาร์เคี่ยนชนิดนี้ยิงกระสุนออกมาจากแขนได้
Breacher – พวกมันมาพร้อมระเบิดเหลวบนหลังและสามารถจุดระเบิดได้เมื่อสัมผัสมีผลกับทั้งมนุษย์และอาร์เคี่ยนด้วยกัน
Sower – ศัตรูที่สามารถทําให้คุณตาบอดและวางกับดักได้
Rooter – สร้างสารที่สามารถสร้างความเสียหายและทําให้เป้าหมายเคลื่อนที่ไม่ได้
Lurker – เอเลี่ยนหน่วยสนับสนุนและทําให้อาร์เคี่ยนตัวอื่นแข็งแกร่งขึ้น มันสามารถทําให้ตัวเองและเอเลี่ยนตัวอื่น ๆ หายตัวได้
Sticky Spores – มันสามารถเกาะติดบนตัวคุณเพื่อสร้างความเสียหายและบดบังการมองเห็นยิงมันให้เร็วเมื่อคุณพบเห็นมันบนพื้นหรือกําแพง
Sludge – ภัยร้ายที่เลื้อยไหลไปทั่วแผนที่ มันจะแตกตัวออกมาเป็นชิ้นเล็ก ๆ เมื่อได้รับความเสียหาย อย่าลืมยิงมันไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะสิ้นซาก

โดยรวมแล้วหากพูดถึงเกมยิงซอมบี้หรือเอเลี่ยนต่างๆ มักจะเป็นเกมสไตล์เดินหน้ายิงกันเสียส่วนใหญ่ แต่สิ่งที่ทำให้ Rainbow Six Extration มีความพิเศษ เพราะมีใส่ความ Tactical ตามสไตล์ของเกมเข้ามา ทำให้เราต้องวางแผนอย่างรอบคอบว่าตรงจุดนี้จะเล่นแบบ Stealth ไหม หรือหากจะเปิดฉากปะทะเราจะตั้งรับยังไง หากใครที่ชอบ Rainbow Six Siege มาก่อน รวมถึงชื่นชอบเกมสไตล์ยิงเอเลี่ยนแล้วละก็ งานนี้ขอบอกเลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอน เตรียมรอกันไว้ได้เลย 16 กันยายน ปีนี้

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้