Capcom ถูกศิลปินฟ้องเรียกเงิน 375 ล้านบาท หลังนำภาพไปใช้โดยไม่ขออนุญาต

เรียกว่าเคราะห์ซ้ำกรรมซัดไม่หายนะครับกับ Capcom ที่เมื่อปีที่แล้วก็มีข่าวว่าถูกแฮคเกอร์ล้วงข้อมูลสำคัญออกไปมากมาย ล่าสุดก็กำลังตกเป็นคดีความเข้าแล้ว โดยศิลปินนามว่า Judy A. Juracek ได้ยื่นฟ้องต่อศาลคอนเนตทิคัตของประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ภาพถ่ายของเธอโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยภาพถ่ายที่สาว Judy ยื่นฟ้องนั้นมาจากหนังสือของเธอที่ชื่อ Surface ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 1996 เป็นเล่มรวมภาพเท็กซ์เจอร์ต่าง ๆ กว่า 1,200 รูป และในเล่มก็มีพ่วงซีดีของรูปทั้งหมดด้วย ซึ่งหากผู้ใดจะนำรูปเหล่านี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ก็ต้องทำเรื่องขอลิขสิทธิ์เสียก่อน

ทีนี้ ประเด็นลิขสิทธิ์ที่ Judy ฟ้อง Capcom ก็คือเลข 4 ที่อยู่ในโลโก้ของเกม Resident Evil 4 ครับ โดย Judy กล่าวว่ารายละเอียดเท็กซ์เจอร์บนเลข 4 นั้นเหมือนกับรูปเท็กซ์เจอร์ต้นฉบับของเธอจากในหนังสือ Surface เลย ซึ่ง Judy ยังอ้างอีกว่ามีภาพของเธอราว ๆ 80 กว่ารูปที่ต้องสงสัยว่าอาจถูกนำไปใช้กับเกม Resident Evil และ Devil May Cry ด้วย

ในส่วนของคดีนี้ ทาง Judy ได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายกับ Capcom เป็นจำนวนเงิน 12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 375 ล้านบาท ซึ่งตรงนี้ก็ต้องติดตามความเคลื่อนไหวกันอย่างใกล้ชิดละครับว่าบทสรุปของดราม่าครั้งนี้จะจบลงอย่างไรกันแน่

เครดิต: Nintendo Life


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้