Genshin Impact เปิดได้ก็รีวิว Eula ทายาทตระกูลทรชน ดาเมจมหาศาล

Genshin Impact

ก็อัปเดตกันสดๆ ร้อนๆ สำหรับ Genshin Impact กับตัวละครใหม่อย่าง Eula หัวหน้ากองสอดแนมของกลุ่มอัศวิน Favonius ที่มีผู้เล่นให้ความสนใจในตัวเธอกันอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นจากดีไซน์ตัวละครที่โดนใจใครก็อยากได้เป็นไวฟุ หรือความรุนแรงในการโจมตีของเธอจนต้องร้องว้าวกันออกมา แน่นอนว่าวันนี้เปิดได้ก็รีวิวจะมารีวิวตัวละคร Eula แบบพื้นบ้านกันครับ มาดูกันว่าความสามารถของเธอจะเป็นอย่างไรบ้าง

ธาตุ – น้ำแข็ง
อาวุธ – ดาบใหญ่
นักพากย์ญี่ปุ่น – Rina Sato (คนพากย์ Sailor Mars จาก Sailor Moon Eternal, Misaka Mikoto จากเรื่อง A Certain Scientific Railgun และ Hinoa จากเกม Monster Hunter Rise )

รายละเอียดสกิล

การโจมตีปกติ Favonius Bladework – Edel

ตวัดดาบโจมตี 5 ครั้ง โดยครั้งที่ 3 และ 5 จะเป็นการโจมตี 2 ฮิท

สกิลธาตุ Icetide Vortex

กดใช้เพื่อตวัดดาบโจมตีเป็นธาตุน้ำแข็ง ถ้าโจมตีโดนศัตรูจะติดแสต็คที่เรียกว่า Grimheart ได้สูงสุด 2 stack ซึ่งบัฟ Grimheart จะเพิ่มพลังป้องกัน 30% ต่อ stack อยู่ยาวถึง 18 วินาที และสามารถกดใช้สกิลแบบค้างเพื่อสร้างความเสียหายด้านหน้าพร้อมทั้งใช้ Grimheart ทั้งหมดในการสร้างความเสียหายเพิ่มเติมและลดการต้านทานกายภาพและน้ำแข็งของศัตรูได้ 7 วินาที แต่คูลดาวน์ของสกิลจะนานขึ้นเป็น 10 วินาที

ท่าไม้ตาย Glacial Illumination

ทำความเสียหายธาตุน้ำแข็งรอบๆ ตัว และเสกดาบ Lightfall ออกมา 7 วินาที ซึ่งตัวดาบนี้จะเป็นบัฟให้กับ Eula ในการต้านการหยุดชะงักในการโจมตี และเมื่อเราโจมตีธรรมดา ใช้สกิลธาตุหรือใช้ท่าไม้ตายในการสร้างความเสียหายให้กับศัตรู ตัวดาบก็จะเก็บ stack ไว้ 1 stack และเมื่อครบ 7 วินาทีหรือสลับตัว ดาบก็จะระเบิดสร้างความเสียหายอีกครั้งตาม stack ที่ตัวดาบเก็บได้ โดยจะสามารถเก็บ stack ได้สูงถึง 30 ครั้ง

พรสวรรค์ติดตัว Roiling Rime  – หากใช้สกิล Icetide Vortex แบบมี 2 stack จะมีเศษดาบ Lightfall ระเบิดสร้างความเสียหายทันที โดยความเสียหายคิดจาก 50% ของความเสียพื้นฐานของดาบ Lightfall จากท่า Glacial Illumination โดยเป็นดาเมจกายภาพ
พรสวรรค์ติดตัว Wellspring of War – Lust – เมื่อใช้ Glacial Illumination จะรีเซ็ทคูลดาวน์ของ Icetide Vortex และมอบ Grimheart ให้ 1 stack
พรสวรรค์ติดตัว Aristrcratic Introspection – 
เมื่อสร้างวัสดุพรสวรรค์ตัวละคร มีโอกาส 10% ที่จะได้รับผลผลิต 2 เท่า

การปลดกลุ่มดาว

C1 Tidal Illution – หลังจากใช้เอฟเฟคต์ Grimheart จากท่า Icetide Vortex ความเสียหายกายภาพของ Eula เพิ่มขึ้น 30% ต่อเนื่อง 6 วินาที ทุกการเสีย Grimheart 1 ชิ้น จะเพิ่มเวลา 6 วินาที สูงสุดได้ 18 วินาที
C2 Lady of Seafoam – 
ลดคูลดาวน์การกดค้างท่า Icetide Vortex ให้เหลือ 4 วินาที
C3 Lawrence Pedigree – เพิ่มเลเวลสกิล Glacial Illumination 3 เลเวล
C4 The Obstinacy of One’s Inferiors – สร้างความเสียหายเพิ่มขึ้น 25% กับศัตรูที่ HP เหลือต่ำกว่า 50%
C5 Chivalric Quality – เพิ่มเลเวลสกิล Icetide Vortex 3 เลเวล
C6 Noble Obligation
 – ดาบ Lightfall ที่สร้างขึ้นโดยท่า Glacial Illumination จะได้รับพลังงาน 5 ขั้น และเมื่อทำการโจมตีต่างๆ เพื่อเก็บพลังงานจะมีโอกาส 50% ที่จะได้พลังงานเพิ่ม 1 ขั้น

สำหรับตัว Eula เองนั้นต้องบอกว่าเธอเป็นสาย Main DPS เต็มตัวเลยทีเดียวครับ ซึ่งเป็นตัวละครที่สามารถ Take Field หรือยืนอยู่บนสนามต่อสู้ได้ด้วยตนเองโดยที่ไม่ต้องสลับสับเปลี่ยนตัวละครอื่นมาเพื่อกลบจุดอ่อนในช่วงที่เธอไม่สามารถใช้สกิลได้แบบ Hu Tao ครับ โดยสายการเล่นหลักๆ ของเธอน่าจะเป็นสายกายภาพ เพราะมีทั้งสกิลที่คิดค่ากายภาพ มีทั้งสกิลลดการป้องกันกายภาพศัตรูอีกด้วย ถ้าเอาวิธีเล่นพื้นฐานในเรื่องของสกิลของเธอก็คงจะไม่พ้นการกดโจมตีปกติไปก่อน 4-5 ครั้ง(ขึ้นอยู่กับว่าสู้ตัวเล็กหรือตัวใหญ่) แล้วค่อยสกิลธาตุแบบปกติ หลังจากนั้นก็วนแบบนี้อีกรอบ เพราะสกิลจะครบคูลดาวน์พอดีหลังจากการโจมตีปกติ 1 ชุดครับ ทำแบบนี้ให้ได้ 2 ครั้งเพื่อให้ได้ Grimheart 2 ชิ้น หลังจากนั้นก็กดแบบค้างเพื่อระเบิดสร้างความเสียหายและลดพลังป้องกันกายภาพ หลังจากนั้นก็ใช้ท่าไม้ตาย Glacial Illumination แล้วตีเก็บพลังงานให้มากที่สุดเพื่อรอดาบระเบิดครับ จากที่ผมลองดูใส่อาร์ติแฟกต์ +20 แบบไม่ตรงสายเท่าไหร่ ดาบ Serpent Spine ดาเมจก็ขึ้นถึงหลักแสนได้อยู่ครับ อาจจะด้วยเพราะอัตราการเติบโตของเธอเป็นความแรงคริด้วยครับ ทำให้บูสต์ดาเมจเพิ่มได้อีกครับ เริ่มเก่งตั้งแต่ C0 แล้ว แต่ถ้ามี C1 ก็จะเพิ่มดาเมจกายภาพได้อีกมากเลยทีเดียวครับ

ทีนี้ปัญหาของ Eula มีอยู่ประมาณ 2 เรื่องที่ชัดๆ ครับ อย่างแรกคือด้วยท่าไม้ตายที่ต้องใช้พลังงานถึง 80 หน่วย เราอาจจะต้องหาตัวปั่นพลังงานธาตุน้ำแข็งมาช่วยเล็กน้อยในบางกรณีที่ไม่ได้มีมอนให้สังหารเป็นผักปลา หรือคนที่อยากใช้ให้ต่อเนื่องหน่อย แต่ส่วนตัวที่ผมใช้เรื่องนี้ไม่ค่อยเป็นปัญหาซักเท่าไหร่ครับ กับสองด้วยความที่เป็นดาเมจกายภาพ ทำให้ไม่สามารถเล่นการผสมธาตุเพื่อเพิ่มดาเมจอะไรได้อีก จะมีแค่ผสมกับสายฟ้าเพื่อให้โจมตีกายภาพได้แรงขึ้นเท่านั้น ซึ่งมันจะเป็นปัญหาที่ไม่ถูกใจคนที่ชอบการเล่นผสมธาตุหรือการพลิกแพลงต่างๆ ครับ อ้อ! จะมีอีกเรื่องนึงที่ผมเห็นกันในกลุ่มคือคนที่ชินกับการเล่นตัวละครที่ไม่ใช่ดาบใหญ่มาก่อนจะรู้สึกว่าตัว Eula โจมตีช้ามากๆ เล่นแล้วไม่สนุก ซึ่งตามธรรมชาติของดาบใหญ่คือจะโจมตีช้าอยู่แล้วครับ และตัว Eula เองผมไม่แน่ใจว่าอันดับ 1 มั้ย (ผมรู้สึกตอน Razor กด E มันไวๆ เหมือนกัน) แต่การโจมตีปกติของเธอนั้นเร็วเป็นเบอร์ต้นๆ ของสายดาบใหญ่แล้วครับ ทำให้ประเด็นนี้มันไม่ใช่ปัญหาของตัวละครในมุมมองผมนั่นเองครับ

อาวุธ

มาดูเรื่องอาวุธกันบ้าง แน่นอนว่าอาวุธประจำตัว 5 ดาวใหม่อย่าง Song of Broken Pines น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับ Eula ครับ ทั้งในด้านพลังโจมตี ออพชั่นหลักที่เพิ่มความเสียหายกายภาพ สกิลอาวุธที่ช่วยเพิ่มทั้งพลังโจมตีและความเร็วในการโจมตีทำให้ท่าไม้ตายของเธอสามารถเก็บพลังงานได้ครบ 30 เม็ด เร่งดาเมจกันได้ถึงหลักล้าน ส่วนดาบ Wolf ผมไม่แน่ใจว่ามันพอใช้งานได้รึเปล่าสำหรับตัวนี้ แต่ถ้าใครไม่มีอาวุธ 5 ดาวนั้นเราสามารถใช้อาวุธสายเปย์น้อยอย่าง Serpent Spine ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่แย่ ใช้งานได้ดี มีอัตราคริที่เพิ่มขึ้นพร้อมทั้งเพิ่มพลังโจมตีอีกด้วย (หากใครมีตัวกางโล่ให้หรือหลบเก่งๆ นะ) กับอีกดาบนึงที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลยก็คือ Snow-Tombed Starsilver ครับ ซึ่งถามว่าถ้าฟันดิบๆ มันแรงกว่า Serpent Spine หรือไม่ ? ผมลองดูแล้วรู้สึกว่าแรงกว่านะครับ แต่มันจะมีข้อแม้เรื่องที่ตัวอาร์ติแฟกต์เองต้องมีค่าอัตราคริที่สูงพอเพื่อให้ดาเมจมันไม่ตกลงไปมาก รวมไปถึงสกิลของดาบ Snow-Tombed Starsilver นั้น ไม่ได้มีผลดีซักเท่าไหร่กับการเล่นของ Eula ครับ ทำให้ถ้าผมเชียร์ก็จะไปทาง Serpent Spine มากกว่าเพราะปั้นง่ายกว่านั่นเอง (ทำไมมันไม่มีดาบแบบ Crescent Pike นะ)

อาร์ติแฟกต์

ในเรื่องอาร์ติแฟกต์นั้นหลักๆ พื้นฐานผมแนะนำเป็น 2 Pale Flame กับ 2 Bloodstained ที่ช่วยเพิ่มความเสียหายกายภาพเซ็ทละ 25% ครับ ถ้าใส่ 2 เซ็ทก็จะเป็น 50% ซึ่งมันจะคิดตัวคูณแยกกับพลังโจมตีอีกทีหนึ่ง ตรงส่วนนี้ก็น่าจะเป็นอีกทางที่ช่วยเพิ่มความเสียหายให้กับ Eula ด้วย แต่ถ้าใครที่สามารถปลด C2 และเล่นจนชินมือสามารถเลี้ยงสกิลธาตุได้ระดับนึงแล้ว ก็อาจจะไปใส่ 4 Pale Flame เพื่อเพิ่มความแรงไปอีกได้เช่นกันครับ เพราะเซ็ทนี้เราต้องเลี้ยงการใช้สกิลธาตุใส่ศัตรูภายใน 7 วินาทีตลอดเวลา หรือถ้าใครยังไม่มีเซ็ทด้านบนดีๆ ครบๆ ก็สามารถหา 2 Gladiator มาใส่ทดแทนไปก่อนได้ครับ ส่วนใครที่อยากลองเล่นสายน้ำแข็งดูเท่าที่ผมไปส่องๆ มาก็ลองใส่ 4 Blizzard Strayer ดูได้นะครับ แต่ดาเมจกายภาพก็จะหายไปเยอะมากๆ เลยทีเดียว (ผมก็ไม่ค่อยแนะนำ) และสุดท้ายก็เน้นให้ส่วนที่เป็นถ้วยเป็นโบนัสตามธาตุที่เล่นครับ อย่างสายกายภาพก็ให้ใช้ถ้วยโบนัสกายภาพนั่นเองครับ ตำแหน่งหมวกก็ให้ดูค่าสถานะว่าอัตราคริกับคริดาเมจเป็นอย่างไรบ้าง

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้สำหรับ Eula อีก 1 ตัวละครที่เป็นว่าที่ไวฟุสำหรับใครหลายคนรวมไปถึงตัวผมเองด้วย ซึ่งถ้าถามว่าตอนนี้เล่นแล้วเป็นไง ผมชอบมั้ย ? สำหรับผมคือถูกใจมากครับเพราะอยากได้ไวฟุสายกายภาพมาเล่นพอดี ดาเมจสูงทั้งการโจมตีทั่วไปและสกิลต่างๆ เอาไปเติมเต็มได้หลายทีม น่าจะเป็น Main DPS ในทีมไปอีกพักใหญ่มากๆ เลยทีเดียว ยิ่งเอามาคอมโบกับโล่พี่จงบอกเลยว่าหวดกระจายมากๆ เลยครับ แต่ถ้าหากใครที่เน้นประโยชน์ใช้งานนั้น Eula อาจจะไม่ได้จำเป็นขนาดนั้นครับ เพราะตัวละครที่เป็นสาย DPS มีให้ใช้เยอะแยะมากมายแม้กระทั่งตัว 4 ดาวที่สามารถทำ C6 ได้ง่ายๆ ก็เช่นกัน อาจจะเก็บไว้รอตัวหน้าที่เป็นตัวที่ชอบ สายอาวุธที่ใช้ และธาตุที่ตรงทีมได้อยู่ครับผม ว่าแล้วผมก็ขอตัวไปปั้นน้องนางต่อหล่ะครับ ต้องหาอาร์ติแฟกต์ใหม่ให้นางอีกเพียบเลย แล้วเจอกันในโอกาสต่อไปจ้า

Genshin Impact

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้