กระตุกต่อมดักแก่กับ Double Dragon เกมยุคบุกเบิกของแนว Beat ’em Up

ย้อนไปเมื่อปี 1987 ได้มีเกมซีรีส์ใหม่เกิดขึ้นที่มีชื่อว่า Double Dragon ครับ ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Technos Japan ที่เกมเมอร์สมัยนั้นน่าจะรู้จักกันในฐานะเป็นผู้พัฒนาเกมซีรีส์ River City หรือที่เกมเมอร์ชาวไทยคุ้นกันในชื่อ คุนิโอะดาวน์ทาวน์ นั่นเอง

ทั้งนี้ เกมตระกูลซีรีส์ Double Dragon จะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างออกไปจากคุนิโอะอยู่พอสมควร นั่นก็เพราะเกมนี้จะเน้นแอ๊กชั่นที่เต็มตัวกว่า และเกมแนวนี้ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงปลายทศวรรษ 80 จนเกิดซีรีส์อื่นขึ้นมากมาย อาทิ Final Fight ตามมาในภายหลัง

ยุครุ่งเรืองของเกม Double Dragon คือ 3 ภาคแรกที่เคยลงทั้งตู้เกมอาเขตและเครื่องเกมคอนโซลครับ ซึ่ง Antstream Arcade ก็ได้ขนเอาทั้ง 3 ภาคดังกล่าวบนเวอร์ชั่นตู้อาเขตมาให้เพื่อน ๆ ได้เล่นกันเต็มอิ่มเลย จุดเด่นของเกมนี้คือท่วงท่าศิลปะการต่อสู้ของ 2 ตัวเอกที่เป็นพี่น้องฝาแฝด ได้แก่ บิลลี่ และ จิมมี่

นอกจากนั้นแล้ว เกมนี้จะเป็นเกมที่เล่นได้ 2 คนพร้อมกันด้วย ดังนั้นเมื่อเล่นกัน 2 คนจึงต้องมีการอาศัยทีมเวิร์คเข้ามาช่วย และนั่นก็ทำให้ตัวเกมสนุกขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเกมแนวนี้เลยก็ว่าได้

พล็อตเรื่องของเกมภาคแรกจะเล่าถึงแก๊งป่วนเมืองที่เรียกตัวเองว่า “แบล็ควอริเออร์ส” ที่เข้ามาข่มเหงผู้คน สร้างความเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า กระทั่งวันหนึ่งคนจากแก๊งนี้ก็ได้ลักพาตัวแมเรียน คนรักของบิลลี่ไป สองพี่น้องมังกรคู่เลยต้องบุกไปถึงรังของพวกแบล็ควอริเออร์สเพื่อชิงตัวแมเรียนกลับมาให้สำเร็จ

ทางด้านระบบของเกมภาค 1 จะเหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เรียนรู้กับแนวทางของซีรีส์นี้กันก่อน โดยตัวละครบิลลี่และจิมมี่จะมีการโจมตีทั้งหมัดและลูกเตะ หากเล่นสองคนพร้อมกัน ผู้เล่นคนหนึ่งสามารถจับศัตรูให้อยู่นิ่ง ๆ แล้วให้ผู้เล่นอีกคนโจมตีศัตรูจากอีกด้านได้ด้วย รวมถึงตามฉากก็จะมีอาวุธให้เราได้หยิบมาใช้โจมตีศัตรูได้รุนแรงขึ้นมาก

ในขณะที่ภาค 2 จะมีการปรับปรุงให้ผู้เล่นเลือกด่านที่ต้องการจะลุยก่อนได้ (จากภาคแรกที่ต้องลุยแบบม้วนเดียวจบ) และแต่ละด่านก็จะมีบอสรออยู่ ส่วนฝั่งผู้เล่นเองก็มีการเพิ่มลูกเล่นเข้ามาเล็กน้อย โดยสามารถใช้ท่าโจมตีประสานร่วมกันได้เมื่อผู้เล่นทั้งสองหันหน้าเข้าหากัน หรือหันหลังชนกันแล้วกดปุ่มโจมตีในเวลาพร้อมกัน จึงจะเกิดท่าไม้ตายอันแพรวพราวที่แม้แต่ศัตรูก็ต้านทานได้ยาก

สำหรับภาค 3 ถือเป็นภาคที่ปรับปรุงทั้งในด้านเนื้อเรื่องให้มีความลุ่มลึกขึ้นมาก อีกทั้งเกมเพลย์ก็เพิ่มระบบปลีกย่อยเข้ามาไม่น้อย ตลอดจนพลังชีวิตก็เปลี่ยนมาใช้แบบตัวเลขแทนของเดิมที่เป็นเกจ และพิเศษกว่านั้นคือภาคนี้สามารถเล่นพร้อมกันได้ถึง 3 คนเลยทีเดียว

ด้วยความนิยมของตัวเกมซีรีส์นี้ที่สั่งสมมาหลายปี ทำให้มีการนำไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์จอเงินและออกฉายในปี 1994 แถมได้ โรเบิร์ต แพทริค นักแสดงที่โด่งดังจากบทหุ่นสังหาร T-1000 ในภาพยนตร์ Terminator 2: Judgment Day มารับบทเป็น Koga Shuko วายร้ายของเรื่องนี้ด้วย

ทว่าน่าเสียดายที่ภาพยนตร์ Double Dragon กลับทำรายได้เข้าขั้นขาดทุนย่อยยับ และไม่เป็นที่น่าจดจำใด ๆ จากแฟนเกมเลย ก่อนที่ในปี 1996 ทางค่าย Technos Japan ที่เป็นผู้พัฒนาเกมก็ประสบภาวะล้มละลายจนต้องปิดตัวไป กว่าที่ซีรีส์นี้จะถูกปลุกชีพขึ้นมามีภาคต่ออีกครั้งก็ต้องรอให้สิทธิ์ในตัวเกมถูกเปลี่ยนมือมาเป็นของบริษัท Arc System Works ณ ปี 2015 นู่นเลยครับ

แต่ถึงกระนั้น เราก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Double Dragon คืออีกหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของวงการเกมที่เหล่าเกมเมอร์รุ่นเดอะเคยมีความทรงจำร่วมกัน และมันก็ได้มอบความสุขกับความฝันแก่เหล่าแฟน ๆ ที่รักในเกมแอ๊กชั่นสไตล์ Beat ’em Up เสมอมา กระทั่งยุคปัจจุบัน


Antstream Arcade ทำให้คุณย้อนวัยยุค 80-90 ได้ง่ายๆ กว่า 1000 เกม แถมถูกลิขสิทธิ์ บนกล่องทรูไอดี ทีวี บ็อกซ์และอินโน ไฮบริด บ็อกซ์ สามารถต่อจอยสติ๊กเล่นได้ด้วย สมัครเลย โดยสามารถ จ่ายผ่านบิลค่าบริการ ทรูมูฟ เอช รายเดือนและเติมเงินของท่าน

สมัครวันนี้ทดลองเล่นทุกเกมฟรีไม่อั้น 7 วัน หลังจากนั้นคิดค่าบริการ 199 บาท / เดือน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :: https://home.trueid.net/detail/1Y3M3zxdwO9v


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้