วงใน Capcom เผยเคยถูกประธาน Sony เรียกตัวไปคุยหลัง Resident Evil ไปลงเครื่องอื่น

Resident Evil

คุณ Okamoto Yoshiki ผู้พัฒนาเกมชาวญี่ปุ่น และเป็นผู้ให้กำเนิดเกม Monster Strike ยังคงนำเรื่องราวเบื้องหลังเกี่ยวกับวงการเกมมาเล่าให้ฟังอยู่เรื่อยๆ บน Youtube

และในคลิปล่าสุดเขาได้นำประสบการณ์ “แค่นึกถึงก็เครียด” สมัยที่ยังอยู่กับ Capcom แล้วถูกประธาน Sony Computer Entertainment (ปัจจุบันคือ SIE) เรียกตัวไปคุย เพราะไม่ยอมนำเกมไปลงเครื่อง PlayStation

โดยเรื่องราวความเป็นมาของประสบการณ์เครียดนี้ก็คือ ในอดีตช่วงราวๆปี 2001 ทาง Capcom ได้ประกาศลั่นว่าจะนำเกม Resident Evil ไปลงให้กับเครื่องของ Nintendo แบบ Exclusive และจะไม่ลงให้กับเครื่องอื่น นั่นเอง ซึ่งในยุคนั้นเหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นข่าวใหญ่สะเทือนวงการเกมกันเลยทีเดียว

ซึ่งคุณ Okamoto Yoshiki ที่มีตำแหน่งเป็นประธานของ Capcom ในขณะนั้น ได้เล่าถึงการตัดสินใจว่า

“เครื่องเกมคอนโซลกำลังถึงจุดเปลี่ยนไปยุคถัดไป ซึ่ง Sony ก็มี PS2 ส่วน Nintendo ก็มี GameCube และ อยู่ดีๆ Microsoft ก็มาลงสนามเครื่องคอนโซลด้วย Xbox

ทำให้ไม่รู้ว่าเครื่องคอนโซลตัวไหนจะเอาชนะในศึกนี้ได้ ก็เลยแบ่งเกมที่จะนำไปลงในอัตราส่วน 3:2:1”

และเจ้า 2 ส่วนที่ว่านั้นก็คือเกม Resident Evil 0 แต่พอประกาศออกไปอย่างนั้นคุณ Okamoto ก็เลยถูกคุณ Kutaragi Ken ที่มีตำแหน่งเป็นประธาน Sony Computer Entertainment เรียกตัวไปคุย ซึ่งในเบื้องต้นคุณ Okamoto ไม่ได้เล่าว่าโดนสวดอะไรไปบ้าง

แค่มีคำพูดที่ว่า “พวกคุณอาจจะเป็นคนสร้าง Resident Evil ก็จริง แต่คนที่คอยชุบเลี้ยงมันมาก็คือ Sony ต่างหาก” แถมยังเล่าไปแบบทำท่าเหมือนน้ำตาจะไหล ทำให้คาดได้ว่าน่าจะโดนหนักพอสมควร

Bio Hazard

ซึ่งคุณ Okamoto ยังเล่าเสริมว่า “ก็เข้าใจว่าทำไมตัวเองถึงโดนสวดไปขนาดนั้น และ จริงๆแล้ว Capcom ก็ได้รับความสนับสนุนจาก Sony พอสมควรด้วย” สุดท้ายยอดขายของ Resident Evil 0 บน GameCube ก็ไม่ดีเท่าไหร่นัก เลยต้องไปเจรจาขอโทษกับทาง Nintendo จนในที่สุด Resident Evil 0 ก็ถูกนำมาลงให้กับเครื่อง PlayStation และแพลตฟอร์มอื่นๆ อีกมากมาย

ส่วนชาวญี่ปุ่นที่ดูคลิปจบก็มาร่วมแสดงความเห็นดังนี้

バイオ4もこんな感じで移植決定させられたんだろうな
ตอน RE4 ก็คงโดนประมาณนี้มั้งนั่น

カプコンが悪いだけじゃん
เท่ากับว่าผิดที่ Capcom อ่ะดิ

まさに「うちソニー分かってま?」を地でいっている
อารมณ์แบบ คุณรู้มั๊ยว่าผมเป็นใคร?

ソニー以前にユーザーのことを裏切った
แต่มันคือหักหลังคนเล่นซะมากกว่ามั้ง

今の状況を見るとマルチに舵を切って正解だったな任天堂の独占IPに成ってたらメトロイドや零シリーズみたいに終わってたよ
พอมาดูแบบนี้แล้ว เท่ากับตอนนี้ Capcom คิดถูกนะที่นำเกมลงแบบมัลติ เพราะถ้าไปดูอย่าง Fatal Frame ไม่ก็ Metroid ที่ลงให้แค่ Nintendo นี่เกมโคตรตายอ่ะ

そりゃ恩を仇で返したらそうなるわ
ไปเนรคุณกับเค้าแบบนั้นก็สมควรโดนแล้วล่ะ

ユーザーもみんなPSでやりたいって思ってたわ
ตอนนั้นคนเล่นก็อยากเล่นบน PS มากกว่านะ

実際、バイオ4は後発のPS2版の方が売れたしなw
ตอน RE4 ไปลง PS2 นี่ขายได้เยอะกว่ามากด้วยนะ

ที่มา http://blog.esuteru.com/
Arms

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้