ดราม่าเดือด! Dota 2 กับประเด็นโค้ชเข้ามาแนะนำระหว่างการแข่ง

กลายเป็นดราม่าเดือดระดับโลกของวงการเกม Dota 2 กันเลยทีเดียว เมื่อ N0tail กัปตันทีม OG ได้เปิดประเด็นดราม่าด่าทีม Alliance รวมไปถึงโค้ชของทีมนั้นก็คือ PPD ผู้เป็นอดีตแชมป์ TI ในประเด็นที่พวกเขาใช้โค้ชเข้ามาแนะนำระหว่างการแข่งนี่เอง

โค้ชนั้นถือเป็นตำแหน่งที่เข้ามาคอยแนะนำการเล่น แต่โดยทั่วไปจะถูกจำกัดให้สามารถเข้าพูดคุยกับผู้เข้าแข่งขันได้เฉพาะช่วงเลือกตัวละครหรือในช่วงพักเบรคเท่านั้น แต่ดันมีคนจับได้ว่าทีม Alliance ได้ให้โค้ชช่วยแนะนำในระหว่างการแข่งขันออนไลน์รายการ Dota Pro Circuit จนเกิดกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันมากมาย ก่อนที่ทาง N0tail จะมาเปิดประเด็นแบบด่ายับว่าการกระทำแบบนี้เป็นการ “โกง”

ซึ่งจากการสืบค้นดูทำให้ทราบว่ากฏที่ว่าห้ามโค้ชเข้ามาแนะนำทีมในระหว่างเล่น “เคยมี” มาก่อนแต่ถูกยกเลิกไปในการแข่งขัน Dota Pro Circuit โซน EU & CIS ในช่วงซีซั่น 2 ที่แข่งกันอยู่นี่เอง ซึ่งประเด็นนี้ก็เริ่มรุนแรงมากขึ้นเมื่อผู้เล่น จากทีม Alliance ได้เข้ามาโพสต์ใส่ N0tail ว่า “นายมาว่าพวกเราโกงในขณะที่ไม่รู้เรื่องกฏเลย สมกับเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้เล่น Dota ชั้นเยี่ยมจริงๆ”

ปัญหาที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นความวุ่นวายระดับวงการในครั้งนี้ก็มาจากผู้จัดงานอย่าง DreamHack และ ESL ที่เปลี่ยนกฏอย่างไม่ชัดเจนและไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการในกฏที่ให้ไว้ตั้งแต่ต้น แต่กลับมาแจ้งใน Email ที่ส่งให้แค่ผู้จัดการของแต่ละทีมเท่านั้น ซึ่งฝั่ง CEO ของ OG ก็ได้ออกมาพูดว่า “ประเด็นที่โค้ชสามารถเข้ามาร่วมแนะนำระหว่างเล่นได้ ไม่เคยถูกพูดถึงในระหว่างการประชุมเกี่ยวกับกฏเลยแม้แต่น้อย ซึ่งทีม Alliance ก็อยู่ในนั้นด้วย แต่กลับกลายเป็นว่ามีพวกเขาเท่านั้นที่รู้ ในระหว่างที่ทีมอื่นๆ รวมไปถึงนักพากย์ทุกคน ไม่รู้ถึงการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เลย”

ความเห็นของเหล่าผู้ชมทั้งหลายตอนนี้ก็แยกเป็นสองฝ่าย ฝั่งที่เห็นด้วยกับ N0tail ก็มองว่า การให้โค้ชมาช่วยระหว่างเล่นถือว่าเป็นการโกงอย่างนึงแถมคนที่รู้ประเด็นนี้ก็ดันมีอยู่ทีมเดียวเท่านั้น ซึ่ง Alliance ก็ทำผลงานได้ดีเกินคาดหลังจากให้โค้ชมาช่วยแนะนำระหว่างเกม กลับกันฝั่งที่เห็นด้วยกับทีม Alliance ก็มองว่า ในเมื่อกฏมันมีการเปลี่ยนแปลงแต่ดันไม่ตามอ่านกันเองก็ช่วยไม่ได้ แม้จะดูผิดหลักแต่มันก็ไม่ถือว่าผิดกฏอยู่ดี

แต่ล่าสุดก็ปิดประเด็นดราม่าเป็นที่เรียบร้อยเมื่อ Twitter ของฝั่ง DreamHack Dota ก็ได้ออกมาชี้แจ้งที่สรุปสั้นๆ ได้ว่า “ทางเราได้มีการเปลี่ยนกฏโดยไม่ได้แจ้งทาง Valve อย่างชัดเจน ซึ่งจากวันนี้เป็นต้นไปกฏเรื่องโค้ชจะกลับเป็นอย่างเดิม โดยการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะไม่มีผลกับแมตช์การแข่งขันก่อนหน้านี้”

Source : AFK Gaming

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้