Overwatch League ของจีน บอยคอตนักแข่งเกาหลีที่พูดถึงประเด็น “จีนเดียว”

ในวงการเกมแม้จะดูห่างไกลกับเรื่องการเมือง แต่ก็ไม่ได้ตัดขาดกันซะทีเดียว โดยเฉพาะประเทศจีนที่มักจะมีให้เห็นประเด็นคาบเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้อยู่บ่อยครั้ง

ล่าสุดก็ได้เกิดปัญหากับ Overwatch League ของประเทศจีนที่ได้ไปบอยคอตนักแข่งชาวเกาหลีที่พูดถึงประเด็น “นโยบายจีนเดียว” แบบไม่ถูกใจชาวแผ่นดินใหญ่ซะงั้น

ประเด็นนี้ได้เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อนักแข่งชาวเกาหลีที่ชื่อ Saebyeolbe “Park Jong-ryeol” ได้บ่นเกี่ยวกับการโดนข้อห้ามต่างๆ ในประเทศจีนระหว่างการสตรีม “ผมไม่สามารถเรียกไต้หวันแบบปกติได้ เพราะไต้หวันไม่ใช่ประเทศเดี่ยว” “ฮ่องกงก็ไม่ใช่ประเทศเหมือนกัน พวกเขาไม่มองว่า 2 ที่นี้เป็นประเทศ และผมจะมีปัญหามากที่พูดเกี่ยวกับมัน” “คือผมก็เศร้ากับมันแล้วรู้สึกว่ามันไม่ถูกสักเท่าไหร่ เลยเอาเรื่องนี้ไปปรึกษากับผู้จัดการก็ได้คำตอบกลับมาว่า ถ้าอยากได้เงินจากจีน ก็ต้องยอมเป็นหมาของจีนด้วย”

จากประเด็นข้างต้นทำให้ทีมจากจีน ได้แก่ Hangzhou Spark, Chengdu Hunters, Guangzhou Charge และ Shanghai Dragons ประกาศบอยคอตเขาทันที แม้ภายหลัง Park จะได้ประกาศขอโทษออกไปอย่างเป็นทางการใจความว่า “ผมต้องขอโทษทุกๆ คน ที่ตัวผมได้ก่อปัญหาจากการไลฟ์สตรีมส่วนตัว และจะนำเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นบทเรียนที่ผมจะต้องรับผิดชอบในการกระทำที่ผมได้ก่อลงไป” แต่ฝั่งจีนก็ไม่ยอมรับคำขอโทษง่ายๆ

แม้เหล่าทีมจีนจะบอยคอตแค่ Park เท่านั้น แต่หากภายในทีม Seoul Dynasty ทีมเขาสังกัดยังให้เขาลงเล่นอยู่ ก็จะส่งผลกับทั้งทีมอยู่ดี จนสุดท้ายเมื่อไม่นานมานี้ทางทีมจากจีนที่มีปัญหาทั้งหมดก็ได้ประกาศยกเลิกการบอยคอตออกมาในลักษณะเดียวกันว่า “หลังจากที่พวกเราได้ปรึกษากันหลายครั้ง เราก็เห็นตรงกันว่าพวกเราจะแข่งขันกันอย่างเต็มที่ ให้เป็นการแข่งที่ดีที่สุดเพื่อเหล่าแฟนๆ ทั่วโลก”

นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกมจาก Blizzard ก่อปัญหาเกี่ยวกับประเด็นด้านการเมืองกับชาวจีน โดยก่อนหน้านั้นก็ได้เกิดขึ้นกับเกม Hearthstone ที่นักแข่งชาวฮ่องกงได้ออกมาพูดถึงประเด็น “Free Hongkong” จนโดนแบนและทำให้เกิดกระแสดราม่าอย่างหนักหน่วงมาแล้ว

Source : pcgamer

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้