เกมเมอร์มีลุ้น! การ์ดจอ Nvidia RTX 3000 รุ่นขายใหม่จะลดพลังการขุดลงจัดๆ

เรื่องชาวเหมืองกับเกมเมอร์และปัญหาการ์ดจอขาดตลาดแถมแพงระยับคงไม่ใช่เรื่องที่ต้องขยายความใดๆ กันให้มากในปัจจุบันเพราะแต่ละเรื่องเหตุมันเกิดเป็นทอดๆ ก่อนจะกลายเป็นวิกฤตใหญ่โตระดับ Global

Nvidia RTX 3000
Nvidia RTX 3000

เนื้อแท้ของปัญหาคือชาวเหมืองคริปโตก็อยากได้การ์ดแรงๆ ไปชุดเหรียญทำกำไร ขณะที่เกมเมอร์ก็อยากได้การ์ดจอใหม่ไปเล่นเกมให้ดีขึ้น แต่เผอิญว่าดีมานด์ของทั้ง 2 ฟากดันมาทะลักจุดแตกในยุคที่การ์ดจอผลิตไม่ทันเพราะโควิดพอดี ทำให้มันกลายเป็นปัญหาระดับโลกในที่สุด

แน่นอนว่าทางผู้ผลิตก็พยายามแก้ลำโดยเฉพาะทาง Nvidia ที่ออกตัวว่าอยู่ข้างเกมเมอร์อย่างชัดเจน แต่ปัญหาการ์ดจอผลิตไม่ทันก็ยังคงอยู่ พวกเขาพยายามหาทางแก้มากมาย เช่นการพยายามปรับลดคุณภาพการขุดของการ์ด RTX 3060 หรือการปลุกชีพการ์ดเก่าๆ ลงสู่ตลาดมากขึ้น เพื่อทำการทุเลาปัญหาที่นับวันจะร้ายแรงยิ่งขึ้น

Nvidia RTX 3000
Nvidia RTX 3000

ล่าสุดกับไพ่เด็ดรอบใหม่จากทาง Nvidia ที่ถึงลูปการปล่อยการ์ดจอรุ่นใหม่มี TI ตามหลังพอดี พวกเขาก็เตรียมฝัง Lite Hash Rate ตัวจำกัดการขุดเหรียญลงในชิปรุ่นใหม่ซึ่งมีการรื้อทำใหม่หมด ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพการขุดเหรียญลดลงอย่างมาก ทว่ายังสามารถเล่นเกมได้เต็มประสิทธิภาพดังเดิมอย่างที่มันเกิดมาเพื่อเป็น

โดย Lite Hash Rate จะมาในชิปของ RTX 30xx ทุกตัวที่จะวางจำหน่ายใหม่หลังจากนี้ รวมไปถึง RTX 30xx TI ที่กำลังจะเปิดตัว ทั้ง 3080TI และ 3070TI ยกเว้นตัวท็อปราคามหาแพงอย่าง RTX 3090 ที่ประสิทธิภาพทุกอย่างยังคงเหมือนเดิมทุกประการ

ก็ต้องมารอดูกันครับว่าการปรับทัพสินค้ารอบนี้ของ Nvidia จะส่งผลมากขนาดไหน แต่ไม่ว่าใครก็คงหวังให้คืนวันที่เราเดินเข้าร้านไปซื้อการ์ดจอแยกได้ในราคาปกติกลับมาเสียที

ที่มา: https://gamerant.com/nvidia-rtx-3000-crypto-mining-limiter-buy/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้