ศิลปินไทยสุดเซ็ง! โดนขโมยภาพอาร์ตเวิร์ค 3D Monster Hunter ไปขายเว็บจีน

เป็นเรื่องกันขึ้นมาครับเมื่อศิลปิน 3D ชาวไทยและเป็นแฟนของเกม Monster Hunter ได้พบว่างาน Artwork 3D ของเขาถูกขโมยไปและมีการโพสต์ขายในเว็บไซต์จีนด้วยราคาถูกจนของขึ้น

Monster Hunter Rise
งาน MonHun ของเพจ พี่สุชาติ ไปทุกที่

เรื่องนี้เกิดขึ้นกับเจ้าของเพจ พี่สุชาติ ไปทุกที่ ซึ่งเป็นศิลปินงาน 3D ผู้มีความสามารถโดดเด่น ตัวแกเองมีงานวิดิโอและงานปั้นจำนวนมากโพสต์ลงในเพจและ YouTube บางชิ้นก็เกี่ยวกับ Monster Hunter Rise อันเนื่องมาจากความหลงไหลส่วนตัว

รวมผลงานที่ปั้น ถ้าสนใจไฟล์3D สามารถสอบถามได้นะ

โพสต์โดย พี่สุชาติ ไปทุกที่ เมื่อ วันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2021

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แกก็ได้พบว่ามีบางคนได้ขโมยงานดีไซน์แกไปโพสต์ขายบนเว็บไซต์ Taobao ของจีน ในราคาที่ถูกสุดๆ เพียง 100 หยวน (ราวๆ 500 บาท) แถมยังใช้ภาพโปรโมตจากภาพ Thumbnail คลิป YouTube ของแกอีกต่างหาก งานนี้ร้อนถึงเจ้าตัวต้องมาโพสต์ระบายกันยกใหญ่ และขอจดจำไว้เป็นบทเรียนสำคัญกับตัวเองต่อไป

มีรุุ่นน้องทักมาหาผมและส่งรูปนี้มา…. ผมโครตไม่พอใจเลย แอบขโมยงานผมไปขาย เจ็บสุดคือขายในราคาที่ถูกมากกก!!! ( 100…

โพสต์โดย พี่สุชาติ ไปทุกที่ เมื่อ วันอังคารที่ 20 เมษายน 2021

ใครที่คิดอยากจะขายงาน3D บนเว็ปต่างๆ นี่อาจจะเป็นบทเรียนของผม ที่ผมจะจําไว้เป็นบทเรียนเลย เอาตรงๆ นะครับ…

โพสต์โดย พี่สุชาติ ไปทุกที่ เมื่อ วันศุกร์ที่ 23 เมษายน 2021

ส่วนเรื่องฟ้องร้องมันอาจจะเป็นเรื่องยากสักหน่อย เพราะวงการแฟนอาร์ตนั้นดำรงอยู่ในโลกสีเทามาตลอดในแง่ของกฎหมาย ยกตัวอย่างวงการโดจินที่ขายเป็นลํ่าเป็นสัน ซึ่งทางเจ้าของลิขสิทธิ์ก็รับรู้แต่ก็ไม่ว่าอะไรเพราะถือเป็นการโปรโมตงานไปในตัว แต่ไม่ว่าจะวงการไหนการขโมยผลงานก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรสนับสนุนแต่อย่างใดครับ

ที่มา: https://www.gamerbraves.com/monster-hunter-fan-finds-artwork-stolen-and-sold-online/?fbclid=IwAR0b6xgEtdCM1HjT3FKeG3DTiaEQR2ubxykxXzEunw2TFMgEpuXEeVynBnc

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้