ยาวไปๆ ผู้ผลิตชิปให้ Nvidia, AMD บอกใบ้ ปัญหาการ์ดจออาจอยู่ยันปี 2023

ยังคงเป็นเรื่องที่เดือดร้อนกันถ้วนหน้าไม่ว่าจะผู้ขายหรือผู้รอซื้อนะครับสำหรับการขาดตลาดของการ์ดจอ ซึ่งต่างคนต่างก็เฝ้ารอให้สภาพการณ์ตลาดมันกลับเข้าที่เสียที ซึ่งเวลานี้พูดตรงๆ คือดูทรงแล้วก็ยังไม่เห็นแววดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเร็ววัน หนำซ้ำผู้ผลิตชิปการ์ดจอรายใหญ่ก็ยังออกมาพูดคล้ายให้ทำใจว่าเราต้องอยู่กับอะไรแบบนี้ไปจนปี 2023 นู่นเลย

Nvidia
Nvidia

โดยผู้ที่ออกมาให้ข่าวก็คือ TSMC ผู้ผลิตชิปการ์ดจอชื่อดังให้กับทั้ง Nvidia, AMD, Apple และ Qualcomm ที่บอกว่าปัญหาการขาดตลาดของการ์ดจอจะดำเนินไปจนปี 2022 และจะค่อยๆ คลายตัวในปี 2023 ซึ่งหมายความว่าเหล่าเกมเมอร์จะต้องอยู่กับการ์ดจอแพงเกินควรไปอีก 2 ปีเป็นอย่างตํ่าตามการคาดการ โดยที่ปัญหาอาจคลี่คลายเร็วกว่านี้หรือนานกว่านี้ก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น

แม้ว่าทาง Nvidia เองจะขยับแก้เกมด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตการ์ดรุ่นเก่าๆ เช่น 1080Ti หรือ 1050Ti ออกมา แต่มันก็เป็นแค่การประวิงเวลา และไม่สามารถคาดหวังได้นักว่ามันจะมาถึงมือเกมเมอร์จริงๆ จังๆ หรือสามารถช่วยกดราคาการ์ดตัวอื่นๆ ในตลาดให้ลงมาได้ หรือแม้กระทั่งค่าตัวมันเองที่อาจจะออกมาสูงกว่าตอนทึ่ขายครั้งแรกเมื่อ 3 ปีที่แล้วจนคนทั่วๆ ไปมองว่าไม่คุ้มจะจ่าย

Nvidia
Nvidia

แน่นอนว่าเหตุผลของปัญหาเราก็พูดกันมาหลายครั้งว่าสาเหตุมาจากโรคระบาดที่ทำให้หลายๆ โรงงานประสบปัญหาผลิตสินค้าไม่ทัน และยังมีเรื่องของการกว้านซื้อสินค้าไปขุดเหมืองคริปโตอย่างเป็นลํ่าเป็นสัน ซึ่งจริงๆ ก็ประสบปัญหาไม่ใช่แค่ผู้บริโภค แต่หลายๆ บริษัทที่ต้องพึ่งฮาร์ดแวร์เหล่านี้ก็เช่นกัน เรียกว่าเป็นกันทั้งโลก แม้แต่เกมเมอร์สายคอนโซลก็ยังประสบปัญหาหาซื้อเครื่องเจนใหม่ไม่ได้เช่นกัน

ใครที่เป็นเกมเมอร์อยู่ตอนนี้ก็ต้องดูแลรักษาเครื่อง PC ตัวเองให้ดีครับ การ์ดจอเจ๊งขึ้นมาตอนนี้นี่เรื่องใหญ่เลยทีเดียว

ที่มา: https://gamerant.com/gpu-chip-shortages-last-2023-manufacturer-saying

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้