สรุป First Impression หลังเล่นเดโมเกมเพลย์ชุดแรกของ Resident Evil Village

ถึงตอนนี้ ชาว PlayStation ที่มีเครื่อง PS4 หรือ PS5 อยู่กับตัวคงได้สัมผัสกับเดโมเกมเพลย์ชุดแรกของเกม Resident Evil Village กันไปแล้วนะครับ โดยเดโมตัวนี้จะเป็นเนื้อหาในโซนหมู่บ้านที่จำกัดเวลาในการเล่นเพียง 30 นาทีเท่านั้น ถ้าใครเล่นแล้วติดใจอยากเล่นอีก ก็ต้องนำไอดีอื่นมาเล่นแทน (ซึ่งก็ได้แค่ไอดีละ 30 นาที)

นอกเหนือไปจากเกมเพลย์ที่ทาง Capcom นำเสนอแก่เรา เดโมตัวนี้จะมีรองรับภาษาไทยทั้งเมนูและซับไตเติ้ลด้วยนะครับ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาเล่าถึง First Impression ต่าง ๆ หลังจากได้เล่นเดโมจบไป โดยจะมีประเด็นทั้งเกมเพลย์ เนื้อหาในภาพรวม ตลอดจนคุณภาพซับไทยที่ปรากฏในเดโมด้วย ว่าแล้วเรามาชมกันเลยดีกว่า

  • เดโมตัวนี้มีศัตรูให้เราสู้ประมาณ 3 ตัวเท่านั้น และทุกตัวล้วนเป็นไลแคน (มนุษย์หมาป่า) ทั้งหมด แต่ความสามารถของพวกมันเหมือนเป็นการอัปเลเวลขึ้นมาจากฝูงชาวบ้านในภาค 4 ไปอีกขั้น กล่าวคือนอกจากจะมีการใช้แท็กติกในการเข้าหาเราในลักษณะโอบล้อมหรือรุมทึ้งแล้ว ก็ยังมีการใช้อาวุธระยะประชิดเป็นเครื่องทุ่นแรงเหมือนกับคนด้วย นอกจากนี้มันยังรู้จักใช้สภาพแวดล้อมในการพรางตัวและลอบโจมตีด้วย
  • ใครที่ยังติดภาพกับศัตรูอย่างพวก Molded ที่เป็นคนติดเชื้อราเดินได้ในภาค 7 อาจต้องปรับตัวกันพอสมควรครับ เพราะภาค 7 นั้นตัวเกมพยายามให้ผู้เล่นคุ้นเคยกับระบบเกมให้มากที่สุด จึงค่อย ๆ เริ่มให้ผู้เล่นรับมือกับศัตรูที่มีสปีดช้า ๆ และการเคลื่อนไหวไม่ซับซ้อนก่อน แล้วค่อยให้เจอกับศัตรูที่มีการเคลื่อนไหวเร็วขึ้นในช่วงกลางเกม แต่กับไลแคนในเดโมตัวนี้จะให้อารมณ์เหมือนผู้พัฒนาเกมจับผู้เล่นโยนลงไปในทุ่งที่มีหมาป่าหิวกระหาย 3 ตัวพร้อมกันเลย
  • จากที่ทดลองสู้กับไลแคนในทุ่ง พบว่าการลองยิงจากด้านนอกทุ่งเข้าไปเพื่อเรียกมันออกมาจะไม่ค่อยได้ผลนัก เว้นเสียแต่เราจะมีมุมที่เห็นตัวมันชัด ๆ ซึ่งก็มองได้ยาก ต้องอาศัยหูคอยฟังตำแหน่งเสียงช่วยอีกแรง และมันจะตามเราออกมานอกทุ่งก็ต่อเมื่อเราเข้าไปอยู่ในระยะของมันแล้วคอยวิ่งล่อมันอีกที
  • เกมมีตัวช่วยในการสู้กับมันได้ง่ายขึ้นอยู่ 2 อย่าง คือปืนลูกซองและกับระเบิดที่เก็บได้ในบริเวณนั้น โดยกับระเบิดเป็นอาวุธใหม่ที่เพิ่งมีในภาคนี้ ซึ่งตรงนี้ใครสเต็ปดีหน่อยก็สามารถล่อให้มันมาโดนแรงระเบิดตายพร้อมกัน 2 ตัวเลยก็ได้ ยิ่งไปกว่านั้น แม้เราจะอยู่ห่างจากกับระเบิดไม่มาก (ราว ๆ 2-3 เมตร) ต่อให้ไลแคนมาเหยียบระเบิดตรงหน้าเราก็ยังไม่ได้รับดาเมจอะไรด้วย โดยส่วนตัวผู้เขียนมองว่าอาวุธนี้มีประโยชน์มาก ๆ
  • ไลแคนทุกตัว หลังปราบมันได้ พวกมันจะดรอปไอเทมแบบสุ่ม บางตัวดรอปเป็นเงิน บางตัวดรอปเป็นกระสุนปืน เป็นต้น แต่เราต้องไปสำรวจศพพวกมันเอง ไม่ขึ้นมาเป็นแสงพวยพุ่งแบบภาค 4 หรือภาค 5 นะครับ
  • พอจบจากฝูงไลแคน เกมจะพาเรามาเสพเนื้อเรื่องเล็กน้อย ให้พอทราบว่าสถานที่ที่อีธานอยู่คือหมู่บ้านชนบทที่ตัดขาดจากโลกภายนอก ชาวบ้านที่นี่หาเลี้ยงตัวเองด้วยวิถีกสิกรรมและปศุสัตว์ แถมยังผูกพันกับลัทธิความเชื่อหนึ่งที่มีมิแรนด้าเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ ดังจะเห็นได้จากการมีบทสวดถึงนาง มีโบสถ์ รวมถึงอักขระแปลก ๆ ที่สลักอยู่ในบางบ้านด้วย
  • จุดพักหายใจในช่วงเนื้อเรื่องนั้นมีไม่นานครับ เมื่อตัวละครหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บจากไลแคนดันเกิดติดเชื้อ และดันมาออกฤทธิ์เอากลางวงสนทนาพอดี ซึ่งดูแล้วเชื้อนี้ก็มีความคล้ายกับไวรัสในภาคก่อน ๆ ตรงที่คนที่ถูกผู้ติดเชื้อทำร้ายก็จะติดเชื้อตามไปด้วยนั่นเอง แต่ก็ต้องรอดูในเกมเต็มว่าสุดท้ายแล้วเชื้อนี้มาจากสายพันธุ์ไหน และมีที่มาอย่างไรกันแน่อีกที
  • พัซเซิลในเดโมนี้จะมีเพียงอย่างเดียวคือการหาตรา 2 ชิ้นไปเปิดประตูเพื่อเข้าสู่โซนปราสาท ซึ่งพัซเซิลนี้ไม่ได้มีความยากอะไร เพียงแค่หมุนตราให้ตรงกับภาพแบ็คกราวด์ด้านหลังเฉย ๆ อีกทั้งเมื่อเข้าประตูดังกล่าวไป เดโมก็ตัดจบทันที หากไม่เดินเถลไถลหรือหลงทาง ส่วนใหญ่น่าจะจบเดโมกันได้โดยใช้เวลาราว ๆ 20-27 นาทีครับ
  • การผสมไอเทมยังคงมีอยู่ในภาคนี้ แต่เนื่องด้วยเดโมนี้มีไอเทมให้เก็บค่อนข้างน้อยชนิด จึงผสมได้แต่เพียงน้ำยาฟื้นพลังกับกระสุนปืนพกเท่านั้น และระหว่างที่เราเข้าเมนูไอเทม เกมจะหยุดชั่วคราวให้ด้วย ไม่เหมือนภาค 7 ที่ระหว่างเราจัดการไอเทม เกมจะไม่หยุดให้ และศัตรูสามารถโจมตีขณะที่เราจัดการไอเทมได้
  • สิ่งดีงามสำหรับเกมเมอร์ชาวไทยในรอบนี้คงหนีไม่พ้นการมีซับไตเติ้ลและคำอธิบายในเมนูเป็นภาษาไทยครับ โดยคุณภาพงานแปลอยู่ในระดับที่ดี คือประโยคส่วนใหญ่อ่านแล้วเข้าใจได้ไม่ยากว่าตัวละครกำลังพูดถึงอะไรและสื่อถึงอะไร แต่ก็มีอยู่บางประโยคที่รู้สึกว่ายังสามารถเกลาคำให้สละสลวยหรือได้อารมณ์มากกว่านี้ (ไม่รู้ว่าเป็นข้อบังคับจากทาง Capcom ที่ต้องจำกัดการใช้คำหรือเปล่า?) ถึงอย่างไรก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทีมแปลด้วยนะครับ
  • น่าเสียดายที่เดโมตัวนี้ยังไม่มีพ่อค้าให้เราลองซื้อของ และเป็นเพียงแค่โซนหมู่บ้านอย่างเดียว ซึงเดโมโซนปราสาท ผู้เล่นฝั่ง PS4 และ PS5 จะได้เล่นกันก่อนในวันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน โดย Capcom จะเปิดให้เล่นเดโมเป็นเวลา 8 ชั่วโมง แต่ผู้เล่นจะเล่นได้แค่ไอดีละ 30 นาทีเหมือนเดโมชุดนี้ ส่วนเดโมแบบมัลติแพลตฟอร์มจะมาประมาณวันที่ 2 พฤษภาคม ซึ่งจะเปิดให้เล่น 1 วันเต็ม มีทั้งหมู่บ้านและปราสาทให้เล่น ขณะที่ผู้เล่นจะมีเวลาทดสอบได้แค่ไอดีละ 60 นาทีครับ

เพื่อน ๆ สามารถพรีออเดอร์เกม Resident Evil Village แบบดิจิทัลดาวน์โหลดได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

PS4 / PS5 (Standard Edition) – https://store.playstation.com/en-th/product/HP0102-PPSA01559_00-VILLAGEFULLGAMEX

PS4 / PS5 (Digital Deluxe Edition) – https://store.playstation.com/en-th/product/HP0102-PPSA01559_00-VILLAGEDXEDITION

PC (Steam) – https://store.steampowered.com/app/1196590/Resident_Evil_Village/


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้