รีวิว Diablo II: Resurrected (Technical Alpha) นรกขุมนี้ที่เราคุ้นเคย

แพลตฟอร์ม: PC, PS4, PS5, XSX, XBO, NS
แนวเกม:
แอ็กชั่น RPG
ผู้พัฒนา:
Blizzard, Vicarious Visions

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่เคยเล่น Diablo II ภาคต้นฉบับมานับร้อยนับพันชั่วโมง สิ่งแรก ๆ ที่คุณจะทำใน Diablo II: Resurrected ก็คือการกดปุ่ม F5 เพื่อสลับสไตล์กราฟิกระหว่างแบบดั้งเดิมและแบบรีมาสเตอร์เพื่อดูความเปลี่ยนแปลงแล้วนึกถึงความหลังเมื่อครั้งก่อนซ้ำไปซ้ำมาอยู่อย่างนั้น มันอาจไม่ใช่ฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญอะไรกับเกมเพลย์ แต่กับการรีมาสเตอร์เกมที่มีอายุกว่า 20 ปีเกมนี้ มันกลับเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับผู้เล่นเก่าและสร้างความบันเทิงให้กับผู้เล่นใหม่ได้ในเวลาเดียวกัน

มาครบทุกคลาสจากทั้งภาคหลักและภาคเสริม

ในช่วงทดสอบ Technical Alpha ของภาค Resurrected นี้เราจะได้เล่นโหมดเนื้อเรื่องสององก์แรกจากทั้งหมดห้าองก์ของเกมที่รวมเอาทั้งภาคหลักและภาคเสริมอย่าง Lord of Destruction มาไว้ในเกมเดียว โดยเนื้อเรื่องเบื้องต้นของเกมจะกล่าวถึงข่าวลือเรื่องการกลับมาของ Diablo ภายใต้ร่างของ Dark Wanderer หรือคนพเนจรผู้ลึกลับ ผู้เล่นในฐานะของนักผจญภัยต่างถิ่นคือตามรอย Dark Wanderer และหยุดยั้งสิ่งชั่วร้ายที่ตามติดตัวเขาไปทุกหนแห่งให้ได้

ดันเจี้ยนถูกตกแต่ง (ให้รกขึ้น) เพื่อสร้างบรรยากาศ

ภายใต้กราฟิกสามมิติที่สวยงามตามยุคสมัยของ Resurrected คือ Diablo II ภาคต้นฉบับที่รันซ้อนไปด้วยกัน ดังนั้นอัตราส่วนของทุกสิ่งที่ส่งผลกับเกมเพลย์จะยังคงให้ผลลัพท์เช่นเดิม ไม่ว่าจะระยะการโจมตี ความเร็วของการเคลื่อนไหว ตลอดจนตำแหน่งของสถานที่และตัวละครต่างๆ แต่สิ่งเดียวที่ต่างจากเดิมในด้านของอัตราส่วนจะเป็นขนาดของการแสดงผลบนหน้าจอที่สไตล์ภาพของแบบรีมาสเตอร์จะรองรับทั้ง 16:9 และ 21:9 โดยสมบูรณ์ทั้งฉากและอินเตอร์เฟซที่ถูกต่อเติมและเพิ่มรายละเอียดเข้ามา ส่วนสไตล์ภาพต้นฉบับจะยังคงเดิมที่ 4:3 ด้วยความละเอียด 800*600 พิกเซล

ไฟที่พื้นส่องแสงกระทบบริเวณโดยรอบ

ดังที่กล่าวไปในข้างต้นว่า Technical Alpha ครั้งนี้เราจะเล่นได้แค่สององก์แรกของเกมเท่านั้น แต่เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เราได้เห็นถึงผลงานภาพรวมของ Blizzard ในการรีมาสเตอร์ครั้งนี้ ในด้านของภาพลักษณ์แทบทุกอย่างดูสวยงามราวกับเป็นเกมที่สร้างขึ้นมาใหม่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทั้งความสมจริงของโมเดลและการเคลื่อนไหวของตัวละครและมอนสเตอร์ต่างๆ รายละเอียดหรือของตกแต่งตามฉากที่เพิ่มเข้ามาแต่ไม่ขัดกับองค์ประกอบโดยรวม แสงไฟจากคบเพลิงและสายฟ้าจากเวทมนตร์ที่ตกกระทบกับผนังถ้ำใกล้ค่าย Rogue Encampment, คลื่นที่กระทบกับฝั่งของเมืองท่า Lut Gholein, หรือเงาสะท้อนบนพื้นกระเบื้องที่วิหาร Arcane Sanctuary เมื่อรวมกับเสียงประกอบที่มีรายละเอียดที่สมจริงเพิ่มขึ้น ทำให้การนำเสนอด้านภาพลักษณ์และบรรยากาศของ Resurrected ดูมีคุณภาพแม้จะไม่มีว่านี่เป็นแค่เกมรีมาสเตอร์ก็ตาม

ภาพไอเทมที่สวยงามและคมชัดขึ้น

แต่ถึงกระนั้นการอัปเกรดภาพลักษณ์ของตัวเกมก็ยังไม่ถึงกับเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบ เพราะแม้ว่าภาพของไอเทมทุกชิ้นจะถูกวาดหรือเรนเดอร์ขึ้นมาใหม่จนคมกริบ แต่ภาพของไอเทมชิ้นเล็กๆ อย่างอัญมนีระดับต่ำ แหวน หรือสร้อยคอบางชิ้นยังดูมีรายละเอียดที่สมจริงหรือถูกขัดเกลามาน้อยกว่าไอเทมชิ้นอื่นๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่า อย่างเช่น พวกอาวุธและยุทโธปกรณ์ต่างๆ นอกจากนี้แม้อินเตอร์เฟซทั้งหมดจะถูกสร้างขึ้นมาใหม่ให้สวยงามและคมชัดขึ้นโดยที่ยังอิงจากต้นฉบับ แต่ตัวหนังสือในบางจุดยังค่อนข้างเล็ก จริงอยู่ที่มองผ่านๆ แล้วมันอาจดูสวยกว่า แต่หากมันทำให้ผู้เล่นมองเห็นและใช้งานอินเตอร์เฟซยากขึ้น มันก็ควรจะได้รับการปรับปรุงหลังจากนี้

Deckard Cain กำลังเล่าเรื่องคัมภีร์ฮอราดริกที่สาบสูญ

นอกจากนี้ Resurrected ยังมีองค์ประกอบบางอย่างที่ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เล่นอยู่หลายอย่าง เช่น ระบบการเก็บเงินที่หล่นบนพื้นโดยอัตโนมัติ (ใครไม่ชอบก็สามารถปิดระบบนี้ได้), ปุ่มย้ายของจากช่องสัมภาระไปเก็บในหีบโดยอัตโนมัติ, หีบแบบแชร์ระหว่างตัวละครในแอคเคาต์ก็เอื้อให้เราอยากปั้นตัวละครคลาสอื่นมากขึ้นเวลาเก็บได้ของดีๆ แต่ดันเป็นคลาสที่เราไม่ได้เล่น, หรือปุ่มสุ่มของอัตโนมัติในร้านค้าที่ผู้เล่นจะได้ไม่ต้องกดเข้าๆ ออกๆ ให้เสียเวลา

การควบคุมด้วย DualShock 4 บน PC

แต่สิ่งที่ควรพูดถึงมากที่สุดในแง่ของการอำนวยความสะดวกก็คือการรองรับคอนโทรลเลอร์บนเวอร์ชั่น PC ที่แนวทางการบังคับโดยรวมจะคล้ายๆ กับ Diablo III บนเครื่องคอนโซล การเคลื่อนที่และการใช้สกิลต่างๆ ก็สามารถทำได้อย่างแม่นยำ มีการไฮไลต์ไอเทมที่หล่นบนพื้นให้เราสามารถเลือกเก็บเฉพาะของที่ต้องการ มันทำให้เกมเข้าถึงได้ง่ายและสะดวกกว่าเดิมเป็นอย่างมาก หากแต่อินเตอร์เฟซในหน้าเมนูต่างๆ ของเวอร์ชั่น PC แม้จะถูกปรับให้เข้ากับคอนโทรลเลอร์มากขึ้น แต่การใช้งานบางจุดอย่างเช่นการลากขวดยามาเหน็บที่เข็มขัดเราก็ยังต้องใช้อนาล็อกลากแทนเม้าส์อยู่ แต่ Blizzard ก็เคยให้สัมภาษณ์กับเรามาว่าอินเตอร์เฟซของเวอร์ชั่นคอนโซลอาจจะมีความแตกต่างจากเวอร์ชั่น PC อยู่บ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้เล่นได้ใช้คอนโทรลเลอร์อย่างสะดวกที่สุด

Duriel บอสขององก์สอง

สุดท้ายนี้แม้ตัวเกมจะยังมีบั๊กทั้งที่ส่งผลและไม่ส่งผลต่อการเล่นอยู่บ้าง อย่างเช่นประตูที่ไม่เปิดแต่เราเดินทะลุเพื่อลุยดันเจี้ยนต่อไปได้ตามปกติ หรือหน้าจอ Loading ที่ค้างนานกว่าที่เกมโหลดเสร็จจริงจนอาจทำให้ตัวละครของเราถูกศัตรูโจมตีได้ก่อนที่เราจะมองเห็น เป้นต้น อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ก็ต้องยืนยันอีกครั้งว่านี่เป็นรีวิวของเกมในช่วง Technical Alpha เท่านั้น ไม่จำเป็นว่ามันจะเหมือนกับเวอร์ชั่นทดสอบในรอบต่อไปหรือเกมเวอร์ชั่นสมบูรณ์ที่จะวางจำหน่ายภายในปีนี้ แต่เท่าที่ดูจากภาพรวมของเกมในตอนนี้แล้ว Diablo II: Resurrected ดูจะเป็นเกมรีมาสเตอร์ที่เข้าตาทั้งผู้เล่นเก่าและผู้เล่นใหม่ได้ดีเลยทีเดียว

รีวิวโดย อาร์ม @Pirawits

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้